| Hotline: 0983.970.780

Tòa nhà thương mại 9 tầng xây dựng sai phép, chặn đường dân sinh?

Thứ Sáu 15/04/2022 , 09:21 (GMT+7)

Thái Nguyên Đây là công trình tòa nhà thương mại dự kiến có chiều cao 9 tầng, được xây dựng tại khu dân cư số 10, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.

Ngang nhiên chặn đường dân sinh

Báo Nông nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh của người dân, việc một tòa nhà thương mại đang được xây dựng tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên sai với giấy phép, ảnh hưởng nhiều mặt tới đời sống nhân dân xung quanh công trình.

Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu thực tế về việc này, hiện tại cho thấy công trình tòa nhà thương mại đang trong quá trình xây dựng, mặt chính giáp đường chính Khu dân cư số 10 (KDC), một phía giáp đường dân sinh (đã bị chặn để vật liệu và làm trụ cẩu vật liệu xây dựng). Đơn vị thi công đã để vật liệu để lấn ra lòng đường và toàn bộ vỉa hè giao thông KDC, không có biển tên công trình và tên chủ đầu tư. Tòa nhà được xây dựng trên diện tích khoảng 400m2, dự kiến có chiều cao là 9 tầng, hiện tại đang xây dựng đến tầng 6. Kết cấu của tòa nhà là nhà khung, bê tông cốt thép, còn tường bao được xây bằng gạch nung đỏ.

Tòa nhà phố Đầm Xanh đang được xây dựng đến tầng 6. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tòa nhà phố Đầm Xanh đang được xây dựng đến tầng 6. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo phản ánh của người dân, công trình được xây dựng trên 2 thửa đất khác nhau, một thửa là đất ở đô thị thuộc KDC số 10 phường Phan Đình Phùng, còn 1 thửa là đất nông nghiệp giáp ranh.

Bà T (xin giấu tên) đang sống trong ngõ phía trong tòa nhà thương mại đang xây cho biết: Người dân ở đây rất bức xúc và tranh cãi với đội thi công vì ngang nhiên chắn đường dân sinh làm trụ cẩu và để vật liệu, người và xe không qua lại được nên phải đi đường vòng về nhà. Công trình hàng ngày làm liên tục từ 6h30 đến gần 12h, chiều từ hơn 13h tới khoảng 18h, tôi có tuổi nên váng đầu không chịu nổi tiếng ồn ào, tiếng kim loại loảng xoảng chói tai do người ta xây dựng 100% dùng bằng sắt chống đỡ (giàn giáo, cốp pha bằng kim loại).

Đơn vị thi công tòa nhà đã để vật liệu lấn chiếm một phần lòng đường và toàn bộ vỉa hè của phố Đầm Xanh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đơn vị thi công tòa nhà đã để vật liệu lấn chiếm một phần lòng đường và toàn bộ vỉa hè của phố Đầm Xanh. Ảnh: Toán Nguyễn.

Có né tránh thông tin?

Phóng viên đã đến phường Phan Đình Phùng để làm rõ về công trình nói trên, trao đổi về những thông tin người dân phản ánh, Chủ tịch UBND phường Trần Đình Thìn đã xác nhận, đúng là công trình nói trên thuộc 2 thửa đất, 1 thửa do bà Ngô Thị H đứng tên, thửa còn lại do ông Nguyễn Tiến D đứng tên. Do chỉ 1 trong 2 thửa đất có đất ở đô thị, nên công trình này đã được cấp phép 1 phần, phần còn lại chưa được cấp do là đất nông nghiệp, xây dựng với mục đích làm siêu thị và trung tâm thương mại.

Theo ông Thìn thông tin, ngay từ khi làm móng vào thời điểm trước Tết nguyên đán 2022, cán bộ phường đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, phải hoàn thiện thủ tục mới được xây dựng tiếp. Nhưng sau Tết nguyên đán, cán bộ phường mắc covid-19 nhiều, phải tự cách ly điều trị ở nhà, trong khi UBND phường nhiều việc, không có người đi kiểm tra, giám sát việc này nên không kiểm soát được việc doanh nghiệp có vi phạm nữa hay không?

Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng trình bày việc hiện cán bộ quản lý hồ sơ xây dựng công trình nói trên phải cách ly do mắc Covid-19, nên thông tin cụ thể sẽ cung cấp sau cho phóng viên. Vì lý do này, nên cũng không rõ là chủ đầu tư của tòa nhà thương mại ở KDC số 10 đã hoàn thiện được giấy tờ hợp pháp để xây dựng hay chưa, nên sẽ cho kiểm tra trong thời gian sớm nhất có thể.

Tòa nhà thương mại vẫn tiếp tục xây dựng bất chấp việc chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tòa nhà thương mại vẫn tiếp tục xây dựng bất chấp việc chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để làm rõ về giấy phép xây dựng cho tòa nhà thương mại KDC số 10 Phan Đình Phùng, phóng viên đã liên hệ với Phòng Quản lý đô thị TP. Thái Nguyên. Cán bộ đơn vị này thông tin việc trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát, lập biên bản sai phạm do UBND phường thực hiện. Việc cấp phép do phòng là đơn vị tham mưu cho UBND thành phố, theo hồ sơ thì đã cấp phép xây dựng cho 1 thửa đất mang tên của bà Ngô Thị H.

Theo cán bộ của Phòng Quản lý đô thị, thì đây là vụ việc vượt quá thẩm quyền của phòng, nên phòng cần xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Thái Nguyên, sau đó sẽ có thông tin với báo chí sau.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.