| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ dự án cảng cá loại I 'vướng lưới' quy hoạch

Thứ Tư 17/01/2024 , 17:17 (GMT+7)

Thái Bình Sáng 17/1, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xây dựng cảng cá Thụy Tân (loại I) huyện Thái Thụy.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (thứ 2 từ phải qua) cùng các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng cá Thụy Tân sáng 17/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến (thứ 2 từ phải qua) cùng các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT khảo sát khu vực dự kiến xây dựng cảng cá Thụy Tân sáng 17/1. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong đó, vướng mắc lớn nhất hiện nay trong tiến độ xây dựng cảng cá Thụy Tân là chưa thống nhất được vị trí triển khai do liên quan đến vấn đề quy hoạch.

Ngoài ra, do chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế tỉnh nên không thể hoàn thành quy hoạch 1/500 trước ngày 28/2/2024 theo yêu cầu của Bộ NN-PTNT.

Trước bối cảnh đó, tại buổi làm việc, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất Bộ NN-PTNT chỉ đạo Ban Quản lý các dự án nông nghiệp phối hợp với các đơn vị của tỉnh để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, sớm triển khai đầu tư xây dựng cảng cá Thụy Tân.

Đây là dự án nhằm đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng nghề cá cho địa phương cũng như góp phần vào công tác quản lý, ngăn chặn đánh bắt IUU, gỡ “thẻ vàng” của EC.

Thống nhất với ý kiến của tỉnh, với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của EC, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, Bộ và tỉnh sẽ hợp tác để tháo gỡ các khó khăn, sớm triển khai xây dựng cảng cá.

Chia sẻ sâu hơn, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Việc quy hoạch, xây dựng các cảng cá cần hướng đến mục tiêu kiểm soát 100% sản lượng đánh bắt thủy hải sản, tránh tình trạng chỉ nắm được 10% như hiện nay”.

Về quy hoạch, thiết kế, lãnh đạo Bộ NN-PTNT lưu ý cần đưa cảng cá vào trong không gian kinh tế, xã hội của tỉnh. "Những cảng cá hiện đại, đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn không chỉ phục vụ cho ngành thủy sản mà còn có thể gắn với du lịch", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh về việc thiết kế, xây dựng phải gắn liền với công năng sử dụng, tránh để xảy ra tình trạng lãng phí, chỗ cần thì không có, chỗ có thì không cần.

"Với kinh nghiệm của các nước châu Âu mà chúng ta đã được đi thăm, thì phải tập trung vào khu sản xuất là chính, phần trụ sở, hành chính nên giảm đi, thiết kế phù hợp với chức năng của từng phân khu", Thứ trưởng Bộ NN-PTNT trao đổi với tỉnh Thái Bình.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu đảm bảo các thủ tục cho công trình, phù hợp với các chính sách hiện hành cũng như đảm bảo được chất lượng, an toàn của cảng cá, xây xong là sử dụng được ngay.

Đánh giá chung, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng những vướng mắc còn tồn tại của cảng cá Thụy Tân có thể xem là không quá lớn. Do đó, ông đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo các đơn vị của địa phương, phối hợp chặt chẽ với Bộ NN-PTNT để giải quyết một cách quyết liệt và khẩn trương.

Ngoài ra, ông cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị của Bộ, làm sao để vừa chặt chẽ, chắc chắn nhưng vừa đảm bảo tiến độ. Cảng cá Thụy Tân không chỉ là công trình có ý nghĩa kinh tế xã hội đối với tỉnh mà còn đối với cả khu vực.

Cảng cá cấp I cho Thái Bình

Là tiểu dự án nằm trong Dự án Phát triển thủy sản bền vững của Bộ NN-PTNT, cảng cá Thụy Tân là cảng cá xây dựng mới kết hợp neo tránh trú bão, phạm vi nghiên cứu thuộc địa bàn xã An Tân (xã Thụy Tân cũ), huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Về phương án bố trí mặt bằng, quy hoạch cảng cá Thụy Tân nằm tại khu vực bãi ngoài đê sông Thái Bình, thượng lưu cầu Thái Bình.

Theo báo cáo của các đơn vị liên quan, quy hoạch không gian cảng cá Thụy Tân sẽ được chia thành 3 khu vực, gồm khu vực cảng cá và khu nước trước bến, khu dịch vụ hậu cần nghề cá và khu không gian từ sau bến đến kè sông hiện trạng làm chợ đầu mối và phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá trong tương lai.

Trong đó, khu cảng cá được chia thành 2 khu bến, bến cho tàu <150Cv và bến cho tàu >150Cv. Khu dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ có các hạng mục công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu cảng cá gồm: nhà điều hành, kho hàng lạnh, xưởng sửa chữa tàu, vệ sinh ngư lưới cụ, bãi sửa chữa và tập kết ngư cụ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật: cấp điện, nước, xử lý nước thải.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm