| Hotline: 0983.970.780

Thiếu nữ duy nhất sống sót trong vụ tai nạn máy bay năm 1971 giờ ra sao?

Thứ Năm 28/06/2018 , 09:04 (GMT+7)

Chiều muộn ngày 24/12/1971, Juliane Koepcke 17 tuổi người Đức cùng mẹ lên máy bay hãng Hàng không Lansa, Peru, bay từ thủ đô Lima đến TP Pucallpa nằm sâu trong rừng nhiệt đới Amazon. Máy bay bị sét đánh nổ tung...

11-21-10_1
Juliane Koepcke và chuyến bay định mệnh LANSA Flight 508

Máy bay bị sét đánh nổ tung, duy nhất một mình Juliane Koepcke sống sót, rơi xuống rừng Amzon.

Trong những năm cuối thập niên 60, 70 ở thế kỷ trước, hãng hàng không quốc gia LANSA của Peru liên tiếp gặp nạn, trong đó có chuyến bay LANSA Flight 502 làm 100 người bị thiệt mạng và thêm hai người nữa ở dưới đất chết oan, chưa kể chuyến bay LANSA Flight 508 bị sét đánh nói trên. Số người thiệt mạng gồm 6 thành viên phi hành đoàn và 86 hành khách đi trên máy bay.

Theo thông tin chính thức chính phủ Peru công bố thì 40 phút sau khi cất cánh, máy bay đã đi vào vùng tâm bão sét, sét đánh trúng thùng nhiên liệu, khiến cánh phải máy bay gãy ngay lập tức. Lúc này, máy bay đang ở độ cao trên 3.000 mét, khiến nó mất thăng bằng rơi xuống giữa rừng Amazon rậm rạp.

Chưa đầy một giờ khi khởi hành Juliana lại thấy mình là người duy nhất sống sót trong chuyến bay định mệnh. Trong tư thế nằm nghiêng trên mặt đất, Juliane Koepcke vẫn được cố định vào chiếc ghế bằng sợi dây đai an toàn thắt quanh bụng. Nhờ chiếc ghế và sợi dây này mà Juliane còn sống. Lúc tỉnh dậy, nhìn đồng hồ đeo tay là 9 giờ sáng, như vậy Juliana đã nằm bất tỉnh gần một ngày. Tuy không chết, nhưng lại bị thương nặng, gãy xương đòn, chân bị rách một miếng khá to.

Sau khi tỉnh, Juliana đã tự mình đi xuôi hạ lưu một dòng suối trong 9 ngày cho đến khi tìm thấy một nơi trú ẩn của một thợ rừng và được giải cứu. “Khi còn bé cha tôi dạy, nếu lạc trong rừng, hãy đi xuôi dòng nó sẽ dẫn đến dòng suối lớn đổ ra sông, nơi luôn có người sinh sống”.

11-21-10_2
Juliane Koepcke trước khi được giải cứu

Trong quá trình tiềm kiếm, vết thương của Juliana đã bị nhiễm trùng, Juliane đã dùng xăng trong một chiếc thuyền của người thợ rừng để rửa vết thương, khi vắt xăng vào vết thương, có tới 35 con bọ bò ra, và sau này bệnh viện thành phố Pucallpa còn gắp được thêm 50 con nữa. Việc dùng xăng để rửa vết thương cũng là cách Juliana học được từ người cha khi còn nhỏ.

Sau khi được giải cứu và dựa theo sự chỉ dẫn của Juliane, ngày 12/1/1972 các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy địa điểm máy bay rơi, nhưng phần lớn thi thể nạn nhân đã bị loài chim ăn thịt, côn trùng rỉa gần hết, kể cả xác bà Maria von Mikulicz-Radecki, mẹ của Juliane. Cũng qua điều tra cho thấy nguyên nhân làm cho máy bay Lockheed Electra 508 là do sét đánh trúng động cơ ngoài cùng bên trái, dẫn đến thùng nhiên liệu nằm trong cánh bị vỡ, khiến máy bay bốc cháy. Juliane sống sót là nhờ sợi dây an toàn giữ chặt cô vào ghế, và những tán cây rừng Amazone và nền đất dày lá mục làm nơi đỡ, giảm lực khi va đập.

Trong khi đang điều trị, Juliane đã gặp lại cha. Tin tức về người sống sót duy nhất sau 10 ngày băng rừng đã nhanh chóng lan trên mặt báo, vì vậy khi vẫn còn nằm trên giường bệnh, Juliane đã bị các phóng viên quấy rầy. Một số còn mặc cả trang phục nhân viên y tế với hy vọng có cuộc phỏng vấn chóng vánh.

Cuối cùng, Juliane đã bình phục hoàn toàn và tiếp tục cuộc sống của mình, tiếp nghề cha mẹ. Sau khi nghiên cứu sinh, Juliane được cấp bằng tiến sĩ trong lĩnh vực động vật có vú. Bà đã đã quay trở lại Peru để tiến hành nghiên cứu về quần thể dơi Amazon. Hiện tại, Juliane Koepcke phụ trách Phòng bảo tồn động vật rừng nhiệt đới ở thành phố Munich, bang Bavaria, Đức.

Năm 2010 trong một lần phỏng vấn báo chí, Juliane Koepcke cho hay “Chấn thương trong vụ tai nạn hàng không năm 1971 vẫn đeo đẳng trong tâm trí, giống như cơn ác mộng, đôi khi tôi tự hỏi, vì sao mình lại là người duy nhất còn sống trên chuyến bay định mệnh này ?”.

11-21-10_3
11-21-10_3-
Bà Juliane Koepcke xưa và nay

(Theo Thevintagenews.com- 6/2018)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm