Người dân hứng chịu nạn xe tải
Tỉnh lộ 261 (TL 261) là tuyến đường liên kết từ thành phố Phổ Yên đi huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên), vì vậy lưu lượng xe ô tô, xe máy đi qua tuyến đường này là rất lớn. Hiện nay, đoạn đường thuộc địa phận các xã Minh Đức, Đắc Sơn rất xấu, bụi, bẩn do hàng ngày có hàng trăm xe ô tô tải trọng lớn chở đất hoạt động.
Bà H ở xã Đắc Sơn, một người dân sống cạnh TL 261 nói: “Xe tải chở đất chạy từ sáng sớm cho tới tối mịt, thi thoảng có chạy cả ban đêm. Đường thì ổ trâu, ổ gà, xong lại toàn đất đá của các loại xe tải chở rơi ra dính đầy trên mặt đường. Trời mưa thì nhầy nhụa, bùn nhão như mặt ruộng, trời nắng thì bụi bay mịt mù suốt ngày. Nhà tôi ở cạnh đường, lúc nào nhà toàn bụi bẩn, không lúc nào sạch sẽ được cả. Đến cái xe máy, rửa xong lại bẩn, để trong sân cũng dính đầy bụi đường. Dân chúng tôi cũng phải mở cửa bán hàng, hàng hóa, bàn ghế, trên tường, trần nhà đâu đâu cũng thấy bụi bẩn”.
Theo như tìm hiểu của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, người dân đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng nhiều năm nay nhưng tình trạng này vẫn thế, xe chở đất cứ chạy suốt ngày, đất rơi vãi khắp nhưng vẫn cứ tiếp diễn như vậy, không thấy cơ quan chức năng xử lý triệt để.
Cam kết đảm bao môi trường trên giấy
Tỉnh lộ 261 đoạn từ trung tâm thành phố Phổ Yên đi huyện Đại Từ nên có lưu lượng người và xe rất lớn, đặc biệt là đoạn từ phường Ba Hàng tới xã Minh Đức (thuộc thành phố Phổ Yên). Lý do là tại xã Minh Đức có 2 mỏ đất được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép, hiện đang hoạt động khai thác với quy mô lớn là mỏ Núi Đậu và mỏ Núi Choẹt. Mỗi mỏ sử dụng trung bình hơn 30 xe tải chở đất các loại, xe nhỏ cũng có tải trọng trên 5 tấn, loại to là những chiếc Howo (hổ vồ) 3 chân, 4 chân.
Ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên) thông tin, cũng đã nhiều lần xuất hiện tình trạng người dân địa phương tập trung chặn xe tải chở đất vì lý do xe chạy quá trọng tải, ô nhiễm môi trường. Khi xảy ra sự việc như vậy, lãnh đạo UBND xã đã giao nhiệm vụ cho Công an xã, báo lên Công an thành phố Phổ Yên. Sau đó lực lượng Cảnh sát giao thông của thành phố đã vào cân trọng tải, xử lý nhiều trường hợp vi phạm.
UBND xã đã có ý kiến với mỏ đất Núi Đậu và Núi Choẹt bằng văn bản, yêu cầu các doanh nghiệp phải làm cam kết trong quá trình khai thác và vận chuyển. Cam kết có 5 nội dung chính là: Một là doanh nghiệp phải đảm bảo về môi trường; Hai là vận chuyển phải đảm bảo an toàn giao thông; Ba là sử dụng xe tải phải đảm bảo tải trọng, không cơi nới thành thùng; Bốn là thời gian hoạt động phải đảm bảo đúng quy định theo mùa, không để ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân và đi lại của học sinh; Năm là khai thác theo đúng quy định, giấy cấp phép,…
Tuy các doanh nghiệp có cam kết nhưng thực hiện được lại là chuyện khác. Đặc biệt là vấn đề tải trọng và đảm môi trường trong quá trình vận tải vẫn chưa được quan tâm, gây bức xúc trong nhân dân.
Doanh nghiệp vận tải coi thường pháp luật
Để kiểm chứng việc thực hiện chấp hành cam kết của các doanh nghiệp khai thác đất, phóng viên đã đứng theo dõi hoạt động lưu thông trên tuyến TL 261. Vị trí mà phóng viên chọn là ngay đầu lối ra của mỏ đất Núi Choẹt, cũng là tuyến đường mà xe tải chở đất của mỏ Núi Đậu phải đi qua.
Chỉ trong khoảng thời gian hơn 20 phút, đã có hơn 30 lượt xe tải chở đất chạy qua. Phần lớn các xe tải đi qua đều phủ bạt sơ sài theo kiểu đối phó, chở đất có ngọn cao hơn nóc xe, có nhiều cục đất, đá sẵn sàng chờ trực để lăn xuống đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khác. Dễ nhận thấy có nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng bằng thép hoặc bằng ván gỗ vẫn tự do đi lại.
Sau khi phát hiện có phóng viên theo dõi, chụp ảnh xe vi phạm, một người đàn ông đi từ trong mỏ đất Núi Choẹt ra theo dõi, chụp hình phương tiện và người đang tác nghiệp. Sau đó thì các xe chở đất từ mỏ Núi Choẹt không ra đường nữa, mà chờ cho phóng viên đi khỏi mới tiếp tục hoạt động.
Theo Chủ tịch UBND xã Minh Đức, đoạn đường TL 261 từ xã Minh Đức tới phường Ba Hàng, TP Phổ Yên đã xuống cấp, hư hỏng hết mặt đường có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chính là do xe trọng tải lớn đi lại nhiều, trong đó có hoạt động vận tải chở đất. Địa phương đã kiến nghị lên cấp trên có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, nhưng đến nay chưa được đầu tư.