| Hotline: 0983.970.780

Thái Bình thông tin 2 vụ án Trung tá Cao Giang Nam bị tố bao che

Thứ Bảy 25/04/2020 , 23:21 (GMT+7)

"Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bao che hay cố ý làm sai lệch kết quả điều tra, cần xử lý kịp thời và nghiêm minh”, thông cáo của Ban chỉ đạo 1593.

Ban Chỉ đạo 1593 khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện ai bao che cho vợ chồng Đường Dương. Ảnh: FB.

Ban Chỉ đạo 1593 khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện ai bao che cho vợ chồng Đường Dương. Ảnh: FB.

Ngày 25/4, Ban Chỉ đạo 1593, Tỉnh ủy Thái Bình đã ra Thông cáo báo chí về kết quả đấu tranh, xử lý ban đầu với ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương cầm đầu.

Theo thông cáo, thời gian qua, quá trình đấu tranh, xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động của ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường và Nguyễn Thị Dương cầm đầu đã thu hút sự quan tâm, theo dõi của xã hội. Nhiều báo chính thống và một số kênh thông tin trong nước đã đưa tin chính xác, trung thực, kịp thời về vụ việc.

Tuy nhiên, cũng có một số báo và trang mạng xã hội đã đưa nhiều thông tin chưa được kiểm chứng, suy diễn về vụ việc trên; thậm chí có những thông tin giật gân, xuyên tạc, bóp méo sự thật gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Thêm vào đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện nhiều thông tin vu khống, bôi nhọ mang tính chất phá hoại của các thế lực thù địch và đối tượng cơ hội chính trị, tạo ra dư luận không đúng, gây hiểu lầm, hoang mang trong xã hội.

Để cung cấp thông tin chính thống về kết quả đấu tranh, xử lý ban đầu đối với ổ nhóm tội phạm do Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương cầm đầu, Ban Chỉ đạo 1593 tỉnh Thái Bình ra thông cáo báo chí chính thức về vụ án này.

Về việc phục hồi điều tra vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, vụ việc này gây chú ý của dư luận bởi có nhiều tố cáo liên quan ông Cao Giang Nam, Phó Trưởng Công an Thành phố Thái Bình bao che cho vợ chồng Dương Đường. Ban Chỉ đạo 1595 thông tin:  Vụ án xuất phát từ việc bà Nguyễn Thị Thanh Giang, trú tại Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội nhờ Nguyễn Xuân Đường đòi giúp số tiền đã đưa cho bà Đinh Thị Lý, trú tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình để nhờ bà Lý xin việc cho người thân.

Bà Lý cho là không liên quan gì đến Nguyễn Xuân Đường nên đã đưa vụ việc ra Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình để giải quyết. Trong lúc ngồi chờ giải quyết tại phòng tiếp dân của Công an phường Trần Lãm, bà và con trai là anh Mai Thế Duy đã bị Nguyễn Xuân Đường đánh gây thương tích.

Trên cơ sở xác minh thấy có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích, ngày 5/1/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong thời hạn điều tra xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình chưa xác định được bị can. Do hết thời hạn điều tra, ngày 5/7/2015 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên.

Gần đây trong quá trình điều tra mở rộng các hành vi phạm tội của Đường, Dương và đồng phạm, trên cơ sở các tình tiết, chứng cứ mới thu thập được và thông tin do bà Lý cung cấp thêm, ngày 14/4/2020, Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra quyết định phục hồi điều tra vụ án nêu trên và ngày 21/4/2020 đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

“Đối với vụ án này, Ban Chỉ đạo 1593 của tỉnh đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Công an Thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bao che hay cố ý làm sai lệch kết quả điều tra, cần xử lý kịp thời và nghiêm minh”, thông cáo của Ban chỉ đạo 1593 nêu rõ.

Về vụ việc của ông Nguyễn Văn Lẫm, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết, theo Ban Chỉ đạo 1593: Về dư luận cho rằng ông Nguyễn Văn Lẫm là Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết, địa chỉ tại xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình cùng vợ là bà Phạm Thị Quyết từ những người bị hại, bị Nguyễn Xuân Đường chiếm giữ, đập phá Công ty Lâm Quyết nhưng sau đó lại trở thành bị cáo.

Theo kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm và báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình, việc này là không chính xác. Ông Lẫm và bà Quyết bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử trong vụ án khác (về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của ông Đỗ Văn Tới, trú tại số nhà 216 đường Hùng Vương, tổ 13, phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình.

Vụ án này hiện nay đang được Toà án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm do có kháng cáo của ông Lẫm và bà Quyết).

Tố giác của ông Lẫm, bà Quyết và anh Hà (là con trai của ông Lẫm, bà Quyết) đối với Nguyễn Xuân Đường có hành vi chiếm đoạt, đập phá tài sản của Công ty Lâm Quyết ở xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình hiện đang được Công an tỉnh chỉ đạo xem xét lại hồ sơ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật...

Xem thêm
Khởi tố doanh nghiệp đầu độc vườn ao chuồng

Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Xây dựng sản xuất và Thương mại Phú Lâm địa chỉ tại Bắc Ninh.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.