| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ điểm nghẽn cho Quảng Nam

Chủ Nhật 27/03/2022 , 21:10 (GMT+7)

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam để xử lý, tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ.C.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Đ.C.

Chiều 27/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế, xã hội năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, qua 25 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông, chậm phát triển đến này đã vươn lên thành tỉnh khá trong khu vực. Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đạt hơn 23.700 tỉ đồng, gấp hơn 102 lần so với thời điểm mới tái lập.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND Quảng Nam cho hay, năm 2021, Quảng Nam ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân, thích ứng an toàn với dịch bệnh.

“Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 5%, xếp vị thứ 31 trong cả nước và đứng thứ 2 trong số 5 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tổng thu ngân sách đạt 123% so với dự toán, thu nội địa và xuất nhập khẩu đều vượt so với dự toán”, ông Lê Trí Thanh thông tin.

Cũng theo ông Thanh, trong năm 2022, Quảng Nam đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng tăng từ 7,5 - 8%, thu ngân sách trên địa bàn 23.700 tỉ, tăng 22,4% so với dự toán giao năm 2021, trong đó thu nội địa đạt 19.000 tỉ đồng, tăng 18.7% so với dự toán 2021.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với các kiến nghị của tỉnh Quảng Nam đồng thời đề nghị các Bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh cùng nhau xử lý các điểm nghẽn. Ảnh: Đ.C.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với các kiến nghị của tỉnh Quảng Nam đồng thời đề nghị các Bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh cùng nhau xử lý các điểm nghẽn. Ảnh: Đ.C.

Trong buổi làm việc này, tỉnh Quảng Nam cũng đã kiến nghị, đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cơ chế đặc thù bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới, đầu tư phát triển sân bay Chu Lai, hệ thống cảng biển, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế mở Chu Lai; chính sách đất đai khi triển khai các dự án đầu tư trong khu Kinh tế mở Chu Lai.

Cùng với đó, tỉnh này cũng đưa ra nhiều kiến nghị liên quan đến sắp xếp lại rừng phòng hộ, ven biển kết hợp phát triển kinh tế với phòng chống thiên tai; đầu tư nâng cấp quốc lộ 14D, 14E để tăng cường kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây; chủ trương phát triển ngành công nghiệp dược liệu tự nhiên…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, những điểm nghẽn Quảng Nam đang phải xử lý do vướng về thể chế, cơ chế chính sách, nhiều vướng mắc mang phạm vi chung cả nước. Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành phải cố gắng xử lý trong thẩm quyền, phối hợp với tỉnh để giải quyết, không để kéo dài.

Theo Thủ tướng, tiềm năng của tỉnh Quảng Nam rất lớn, nhiều điều kiện phát triển, song sự phát triển ở Quảng Nam vẫn chưa tương xứng. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cũng còn hạn hẹp, chưa khai thác hết hạ tầng chiến lược về giao thông, hạ tầng chuyển đổi số còn bất cập, khó khăn do biến đổi khí hậu tác động đến quá trình phát triển.

Về nguyên tắc, Thủ tướng đồng ý với các kiến nghị của tỉnh, đề nghị các Bộ, ngành phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam xử lý để tháo gỡ các điểm nghẽn do đây là những vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn.

    Tags:
Xem thêm
ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhộn nhịp trên công trình hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1

Hàng trăm công nhân cùng máy móc đang tập trung hoàn thiện hệ thống kênh mương Hồ Ea H'leo 1 theo tiến độ của chủ đầu tư đưa ra.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...