| Hotline: 0983.970.780

Thành viên NATO thứ hai công khai phản đối Ukraine gia nhập khối

Thứ Sáu 12/07/2024 , 09:59 (GMT+7)

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hôm 11/7 đã công khai phản đối Ukraine gia nhập NATO, cho rằng điều này sẽ dẫn đến Thế chiến III.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico công khai phản đối Ukraine gia nhập NATO trong video phát biểu hôm 11/7. Ảnh: Standard.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico công khai phản đối Ukraine gia nhập NATO trong video phát biểu hôm 11/7. Ảnh: Standard.

Thủ tướng Fico, người đang hồi phục sau một vụ ám sát, đã phát biểu qua video hôm 11/7 nhằm phản đối dự thảo thông cáo cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh NATO, được cho là bao gồm các tài liệu tham khảo về "lộ trình không thể đảo ngược" của Ukraine hướng tới việc gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu.

"Tôi hiểu nguyện vọng của Ukraine. Nhưng việc trao tư cách thành viên NATO cho Ukraine chắc chắn sẽ dẫn đến Thế chiến III. Mặc dù công bằng mà nói, chúng ta cũng đang đứng trước nguy cơ lớn về một cuộc chiến như vậy ngay cả khi NATO chưa kết nạp Ukraine. Hãy nhìn xem một số nền dân chủ tiên tiến đang châm ngòi các cuộc xung đột như thế nào", ông Fico nói.

Các đại diện của Slovakia tại Washington đã được lệnh nhấn mạnh vào 2 điều kiện cho phép Ukraine trở thành thành viên. Kiev phải đáp ứng mọi điều kiện do khối đặt ra và toàn bộ quốc gia thành viên phải ủng hộ.

"Tuy nhiên, như tôi đã nói nhiều lần, đảng Smer cầm quyền và các nhà lập pháp trong Quốc hội Slovakia sẽ không đồng ý cho Ukraine gia nhập NATO", ông Fico nói.

Trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2023, Thủ tướng Fico đã cam kết phản đối việc NATO kết nạp Ukraine vào khối và hạn chế viện trợ quân sự cho Kiev. Ông Fico sau đó đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử.

Hồi giữa tháng 5/2024, một người bất đồng với chính sách mới của Bratislava đã bắn ông Fico nhiều phát và khiến ông suýt thiệt mạng. Thủ tướng Slovakia đã trở lại làm việc trực tiếp vào tuần trước sau khi trải qua nhiều cuộc phẫu thuật và mất nhiều tuần để hồi phục sau vụ ám sát.

Hôm 10/7, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto nói với các phóng viên ở Washington rằng tư cách thành viên của Ukraine trong khối "rõ ràng là không cần bàn cãi", vì nó sẽ "báo trước cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO".

NATO dự kiến sẽ cam kết viện trợ quân sự ít nhất 40 tỷ euro (43,3 tỷ USD) cho Ukraine trong năm tới và ủng hộ tiến trình "hội nhập châu Âu - Đại Tây Dương", nhưng lời mời gia nhập NATO sẽ chỉ được gia hạn "khi tất cả các nước đồng minh đồng ý và các điều kiện của khối được đáp ứng", theo một bản dự thảo mà Reuters có được.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.