| Hotline: 0983.970.780

Thanh long vào vụ nghịch: [Bài 2] Dự báo thị trường xuất khẩu khởi sắc

Thứ Tư 06/12/2023 , 09:41 (GMT+7)

Dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sẽ tăng cao vào dịp lễ hội cuối năm, vì vậy tình hình xuất khẩu thanh long trong thời gian tới cũng dần khởi sắc.

Thời gian qua, tình hình tiêu thụ thanh long Bình Thuận ổn định. Ảnh: KS.

Thời gian qua, tình hình tiêu thụ thanh long Bình Thuận ổn định. Ảnh: KS.

Tín hiệu tốt từ thị trường tiêu thụ thanh long

Thanh long Bình Thuận được xem là sản phẩm nông sản có lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Theo Sở Công thương Bình Thuận, 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thanh long chính ngạch ước đạt 6,83 triệu USD, tương đương 5.384 tấn, tăng 17,19% về kim ngạch và tăng 1,38% về lượng so với cùng kỳ năm trước.

Hiện thanh long Bình Thuận đã xuất khẩu qua hơn 20 thị trường. Trong đó, thị trường Châu Á gồm Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Qatar, Ấn Độ, các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất – UAE, Qatar... Thị trường châu Âu: Đức, Hà Lan, Nga, Tây Ban Nha...Thị trường châu Mỹ: Canada, Mỹ... Thị trường châu Đại Dương: Úc, New Zealand.

Ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết, đối với thị trường Nhật Bản hiện thanh long Bình Thuận đã được đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý thành công vào nước này. Đây là bước đầu tạo lợi thế cạnh tranh cho thanh long Bình Thuận đến với thị trường này.

Nông dân Bình Thuận hào hứng bước vào vụ chong đèn ra trái nghịch. Ảnh: KS.

Nông dân Bình Thuận hào hứng bước vào vụ chong đèn ra trái nghịch. Ảnh: KS.

Đối với xuất khẩu biên mậu thì theo số liệu tổng hợp từ các tỉnh biên giới phía Bắc, lượng thanh long cả nước xuất sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới khá lớn. Trong đó, thanh long Bình Thuận chiếm đa số. Trong 10 tháng đầu năm 2023 đã xuất sang thị trường này 591.000 tấn, tương đương 340 triệu USD.

Ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, từ khi Trung Quốc mở cửa, 9 tháng đầu năm 2023, giá thanh long nhìn chung ổn định và có lúc tăng cao. Cụ thể, thanh long ruột trắng trung bình đạt từ 8– 12 ngàn đồng/kg và thanh long ruột đỏ từ 15-20 ngàn đồng/kg.

Còn ông Huỳnh Cảnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, thời gian qua tình hình xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc diễn ra bình thường, không có trở ngại. Hiện mỗi ngày có khoảng 100 container chở thanh long (mỗi container 20 tấn) xuất sang thị trường Trung Quốc. Những tháng gần đây, giá thanh long được thu mua ổn định từ 10-16 ngàn đồng/kg và dự báo từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục khởi sắc.

Ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận cho biết thêm, hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo tiếp tục khởi sắc trong 2 tháng cuối năm do được hỗ trợ bởi các yếu tố thuận lợi từ môi trường quốc tế và trong nước.

Kinh tế toàn cầu đã có những dấu hiệu tích cực, tăng trưởng tốt hơn dự kiến. Hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 tăng so với dự báo đưa ra vào đầu năm. Thị trường xuất khẩu dần được khôi phục. Dự báo, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cũng thường tăng cao vào dịp lễ hội cuối năm, vì vậy, tình hình xuất khẩu thanh long trong thời gian tới cũng dần được khởi sắc.

Cần tuân thủ các quy định thị trường xuất khẩu

Theo ông Huỳnh Cảnh, để xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc thuận lợi, các hộ sản xuất, kinh doanh cần tuân thủ các yêu cầu về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói của phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc triển khai các biện pháp quản lý sâu bệnh hại trên vườn, quản lý tốt các đối tượng sinh vật gây hại thuộc diện kiểm dịch thực vật của thị trường Trung Quốc cũng phải chú trọng.

Để xuất khẩu thanh long sang các thị trường thuận lợi, nông dân sản xuất phải tuân thủ các quy định yêu cầu các nước. Ảnh: KS.

Để xuất khẩu thanh long sang các thị trường thuận lợi, nông dân sản xuất phải tuân thủ các quy định yêu cầu các nước. Ảnh: KS.

Còn ông Biện Tấn Tài cho rằng, mặc dù dự báo tình hình tiêu thụ thanh long trong thời gian tới sẽ khởi sắc, tuy nhiên thị trường Trung Quốc cũng như các nước khác đều có những rào cản kỹ thuật, đặc biệt là quy định về tiêu chuẩn chất lượng và truy xuất nguồn gốc, siết chặt về quản lý an toàn thực phẩm, hàng rào kiểm dịch...

Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc cũng như thị trường khác phải chú ý các yếu tố an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, dán nhãn bao bì, đồng thời cập nhật các tiêu chuẩn xuất khẩu theo yêu cầu của các nước sở tại.

Đồng thời, doanh nghiệp cần ưu tiên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong bảo quản, chế biến, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư đổi mới thiết bị, dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại và đồng bộ; đa dạng hóa sản phẩm chế biến, tăng cường chế biến sâu. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân trong chuỗi giá trị, lấy thị trường làm trọng tâm để điều chỉnh sản xuất phù hợp với nhu cầu thị trường xuất khẩu.

Cần giữ vững xuất khẩu tại các thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới, trong đó chủ động tìm hiểu, đáp ứng tốt các yêu cầu, thị hiếu từng thị trường về mẫu mã, chất lượng và yêu cầu nhập khẩu. Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng hóa chất, chất kích thích, chất tăng trọng… trong toàn chuỗi sản xuất - tiêu thụ thanh long nhằm đáp ứng yêu cầu của từng thị trường.

Theo ông Biện Tấn Tài, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức biên mậu phải thường xuyên cập nhật diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc để chủ động có kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác nhất là khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất