| Hotline: 0983.970.780

Thời tiết có thể còn diễn biến xấu

Thứ Hai 06/02/2012 , 09:50 (GMT+7)

Hiện đang là tiết Lập xuân, nhiều bà con nông dân vốn đã thận trọng với thời tiết xấu sau khi gieo cấy lúa đông xuân, nhưng vẫn muốn được biết diễn biến của thời tiết trong mùa xuân năm Nhâm Thìn. Với kinh nghiệm tích luỹ và kiến thức chuyên môn được trau dồi qua hoạt động khuyến nông, chúng tôi xin được cảnh báo: Thời tiết mùa xuân này có thể lại diễn biến xấu.

Sở dĩ có cảnh báo này, chúng tôi dựa trên các cơ sở sau:

- Năm 2012 là năm nhuận 2 tháng Tư. Những năm nhuận 2 tháng Hai hoặc 2 tháng Tư thì các tiết khí của qúy I năm đó thường lùi lại từ 10- 12 ngày. Chẳng hạn, Lập xuân (4/2) nhằm đúng ngày 13 tháng Giêng năm Nhâm Thìn.

- Nhìn cây xoan và cây bàng còn chưa trút nhiều lá so với cùng kỳ nhiều năm. Trà mạ xuân sớm, tuy được ngâm gieo đúng thời vụ và chăm sóc chu đáo nhưng đến nay vẫn còn ngắn nhoằn và bé xíu. Vì vậy, chắc chắn các yếu tố thời tiết như nhiệt độ và độ ẩm không khí… còn tiếp tục diễn biến theo hướng bất lợi để cho “Cây đứng trơ cành gọi nắng xuân”.

- Mặt khác, nước ta đang hứng chịu sự biến đổi của khí hậu toàn cầu.

Biện pháp khắc phục: Kịp thời lồng bừa làm đất, giữ đủ mặt nước ruộng. Tuyệt đối không cấy, đặt mạ sân khi thời tiết còn diễn biến xấu. Diện tích lúa gieo thẳng, đến ngày gieo mà thời tiết còn rét buốt kéo dài thì cần chuyển ngay sang phương thức vỗ mạ trên nền đất cứng theo phương pháp truyền thống hoặc áp dụng gieo mạ trong hộp xốp.  Thực hiện nghiêm túc bài học: “1 ngày nắng ấm bằng 10 ngày giá rét”.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Quảng Trị chưa có địa phương nào thành lập được đội bắt chó thả rông

Bệnh dại đã xuất hiện nhưng tỷ lệ tiêm phòng tại Quảng Trị vẫn đạt thấp, các đội bắt chó thả rông cũng chưa được thành lập theo kế hoạch.

Gia Lai có thêm 5 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói

Gia Lai vừa có thêm 2 mã số vùng trồng và 3 mã số cơ sở đóng gói, nâng tổng số lên 227 mã số vùng trồng và 38 mã số cơ sở đóng gói.

Trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt, năng suất tăng gấp đôi

PHÚ YÊN Ngay vụ đầu thử nghiệm, mô hình trồng sắn phủ bạt kết hợp tưới nhỏ giọt đã cho năng suất 50 tấn/ha, trong khi cách trồng truyền thống chỉ đạt từ 15 - 18 tấn/ha.