| Hotline: 0983.970.780

Tháp lọc không khí lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

Thứ Tư 02/10/2019 , 11:24 (GMT+7)

Sau nhiều năm bị chỉ trích vì mức độ ô nhiễm không khí, Trung Quốc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đến nay cho kết quả khả quan.

Theo đó, chiếc tháp lọc cao 100 mét này được dựng lên tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền Bắc Trung Quốc có thể đảm bảo cải thiện bầu khí quyển cho khu vực rộng tới 10 km2.

Đây được coi là một trong những hành động rất thiết thực của chính quyền trong nỗ lực bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân.

Toàn cảnh tháp lọc không khí ở Tây An

Theo nhà khoa học Cao Junji, kể từ khi máy lọc không khí khồng lồ này đi vào thử nghiệm từ đầu năm 2018 đã mang lại sự cải thiện rõ rệt về chất lượng không khí. Với công suất thiết kế, chiếc tháp này có thể tạo ra hơn 10 triệu m3 không khí sạch mỗi ngày.

Hiện chiếc tháp lọc khổng lồ này vẫn đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm dưới sự theo dõi của các nhà nghiên cứu tại Viện Môi trường Trái đất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, thủ đô Bắc Kinh sắp thoát khỏi danh sách 200 đô thị ô nhiễm nhất thế giới

Theo ông Cao, hệ thống lọc của chiếc tháp hoạt động thông qua việc hút không khí ô nhiễm vào các nhà kính xung quanh, nơi được đốt nóng bằng năng lượng mặt trời. Sau đó, lượng không khí nóng bốc lên chạy qua tháp và đi qua nhiều lớp lọc để làm sạch không khí.

Kết quả theo dõi cho thấy, ô nhiễm trong khu vực cho đến nay đã giảm được 15% bụi mịn PM2.5 trong thời kỳ ô nhiễm cao điểm giao mùa hoặc khói bụi nhà máy, đốt than…

Nếu dự án thí điểm này cho kết quả tốt, Trung Quốc sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều tháp lọc tương tự ở các thành phố khác bởi chi phí xây dựng cung như năng lượng vận hành tháp lọc là tương đối thấp.

Chi phí xây dựng, vận hành một chiếc tháp lọc không khí khá thấp

Trong kế hoạch hành động quốc gia về chất lượng không khí, chính phủ Trung Quốc yêu cầu tất cả các đô thị phải giảm ít nhất 10%/năm lượng bụi mịn PM 2.5 gây các bệnh về hô hấp, ung thư phổi.

Để đạt chỉ tiêu giảm ô nhiễm không khí 25%, thời gian qua thủ đô Bắc Kinh đã chi 120 tỷ USD cho nỗ lực này, phấn đấu năm 2020 đóng cửa tiếp 1.000 nhà máy gây ô nhiễm, đồng thời khuyến khích người dân dùng các phương tiện giao thông thân thiện môi trường và sẽ chuyển hết 70.000 taxi sang chạy điện.

Theo đánh giá của Tổ chức Giám sát chất lượng không khí AirVisual (Thụy Sĩ), Bắc Kinh đã đi đúng hướng trong cuộc chiến giảm ô nhiễm không khí. Theo dự báo của tổ chức này, trong năm 2019, Bắc Kinh sẽ được xóa tên khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

 

(SCMP, THX)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất