| Hotline: 0983.970.780

Thiệt hại do thiên tai của Trung Quốc tăng vọt trong quý III

Thứ Ba 22/10/2024 , 15:25 (GMT+7)

Thiệt hại kinh tế do thiên tai, từ siêu bão đến lũ lụt, của Trung Quốc trong quý III tăng hơn gấp đôi so với 6 tháng đầu năm 2024.

Một người phụ nữ lội qua con phố bị lũ quét ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông hồi tháng 6/2024. Ảnh: Getty.

Một người phụ nữ lội qua con phố bị lũ quét ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông hồi tháng 6/2024. Ảnh: Getty.

Thiệt hại kinh tế trực tiếp từ tháng 7 đến tháng 9/2024 lên tới 230 tỷ nhân dân tệ (32,3 tỷ USD), theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu 9 tháng do Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc (MEM) công bố ngày 22/10.

Con số này lớn hơn gấp đôi so với thiệt hại do thiên tai trong nửa đầu năm là 93,16 tỷ nhân dân tệ. Điều này đã cho thấy Trung Quốc ngày càng phải đối mặt với nhiều thiên tai thảm khốc, được thúc đẩy bởi biến đổi khí hậu.

Trong tháng 9/2024, trung tâm tài chính Thượng Hải đã phải tạm đóng cửa do cơn bão Bebinca, cơn bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ trực tiếp vào thành phố trong 70 năm. Cũng trong tháng đó, siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất được ghi nhận, đã tán phá tỉnh Hải Nam, khiến gần 1 triệu hộ gia đình trong tỉnh mất điện.

Lượng mưa kỷ lục và những cơn bão mạnh trong mùa hè cũng đã làm gián đoạn nguồn cung lương thực, làm tăng giá tiêu dùng và giảm sản lượng nông nghiệp. Thiệt hại kinh tế trực tiếp lên đến 323,2 tỷ nhân dân tệ trong 3 quý đầu năm 2024, cao hơn so với mức 308,3 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của MEM.

Tình hình thời tiết ngày càng bất ổn đã khiến nền kinh tế Trung Quốc hứng chịu thêm nhiều thiệt hại. Hơn 2 năm trước, Trung Quốc đã đề ra một chiến lược ứng phó với thiên tai trên toàn quốc, nhưng thiệt hại kinh tế trong những năm gần đây cho thấy Trung Quốc vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa trước diễn biến thời tiết ngày càng khắc nghiệt.

Trong 9 tháng đầu năm, hơn 84 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi thiên tai, với tổng số người chết hoặc mất tích là 836 người, trong khi gần 3,35 triệu người phải sơ tán khẩn cấp, MEM cho biết.

Bộ này thống kê có đến 50.000 ngôi nhà bị sập và 630.000 ngôi nhà bị hư hại. Khoảng 9,05 triệu ha cây trồng bị ảnh hưởng. MEM đánh giá tình hình thiên tai năm nay là "phức tạp và nghiêm trọng", trong khi công tác cứu trợ phải đối mặt với những thách thức lớn. Trung Quốc đã triển khai 23 nỗ lực cứu trợ thiên tai trong năm 2024, nhiều nhất trong gần một thập kỷ qua.

Mặc dù Trung Quốc đã tăng cường giám sát và dự báo thời tiết tốt hơn, cũng như tăng cường khả năng phục hồi trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và môi trường đô thị, nước này vẫn dễ ảnh hưởng bởi những tác động của biến đổi khí hậu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất