| Hotline: 0983.970.780

Thiên ưu 8 trĩu hạt trên cánh đồng mẫu lớn

Thứ Ba 05/05/2020 , 06:10 (GMT+7)

Sau nhiều năm đưa vào sản xuất đại trà, giống lúa thuần Thiên ưu 8 đang khẳng định vượt trội trên cánh đồng mẫu lớn ở huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế.

Thiên ưu 8 được đánh giá là giống lúa năng suất, chống đổ tốt ở Thừa Thiên - Huế.

Thiên ưu 8 được đánh giá là giống lúa năng suất, chống đổ tốt ở Thừa Thiên - Huế.

Ông Phạm Tiến, thành viên HTXNN Phú Lương 3 (xã Phú Lương, huyện Phú Vang) cho biết, gia đình ông đã làm 5 vụ lúa Thiên ưu 8 với diện tích hơn 1,3 mẫu.

Theo ông Tiến, đây là giống rất thuần, năng suất cao trung bình từ 70-75 tạ/ha. Lúa Thiên ưu 8 chống đổ ngã tốt, ít sâu bệnh, tỷ lệ xay xát gạo cao, hạt gạo trắng, cơm mềm dễ ăn.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng lúa trĩu hạt đang thu hoạch, ông Lê Văn Lời, Phó Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Phú Lương 3 cho biết, vụ đông xuân năm nay HTX sản xuất hơn 200ha giống lúa Thiên ưu 8, chiếm hơn 50% diện tích của HTX.

Trong đợt mưa gió vừa qua số diện tích lúa Thiên ưu 8 ở HTX bị ngã đổ khoảng 30%, trong khi nhiều giống khác đổ gần như hoàn toàn. Giống Thiên ưu 8 được bà con HTX Phú Lương 3 đánh giá rất cao, hiện cũng đang là giống lúa chủ lực của HTX. 

“Thiên ưu 8 là giống lúa có nhiều ưu điểm vượt trội như: thời gian sinh trưởng ngắn, cây cứng, chống chịu đổ ngã tốt, đẻ nhánh khỏe, bông hữu hiệu nhiều, độ kết hạt dày, năng suất đạt cao trung bình từ 70-75 tấn/ha. HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích đối với giống này những vụ tiếp theo”, ông Lời nói.

Theo đánh giá của Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Vang Đoàn Thao, quá trình làm cánh đồng mẫu lớn cho thấy, Thiên ưu 8 thích ứng với thời tiết cả vụ đông xuân và hè thu, chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh gây hại chính như đạo ôn, khô vằn, đốm nâu. Thời gian sinh trưởng ngắn, từ khi gieo đến khi thu hoạch là 105 ngày vụ đông xuân và 90 - 95 ngày vụ hè thu; năng suất bình quân đạt 70-75 tạ/ha, thâm canh tốt đạt hơn 80 tạ/ha.

Đây là giống lúa được Sở NN-PTNT đánh giá phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, điều kiện sinh thái và tập quán canh tác tại địa phương. Hiện, Thiên ưu 8 đã được cơ cấu vào bộ giống chủ lực của tỉnh. Trung tâm đang kiến nghị UBND huyện Phú Vang tiếp tục hỗ trợ kinh phí để đầu tư giống lúa làm cánh đồng mẫu lớn trên diện rộng.

Sau nhiều năm được đưa vào sản xuất đại trà, Thiên ưu 8 đang khẳng định hiệu quả trên cánh đồng mẫu lớn ở Thừa Thiên - Huế.

Sau nhiều năm được đưa vào sản xuất đại trà, Thiên ưu 8 đang khẳng định hiệu quả trên cánh đồng mẫu lớn ở Thừa Thiên - Huế.

Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ nguồn giống đảm bảo chất lượng, đội ngũ cán bộ kỹ thuật đã bám sát đồng ruộng, cùng với các HTX và bà con nông dân thực hiện các khâu đúng quy trình từ làm đất đến gieo sạ, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đồng thời, trực tiếp mua sản phẩm cho người dân.

"So với giống chủ lúa lực lâu nay của huyện là Khang Dân, thì Thiên ưu 8 có nhiều đặc tính vượt trội hơn như: ít bị sâu bệnh, cây cứng chống đổ ngã tốt và năng suất cao hơn hẳn. Thiên ưu 8 cũng đang chứng tỏ được nhiều đặc tính ưu việt và triển vọng, đã được huyện Phú Vang bổ sung vào cơ cấu giống sản xuất hàng năm thay thế cho một số giống hiện đang dần thoái hóa, năng suất thấp, khả năng kháng bệnh kém”, ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Vang.

Ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Vang cho biết, Phú Vang có diện tích sản xuất lúa lớn nhất tỉnh với hơn 4.000 ha, trong đó, địa phương đang cơ cấu sản xuất khoảng 500 ha giống Thiên ưu 8. Việc thay thế giống lúa cũ bằng những giống mới có chất lượng cao là hướng đi đúng mà huyện đang hướng tới. 

Hiện nay, ngoài việc nhân rộng những vùng lúa chất lượng cao, UBND huyện Phú Vang đang yêu cầu ngành nông nghiệp và các địa phương, HTXNN tăng cường liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất và mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định để bà con yên tâm sản xuất mà không phải lo đầu ra cho sản phẩm của mình.

Qua đó, thu nhập của bà con nông dân được nâng cao, góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.   

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam - Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam cho hay, Thiên ưu 8 là giống lúa thuần thế hệ mới do công ty này nghiên cứu chọn tạo, đã được Bộ NN-PTNT phê duyệt đưa vào cánh đồng mẫu lớn. Đây là giống lúa có tiềm năng năng suất cao, chất lượng tốt có khả năng thích ứng rộng và đã được triển khai đại trà ở nhiều địa phương trong cả nước.

Vụ đông xuân 2019-2020, Công ty cung ứng thị trường ở Huế khoảng 60 tấn giống Thiên ưu 8, tương đương khoảng 600 ha. Trong đó liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm tại HTX Phú Lương 3 (xã Phú Lương) dự kiến khoảng 500 tấn.

Cùng với việc phát triển giống Thiên ưu 8 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công ty cũng đang thực hiện sản xuất khảo nghiệm các giống lúa mới năng suất, chất lượng như Đài Thơm 8, Bắc Hương 9, VNR20… tại các huyện như Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, thị xã Hương Thủy. Đến nay cho kết quả tốt, được bà con nông dân đánh giá cao và sẽ phát triển, trồng thử trong vụ hè thu sắp đến.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Thừa Thiên - Huế, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có hơn 40 giống lúa đang được nông dân gieo trồng. Ngoài một số giống phổ biến như Khang Dân 18, HT1, TH5... thì giống lúa Thiên ưu 8 được nông dân chấp nhận từ 4-5 năm nay. Đa số nông dân trồng giống lúa này hài lòng bởi có chất lượng gạo ngon, khả năng chống chịu sâu bệnh cao và đặc biệt là có bao tiêu sản phẩm.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.