| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Slovakia lần đầu lên tiếng về nguyên nhân bị ám sát

Thứ Năm 06/06/2024 , 09:20 (GMT+7)

Thủ tướng Robert Fico cho rằng vụ ám sát ông hồi tháng trước là do các chính trị gia được nước ngoài hậu thuẫn, những người phản đối chính sách đối ngoại của ông.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico lần đầu phát biểu trước toàn quốc hôm 5/6, kể từ khi bị ám sát hụt hồi tháng trước. Ảnh: Reuters. 

Thủ tướng Slovakia Robert Fico lần đầu phát biểu trước toàn quốc hôm 5/6, kể từ khi bị ám sát hụt hồi tháng trước. Ảnh: Reuters. 

Ông Fico đã đăng một video phát biểu hôm 5/6, đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ vụ nổ súng hôm 15/5 khiến ông bị thương nặng. Ông cảm ơn các nhân viên y tế đã tận tình cứu chữa và bày tỏ hy vọng sẽ quay trở lại làm việc vào khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Thủ tướng lên án những nỗ lực nhằm bác bỏ tính nghiêm trọng vụ ám sát và đổ lỗi hoàn toàn cho một tay súng loạn trí. 

"Tôi tha thứ cho ông ấy và để ông ấy tự nghĩ về những gì đã làm, tại sao lại làm như thế. Xét cho cùng, rõ ràng là ông ấy chỉ là một sứ giả của cái ác và hận thù chính trị, mà phe đối lập thất bại và phẫn nộ ở Slovakia đã nuôi dưỡng", ông Fico nói.

Ông cảnh báo về những nỗ lực của các đối thủ chính trị nhằm loại bỏ những tác động của vụ ám sát hụt. "Tôi muốn yêu cầu các phương tiện truyền thông chống chính phủ không đi theo con đường này và thừa nhận không chỉ mức độ nghiêm trọng của lý do gây ra vụ giết người cố ý mà còn cả hậu quả của việc này”, ông Fico nói.

Nhà lãnh đạo lâu năm nói thêm rằng ông đã nhiều lần cảnh báo về bạo lực chính trị có thể xảy ra vì "sự thù hận và hiếu chiến" của các đảng phái đối lập ở Slovakia. Ông cho rằng các nước phương Tây đã "nhắm mắt làm ngơ" khi các đảng phái này tấn công các đối thủ chính trị và kích động hận thù.

Ông cũng cảnh báo rằng bạo lực chính trị sẽ xảy ra nhiều hơn nếu các lực lượng đối lập tiếp tục đường lối cũ. "Nỗi kinh hoàng của ngày 15/5 mà tất cả các bạn đã có cơ hội chứng kiến sẽ tiếp tục xảy ra, và sẽ có nhiều nạn nhân hơn. Những hành vi bạo lực và thù địch thái quá chống quyền lực hợp pháp của chính phủ đang được dung túng ở cấp độ quốc tế mà không có bất kỳ bình luận nào", ông Fico nói.

Ông Fico cho rằng các đảng cầm quyền Slovakia từ 2020 - 2023 đã làm bất cứ điều gì mà các nền dân chủ phương Tây lớn hơn yêu cầu, bao gồm cả việc đối xử với Nga và Trung Quốc như "kẻ thù". Chính phủ Bratislava tiền nhiệm cũng từng lấy kho dự trữ quân sự của Slovakia để cung cấp vũ khí cho Ukraine, ông nói thêm. Sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 10/2023, chính phủ của Fico đã ngừng viện trợ cho Ukraine, khiến các cường quốc NATO phẫn nộ.

"EU và NATO đã nhấn mạnh quan điểm rằng cuộc chiến ở Ukraine phải tiếp tục bằng mọi giá để làm suy yếu Liên bang Nga. Bất cứ ai không đồng tình với quan điểm này ngay lập tức bị coi là một gián điệp của Nga và bị gạt ra khỏi chính trị quốc tế. Quyền có ý kiến trái chiều không còn tồn tại ở EU", ông Fico nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất