| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 02/12/2021 , 15:39 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:39 - 02/12/2021

Thí điểm học trực tiếp có gì đáng lo?

Một học kỳ mà vài tháng học trực tuyến cộng gộp vào một tháng học trực tiếp thì rất khó đánh giá chính xác hiệu quả dạy và học.

Mặc dù số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn ở mức cao nhất cả nước, TP.HCM vẫn quyết định thí điểm học trực tiếp từ ngày 13/12 đối với lớp 1, lớp 9 và lớp 12. Sau đó, tiếp tục thí điểm đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Riêng đối với huyện Cần Giờ, thì Trường mầm non Thạnh An, Trường Tiểu học Thạnh An và Trường THCS - THPT Thạnh An học trực tiếp ở tất cả các khối lớp từ ngày 13/12.

Vì sao TP.HCM lại chuyển đổi mô hình học trực tuyến sang học trực tiếp? Nói đơn giản, đó là nhu cầu thiết thực của ngành giáo dục. Bởi lẽ, học trực tiếp thì sự gắn kết giữa thầy trò sẽ khiến chất lượng giáo dục đảm bảo hơn. Tuy nhiên, bây giờ đã là thời điểm cuối năm, rục rịch thí điểm học trực tiếp cũng có nhiều bất cập. Một học kỳ mà vài tháng học trực tuyến cộng gộp vào một tháng học trực tiếp thì rất khó đánh giá chính xác hiệu quả dạy và học.

TP.HCM chọn khối lớp 1, khối lớp 9 và khối lớp 12 để thí điểm học trực tiếp, vì ý nghĩa quan trọng của ba khối lớp này. Lớp 1 cần quen với mô hình học tập khác hẳn với mầm non, khối lớp 9 phải thi chuyển cấp, còn khối lớp 12 phải thi tú tài để xét tuyển vào đại học. Thiện chí của ngành giáo dục TP.HCM không thể phủ nhận, nhưng rất cần cân nhắc bài toán làm sao để an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Học sinh lớp 9 và học sinh lớp 12 tương đối đã hình thành ý thức bảo vệ cá nhân, còn học sinh lớp 1 thì rất vô tư. Chỉ cần có một trò vui được khởi xướng, thì học sinh lớp 1 sẽ quên ngay việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách. Do vậy, nếu có một cuộc khảo sát cẩn trọng và khách quan, thì phần lớp phụ huynh chưa mấy yên tâm cho học sinh lớp 1 đến trường trong hoàn cảnh diễn biến dịch bệnh vẫn hoành hành khó lường.  

Đi học phải an toàn, kiểm soát được dịch, bảo vệ được sức khỏe cho các cháu và cộng đồng. Điều đó không có nghĩa tuyệt đối không có học sinh mắc Covid-19. Ngành giáo dục và ngành y tế phải hướng dẫn rất chi tiết về các quy định phòng, chống dịch trong lớp học, khi ra chơi, phương án xử lý khi có ca mắc trong trường học…

Dù muốn dù không cũng thấy rằng, kế hoạch thí điểm học trực tiếp của ngành giáo dục TP.HCM rất phập phồng. Sau 2 tuần thí điểm sẽ tiếp tục học trực tiếp hay quay lại học trực tuyến, khi các cơ sở giáo dục phải chuyển trạng thái tổ chức dạy học theo cấp độ dịch được công bố vào sáng thứ hai hằng tuần do UBND TP.HCM công bố?