| Hotline: 0983.970.780

Thu hồi đất của dân rồi bỏ hoang 20 năm

Thứ Năm 08/12/2022 , 14:38 (GMT+7)

Cà Mau có dự án “Khu dân cư Làng cá Khánh Hội”, tại xã Khánh Hội, huyện U Minh, đến nay đã 20 năm bị bỏ hoang gây bức xúc cho người dân...

Empty

Người dân nằm trong dự án Khu dân cư Làng cá Khánh Hội thuộc ấp 3, xã Khánh Hội huyện U Minh chia sẻ với PV NNVN. Ảnh: TL.

Mỏi mòn chờ dự án hơn 20 năm!

Năm 2001, tỉnh Cà Mau có chủ trương thực hiện Dự án “Khu dân cư Làng cá Khánh Hội” thuộc ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Dự án đã thu hồi hơn 5 ha đất của 85 hộ dân. Giá bồi thường tại thời điểm đó dù chưa đến 15.000đ/m2, với cam kết khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho người dân mua bán, kinh doanh, phát triển kinh tế…

Do vậy, đại đa số người dân đều rất đồng tình, ủng hộ di dời và chấp hành tốt việc giao đất. Sau khi bị thu hồi đất, bà con sang nhượng được khoảng 5-10 mét ngang đất, cất nhà cập theo kênh Biện Nhị sinh sống và chờ đợi dự án hoàn thành. Không ngờ đến nay, đã hơn 20 năm, phần đất thu hồi của dân vẫn bỏ hoang!

Theo thông tin được biết, ngày 05/01/2007, Công ty Minh Hải đã bàn giao dự án trên cho UBND huyện U Minh. Sau đó, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, ngày 01/3/2016, UBND huyện ban hành Quyết định số 329/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch mặt bằng tổng thể Khu B – Khu dân cư Làng cá Khánh Hội – huyện U Minh, tỷ lệ 1/500; với quy mô sử dụng đất 52.750 m2, gồm: đất công trình công cộng (trường mẫu giáo); đất ở (khu phố thương mại), đất giao thông (đường và vỉa hè)…

Thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt, ngoài các hạng mục mà Công ty Minh Hải đã đầu tư như san lấp mặt bằng, xây dựng dãy nhà 10 căn, đối với huyện U Minh đầu tư các công trình như: Trụ sở UBND xã Khánh Hội; các trường học, cơ quan hành chính, lộ giao thông…

Empty

Dự án treo hơn 20 năm gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Trọng Linh.

Vì sao chưa thu hồi?

Tuy nhiên hiện nay còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Nguyên nhân Công ty Minh Hải gặp khó khăn về tài chính không thể tiếp tục thực hiện dự án nên bàn giao lại cho địa phương. Sau khi chuyển giao về cho huyện U Minh, đến nay chưa có nhà đầu tư tham gia để thực hiện dự án!

Trước tình trạng trên nhiều hộ dân tại ấp 3, xã Khánh Hội, huyện U Minh bức xúc suốt nhiều năm qua xoay quanh dự án “Khu dân cư Làng cá Khánh Hội” kéo dài hơn 20 năm không được triển khai nhưng chính quyền vẫn chưa có động thái thu hồi hoặc dỡ bỏ.

z3923342786829_fc69fd0ea346c8a8d681e1fa935ff8d8

Ông Nguyễn Hoài Hận, một trong nhũng hộ dân bị thu hồi đất trong dự án trên bức xúc. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Hoài Hận, một trong những hộ dân bị thu hồi đất trong dự án trên, bức xúc: “Không hiểu sao dự án suốt hơn 20 năm qua không được triển khai. Chúng tôi đều mong chờ có một làng cá quy mô, đảm bảo lưu thông tốt cho mặt hàng thủy sản, nhưng đến nay đất phần lớn vẫn để hoang, lối đi bị bít trong khi người dân gặp nhiều khó khăn khi muốn đi ra đường lộ chính”. Hiện tại, gia đình ông muốn đưa hàng hóa ra lộ xe phải thuê đường đi từ phía người khác. Độc nhất chỉ có mỗi con đường lộ cặp kênh Biện Nhị là để đi lại, tuy nhiên, đường lại nhỏ hẹp nên hạn chế giao thương.

Hiện tại, trên đất dự án có doanh nghiệp Trường Sơn và một cây xăng đang kinh doanh, họ còn xây dựng bến xếp dỡ và đường vận chuyển. Vấn đề này, đề nghị UBND tỉnh Cà Mau, Sở TNMT đã có văn bản chỉ đạo, thanh tra cần phải làm rõ, ai đã cho phép các doanh nghiệp và cá nhân này kinh doanh trong phần đất thuộc dự án đang bị “đắp chiếu” hơn 20 năm qua?

Empty

Đối với doanh nghiệp Trường Sơn, phần đất có nguồn gốc trụ sở cũ của UBND xã Khánh Hội. Ảnh: Trọng Linh.

Doanh nghiệp thuê đất, dân gặp khó

Ông Phạm Văn Ngải, một người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu dân cư Làng cá Khánh Hội, cho biết: “Việc UBND huyện U Minh cho rằng không chồng lấn đất dân và đất cho doanh nghiệp thuê là đất của Ủy ban cũ là không chính xác. Người dân đã có văn bản, có đo đạc từ phía xã. Ủy ban cũ từ mé kênh Biện Nhị lên chỉ có 50m, còn lại đất dân là 35m”.

Theo ông Ngải, khi bị thu hồi đất mặt tiền cập lộ phần đất còn lại nằm cập sông Biện Nhị thì bà con tiến hành cất nhà, làm cơ sở chế biến và tự mở đường đi chưa đầy 2 mét. Đây là lộ tự phát, nên khi đi qua, họ muốn cho đi thì cho, còn không thì cản lại.

Trao đổi về việc cho thuê đất của hai doanh nghiệp, ông Lê Hồng Thịnh – Phó Chủ tịch UBND huyện U Minh cho biết: “Về vấn đề các doanh nghiệp thuê đất làm cây xăng, bãi xếp dỡ, UBND huyện U Minh cho rằng 2 doanh nghiệp thuê đất là Trường Sơn và Công ty Xăng dầu Cà Mau là không thuộc thẩm quyền địa phương”.

Empty

Công ty Xăng dầu Cà Mau thuê đất nằm trong dự án Khu dân cư Làng cá Khánh Hội, với diện tích hơn 3.590 m2. Ảnh: Trọng Linh.

Đối với DN Trường Sơn, phần đất có nguồn gốc trụ sở cũ của UBND xã Khánh Hội, do không còn nhu cầu sử dụng nên được UBND tỉnh Cà Mau cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá trúng đấu giá thuê đất để xây dựng xếp dỡ hàng hóa xã Khánh Hội và trả tiền thuê đất 1 lần. Đối với phần đất Công ty Xăng dầu Cà Mau, năm 2014, UBND tỉnh Cà Mau có ban hành văn bản cho Công ty Xăng dầu Cà Mau thuê đất với diện tích 3.591,8 m2.

Ngày 17/2/2022, Thanh tra Sở TN-MT Cà Mau đã có buổi làm việc với các hộ dân, ghi nhận ý kiến của mọi người là đề nghị tỉnh bãi bỏ quy hoạch, giải quyết trả lại đất cho các hộ đã bị thu hồi trước kia. Tiếp đó, ngày 11/3/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã có Công văn số 1280/UBND – NNTN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu UBND huyện U Minh chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, thực hiện các vấn đề liên quan đến dự án Khu dân cư Làng cá Khánh Hội theo đề nghị của Sở TN-MT.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.