| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn về trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Ba 28/02/2023 , 18:49 (GMT+7)

Ngày 28/2, Bảo hiểm xã hội TP.HCM phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền Thành phố.

Hội thảo thu hút hơn 250 doanh nghiệp tham dự.

Hội thảo thu hút hơn 250 doanh nghiệp tham dự.

Theo ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), hội thảo nhằm hỗ trợ phổ biến quy định của pháp luật và giải đáp các câu hỏi vướng mắc, tháo gỡ khó khăn về trích nộp bảo hiểm xã hội và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp Thành phố. 

Tại buổi hội thảo, bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng quản lý thu - sổ, thẻ Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết thông tin về các điểm mới của bảo hiểm xã hội được áp dụng từ 1/2/2023. Trong đó, thay đổi về bảo hiểm xã hội  1 lần; những quy định mới về hưu trí; một số vấn đề liên quan đến đóng bảo hiểm xã hội.

Về bảo hiểm xã hội 1 lần, bà Mai cho biết, tại Thông tư 18/2022/TT-BYT được ban hành ngày 31/12/2022, bổ sung một số quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT, trong đó có quy định một số trường hợp mắc bệnh được hưởng BHXH.

Trường hợp thứ nhất là người đang bị mắc một tỏng những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Trước đây, trường hợp này phải bệnh tới mức không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc và trong bệnh án phải ghi rõ những điều này  thì mới được thanh toán.

Trường hợp thứ hai là người mắc các bệnh tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc thì được hưởng BHXH 1 lần.

Về chế độ hưu trí, bà Mai cho biết, theo Bộ luật Lao động 2019 và Nghị định 135/2020 điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình cho đến khi nam đủ 62 tuổi vào năm 2028, nữ đủ 60 tuổi vào năm 2023. Cụ thể, năm 2023, nam nghỉ hưu khi đủ 60 tuổi 9 tháng, nữ nghỉ hưu khi đủ 56 tuổi; đến năm 2024, nam đủ 61 tuổi, nữ đủ 56 tuổi 4 tháng; năm 2025, nam là 61 tuổi 3 tháng, nữ là 56 tuổi 4 tháng.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM Nguyễn Quốc Thanh trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM Nguyễn Quốc Thanh trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp.

Tại buổi hội thảo, một số doanh nghiệp đã phản ánh đến cơ quan bảo hiểm xã hội cách truy cập, cập nhật dữ liệu từ ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID còn chậm, thậm chí bị lỗi, việc cập nhật quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên VSSID của nhân viên thể hiện chưa đầy đủ...

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM Nguyễn Quốc Thanh, VssID là ứng dụng được Bảo hiểm xã hội cung cấp cho người lao động có thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội, lịch sử khám,chữa bệnh cũng như người lao động có thể xem tất cả việc giải quyết chế độ trên ứng dụng này. Thời gian qua, hệ thống bảo hiểm xã hội đang cập nhật nhiều lần và tiếp tục cập nhật.

Trước đây, hệ thống mật khẩu được cung cấp qua hệ thống điện thoại di động nhưng hiện hệ thống điện thoại đang được nâng cấp, kể cả mật khẩu. Do đó, các đơn vị và người lao động liên hệ với Bảo hiểm xã hội qua đường dây nóng để được hướng dẫn cụ thể những vướng mắc gặp phải.

Trong trường hợp quá trình bảo hiểm xã hội trên ứng dụng Bảo hiểm xã hội số - VssID thể hiện chưa đầy đủ, người tham gia có thể phản hồi cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tham gia sau cùng để tiếp nhận và liên hệ tại Văn phòng Bảo hiểm xã hội TP.HCM, số điện thoại 028.3997.9039 (Số nội bộ 1707 hoặc 1708 ), tổng đài chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam số 1900 9068 để được hỗ trợ.

Tại buổi hội thảo, 40 câu hỏi của các doanh nghiệp đã được các đơn vị liên quan giải đáp liên quan đến các vấn đề về giải quyết chế độ thai sản, chế độ ốm đau và chính sách hỗ trợ người lao động; chi trả trợ cấp thôi việc; chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động làm việc từ hai hợp đồng lao động trở lên; bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài; bảo hiểm xã hội cho người lao động có công việc nặng nhọc, độc hại; thủ tục đăng ký bảo hiểm cho doanh nghiệp; những vướng mắc trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ở ứng dụng VssID, bảo hiểm thất nghiệp... 

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất