| Hotline: 0983.970.780

Thị trường thịt lợn cuối năm 'giá tốt nhưng rất nhiều áp lực'

Thứ Năm 03/11/2022 , 14:49 (GMT+7)

Thị trường thịt lợn nửa cuối năm nay dù giá vẫn tốt nhưng người chăn nuôi gặp áp lực lớn do tăng chi phí sản xuất, thức ăn, năng lượng và nhiều rào cản mới.

Rabobank cho rằng tỷ suất lợi nhuận chăn nuôi lợn dù đang được cải thiện nhưng ngành vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn gồm chi phí thức ăn chăn nuôi và dịch bệnh. Ảnh: Peter Roek

Rabobank cho rằng tỷ suất lợi nhuận chăn nuôi lợn dù đang được cải thiện nhưng ngành vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn gồm chi phí thức ăn chăn nuôi và dịch bệnh. Ảnh: Peter Roek

Báo cáo của ngân hàng Rabobank nhận định, những yếu tố này sẽ tiếp tục thách thức các nhà sản xuất thịt lợn trên toàn thế giới và đặc biệt khó khăn đối với những người chăn nuôi ở khu vực châu Âu (EU).

Theo đó, sản lượng thịt lợn ở EU và vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý 4 năm 2022 do áp lực biên lợi nhuận đang diễn ra gay gắt. Các nhà chuyên môn dự báo ​​sẽ giảm ít nhất 4%, với mức giảm lớn nhất có thể xảy ra ở Ba Lan, Đức, Đan Mạch và Anh.

Tuy nhiên, giá thịt lợn xẻ trung bình của EU vẫn đứng ở mức cao, tăng 55% so với cùng kỳ trong những tuần cuối của tháng 9 năm 2022. Trong quý 4, dự kiến với nguồn cung lợn hơi lớn hơn từ Tây Ban Nha, giá thịt lợn cũng có thể giảm chút ít. Trong khi đó, lượng xuất khẩu của châu Âu sang thị trường Trung Quốc sẽ cao hơn dự kiến ​​trong ba tháng cuối năm 2022 (so với nửa đầu năm nay), nhưng giá nội địa cao đang làm suy yếu khả năng cạnh tranh toàn cầu. Nhu cầu tiêu dùng trong nước có thể bị ảnh hưởng bởi chi phí năng lượng/ nhiên liệu cao hơn vào mùa đông sắp tới và cả trong năm 2023.

Tại Trung Quốc, lượng thịt lợn xuất khẩu trong tháng 8 đạt mức cao kỷ lục 49.000 tấn- ghi nhận khối lượng hàng tháng cao nhất trong năm. Tuy nhiên nhìn chung, sản lượng thịt trong cả năm nay thấp hơn 5%, với giá trị các lô hàng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù các hoạt động giao dịch tiếp tục phụ thuộc vào việc mở cửa thành công thị trường thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, cùng với các dịp du lịch nghỉ lễ dài ngày, ngân hàng Rabobank dự kiến ​​tăng trưởng sản lượng thịt lợn tại thị trường khổng lồ này sẽ từ 2% đến 3%, nhưng tổng lượng xuất khẩu cả năm 2022 giảm từ 3% đến 4% so với cùng kỳ.

Tại khu vực Đông Nam Á thì sao?

Theo Rabobank, tại Việt Nam dịch tả lợn Châu Phi (ASF) tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nhưng quá trình phục hồi tái đàn vẫn đang được tiến hành. Giá heo hơi tại Việt Nam tăng mạnh trong quý 3 năm 2022, với giá heo thịt dao động trong khoảng từ 58.000 đến 62.000 đồng / kg (tương đương 2,30 đến 2,50 EUR / kg). Dự báo giá thịt lợn tại đây có thể sẽ tiếp tục tăng trong quý 4 do nhu cầu tăng theo mùa lễ tết cuối năm và đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, khi GDP ở quốc gia này đạt 13,7% trong quý 3 năm 2022.

Tại Philippines: Mặc dù hoạt động sản xuất vẫn còn nhiều thách thức do đại dịch ASF tái bùng phát, nhưng đàn lợn ở đây dường như đang có dấu hiệu ổn định khi đứng ở mức 9,94 triệu đầu con vào tháng 6, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ.

Theo Bộ Nông nghiệp nước này, các trang trại lợn thương phẩm đang trên đà phục hồi nhanh hơn, với số trang trại chăn nuôi công nghiệp tăng 7,7% so với cùng kỳ, thay thế và chiếm chỗ của các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ, vốn chỉ tăng 1,1% trong cùng thời kỳ. Giá thịt lợn bán lẻ tại Philippines cũng ổn định trong tháng 10 đầu năm, ở mức 300 peso / kg (tương đương 5,17 EUR / kg).

Còn tại Thái Lan và Myanmar -hai quốc gia đã báo cáo với tổ chức Thú y Thế giới (OIE) vào tháng 8 rằng các mẫu lợn chết có chứa virus ASF. Điều này khiến người chăn nuôi vẫn phải cảnh giác cao độ với dịch bệnh nguy hiểm.

Tại Nhật Bản, ghi nhận nhu cầu tiêu thụ thịt lợn đã tăng trở lại. Lượng thịt lợn nhập khẩu trong tháng 7 đầu năm đạt 105.000 tấn, tăng 5% so với cùng kỳ, trong khi giá trị nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại xuất khẩu thịt lợn của nước này tăng mạnh trong tháng 7, tăng 13% so với cùng kỳ lên 21.000 tấn, trong khi lượng nhập khẩu từ Mỹ, nhà cung cấp tới 78% tổng kim ngạch nhập khẩu, vẫn mạnh (khối lượng + 4% so với cùng kỳ).

Còn tại khu vực châu Mỹ, chi phí thức ăn và năng lượng tăng cao cùng với những thay đổi quy định chăn nuôi mới tiếp tục hạn chế tăng trưởng sản xuất. Ngoài ra sức khỏe đàn lợn và tỷ lệ chết của lợn nái cao hơn cũng đóng một vai trò nhất định. Rabobank kỳ vọng đàn heo nái sẽ ổn định và tăng trưởng khiêm tốn vào năm 2023, nhưng không có sự mở rộng đáng kể trước năm 2024/25.

(Pig Progress)

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm