| Hotline: 0983.970.780

Thổ Nhĩ Kỳ áp lệnh cấm xuất khẩu nhằm ép Israel ngừng bắn ở Gaza

Thứ Tư 10/04/2024 , 10:04 (GMT+7)

Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/4 cho biết đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu 54 mặt hàng đối với Israel, nhằm phản đối cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tại Cầu Galata ở Istanbul hồi tháng 1/2024. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ Palestine tại Cầu Galata ở Istanbul hồi tháng 1/2024. Ảnh: AFP.

Theo Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, lệnh cấm xuất khẩu có hiệu lực ngay lập tức đối với các mặt hàng bao gồm nhôm, đồng, thép, vật liệu xây dựng, máy móc và nhiều hóa chất khác. Bộ này cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng gửi cho Israel mọi sản phẩm có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Các hạn chế sẽ được duy trì cho đến khi Israel tuyên bố ngừng bắn ở Dải Gaza và cho phép "toàn bộ viện trợ nhân đạo vào khu vực mà không bị cản trở".

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia chỉ trích chiến dịch quân sự của Israel gay gắt nhất kể từ khi cuộc xung đột với Hamas nổ ra hồi tháng 10/2023. Nhiều cuộc biểu tình đã được tổ chức tại Istanbul trong những ngày gần đây yêu cầu chính phủ áp các lệnh hạn chế thương mại với Israel. Quyết định của Ankara cũng được đưa ra sau khi chính phủ Israel từ chối cho phép viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ vào Dải Gaza.

Phản ứng trước lệnh cấm của Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Ngoại giao Israel cáo buộc Ankara "đơn phương" vi phạm các thỏa thuận thương mại song phương. Ngoại trưởng Israel Katz hôm 9/4 đe dọa đáp trả Ankara bằng "các biện pháp tương tự" làm tổn hại nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và đang chuẩn bị danh sách các sản phẩm mà họ dự định ngừng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Katz cũng kêu gọi Mỹ ngừng đầu tư và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Ankara.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cuộc chiến thương mại sau khi lãnh đạo hai nước này liên tục khẩu chiến. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần so sánh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với Adolf Hitler và cáo buộc Israel tiến hành "diệt chủng" nhắm vào người Palestine. Trong khi đó, Israel đã tuyên bố rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những người có chủ nghĩa bài Do Thái xấu xa nhất trong lịch sử, do lập trường của ông về cuộc xung đột và ủng hộ Hamas.

Israel đã phát động chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt Hamas hồi tháng 10/2023 nhằm đáp trả cuộc đột kích của lực lượng này khiến ít nhất 1.200 người đã thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt làm con tin. Theo cơ quan y tế khu vực, các vụ không kích trả đũa và chiến dịch tấn công trên bộ của Israel vào Dải Gaza cũng khiến 33.000 người ở khu vực thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất