| Hotline: 0983.970.780

Tướng Iran thiệt mạng trong vụ không kích lãnh sự quán tại Syria

Thứ Ba 02/04/2024 , 09:07 (GMT+7)

Tướng Mohammad Reza Zahedi thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel hôm 1/4 vào lãnh sự quán Iran tại Syria.

Tòa nhà lãnh sự cạnh đại sứ quán Iran tại Syria bị đánh sập sau đòn không kích được cho là của Israel hôm 1/4. Ảnh: Reuters.

Tòa nhà lãnh sự cạnh đại sứ quán Iran tại Syria bị đánh sập sau đòn không kích được cho là của Israel hôm 1/4. Ảnh: Reuters.

Theo hãng Thông tấn Ả Rập Syria (SANA), cuộc không kích hôm 1/4 đã đánh sập một tòa nhà cạnh đại sứ quán Iran ở quận Mezzeh, Damascus, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Truyền thông Iran xác định tòa nhà này là lãnh sự quán Iran và là nơi ở của đại sứ Iran. Hãng thông tấn Tasnim của Iran xác định ông Zahedi, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Quds thuộc IRGC, nằm trong số những người thiệt mạng. Cấp phó của ông được cho là cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Theo một phóng viên Reuters tại Damascus, tòa nhà đã bị "san phẳng", trong "một sự leo thang rõ ràng của cuộc xung đột ở Trung Đông sẽ khiến Israel đối đầu với Iran và các đồng minh".

Israel hiện chưa bình luận về cuộc tấn công. Tel Aviv hiếm khi thừa nhận các cuộc không kích trên lãnh thổ Syria, điều mà Damascus đã nhiều lần lên án là vi phạm chủ quyền của mình.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng cuộc tấn công vào lãnh sự quán là "vi phạm công ước quốc tế". Ông nói thêm rằng Tehran sẽ đáp trả mạnh mẽ và buộc Israel phải chịu trách nhiệm.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington "bày tỏ quan ngại về bất cứ điều gì có thể leo thang hoặc gây ra xung đột gia tăng trong khu vực", và hy vọng vụ không kích sẽ không ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán về việc giải phóng các con tin Israel bị Hamas bắt giữ.

Lực lượng Quds là cơ quan tình báo quân sự và hoạt động độc lập của IRGC. Tướng Zahedi được cho là người chỉ huy các hoạt động của lực lượng ở Syria và Lebanon. Hồi tháng tháng 1/2020, chỉ huy hàng đầu của lực lượng này, Tướng Qassem Soleimani, đã bị ám sát bởi một máy bay không người lái của Mỹ khi đang thăm Baghdad, Iraq. Một chỉ huy khác của lực lượng Quds, Tướng Razi Mousavi cũng bị hạ sát ở Damascus hồi tháng 12/2023, cũng bởi một đòn không kích của Israel song Tel Aviv không chính thức thừa nhận điều này.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.