| Hotline: 0983.970.780

Thị trường nội địa thu hẹp, người trồng lúa Nhật Bản quay sang Trung Quốc

Thứ Năm 10/06/2021 , 14:44 (GMT+7)

Sản phẩm của Nhật Bản có giá gấp hai hoặc ba lần so với cây trồng ở Trung Quốc hoặc Mỹ nhưng các đại lý vẫn nhận thấy dư địa tăng trưởng lớn.

Các đại lý Nhật Bản đang quảng cáo sản phẩm chất lượng cao, giá cao của họ ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

Các đại lý Nhật Bản đang quảng cáo sản phẩm chất lượng cao, giá cao của họ ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng giá trị xuất khẩu gạo sang Trung Quốc gấp 5 lần so với mức năm 2019 lên 1,9 tỷ yên (17,33 triệu USD) vào năm 2025.

Nhưng một nỗ lực như vậy khó có thể thành công nếu quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc xấu đi trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, một đồng minh quan trọng của Nhật Bản.

Quan chức Kitoku Shinryo cho biết: “Chúng tôi không mong đợi một tác động tức thì, ám chỉ mối quan hệ Nhật - Trung có thể xấu đi. Nhưng ông nói thêm rằng “tốc độ xuất khẩu gạo có thể chậm lại” nếu có bất kỳ sự tẩy chay nào đối với các sản phẩm Nhật Bản của khách hàng Trung Quốc.

Nhóm Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản và các nhà bán buôn đang đẩy mạnh nỗ lực xuất khẩu gạo sang quốc gia tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới là Trung Quốc khi thị trường nội địa thu hẹp.

Các đại lý này đang liên kết với các công ty Trung Quốc và quảng cáo gạo chất lượng cao, giá cao sau sự bùng nổ lương thực Nhật Bản ở Trung Quốc, mặc dù vẫn còn lo ngại về tác động của mối quan hệ Mỹ-Trung xấu đi đối với mối quan hệ Nhật-Trung.

Theo Bộ Nông nghiệp Nhật Bản, giá gạo Nhật Bản cao hơn gấp hai đến ba lần so với gạo trồng ở Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ. Chi phí xuất khẩu khiến gạo Nhật Bản thậm chí còn đắt hơn ở thị trường nước ngoài.

Do đó, cần phải giảm giá để gạo Nhật có thể phù hợp với túi tiền của các gia đình trung bình và có được sự cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.

Trung Quốc tiêu thụ khoảng 127 triệu tấn (140 triệu tấn) gạo hàng năm, gấp khoảng 20 lần so với Nhật Bản với mức tiêu thụ gạo đã giảm khoảng 90.700 tấn mỗi năm do số lượng trẻ em giảm và thói quen ăn uống của người dân thay đổi.

Vào tháng 4/2021, Zen-Noh International, một công ty con của Hợp tác xã Nông nghiệp Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo, cho biết họ sẽ cung cấp gạo sản xuất tại tỉnh Niigata cho tập đoàn thực phẩm khổng lồ Trung Quốc Cofco để bán với thương hiệu gạo nhập khẩu mới King Food.

Nguồn cung đợt đầu tiên chỉ là 43,5 tấn. Tuy nhiên, Zen-Noh coi việc hợp tác với Cofco là một bước tiến lớn, gọi đây là cơ hội để khách hàng Trung Quốc mua gạo Nhật Bản.

Nhà bán buôn lớn Kitoku Shinryo, cũng có trụ sở tại Tokyo, bắt đầu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc vào năm 2016 và đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số bán các sản phẩm thích hợp làm quà tặng trong Tết Nguyên đán của Trung Quốc.

Một quan chức của Kitoku Shinryo cho biết: “Có rất nhiều nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc, vì vậy chúng tôi nhận thấy dư địa lớn để tăng trưởng".

Công ty hiện đang xem xét cung cấp các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Tmall, do Tập đoàn Alibaba điều hành.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.