| Hotline: 0983.970.780

Thử nghiệm còn loay hoay của ông Park

Thứ Ba 19/10/2021 , 07:24 (GMT+7)

Trong trận đấu cuối trước khi dự vòng loại U23 châu Á, gặp U23 Kyrgyzstan, ông Park Hang-seo xếp sơ đồ 4-2-3-1 nhưng không thu được nhiều kết quả.

U23 Việt Nam chưa thuần thục với sơ đồ 4 hậu vệ. Ảnh: VFF.

U23 Việt Nam chưa thuần thục với sơ đồ 4 hậu vệ. Ảnh: VFF.

Sơ đồ 4-2-3-1 từng được ông Park Hang-seo sử dụng trong những ngày đầu dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, chiến thuật này nhanh chóng bị bỏ xó bởi khả năng di chuyển thiếu linh hoạt và cơ động của cầu thủ. Một điểm nữa, là trong giải đấu đầu tiên tham dự - U23 châu Á 2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), Việt Nam ở thế cửa dưới. Ông thầy người Hàn Quốc buộc phải chọn lối đá an toàn hơn.

3-4-3 cùng với biến thể 3-5-2 được khai sinh từ ấy. Xuyên suốt 4 năm làm việc tại Việt Nam, ông Park triệt để áp dụng cách đá này, dù là đội tuyển hay U23. Chính bởi vậy, việc nhà cầm quân này xếp U23 Việt Nam đá 4-2-3-1 trước U23 Kyrgyzstan tối 17/10 có thể xem là lạ, nhất là khi xét đến tính chất là trận đấu cuối cùng trước khi bước vào vòng loại U23 châu Á.

Bốn hậu vệ được ông Park cho đá chính gồm Văn Xuân, Việt Anh, Thanh Bình, Quang Vinh. Khu vực giữa sân có Văn Công, Hai Long là cặp tiền vệ trụ, phía trên có Bảo Toàn, Hoàng Anh, Văn Đô. Hàng công cắm duy nhất Xuân Tú. Thủ môn Văn Chuẩn bắt chính do Văn Toản bị chấn thương trong trận gặp đội Oman tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Hai Long bị chấn thương, và bị thay ra sớm.

Một loạt thay đổi khiến nhiều người nghĩ ông Park cố tình thử nghiệm học trò. Suy luận ấy càng có lý, bởi trận đấu tối 17/10 được phát trực tiếp qua nhiều nền tảng. Các đối thủ sắp tới hoàn toàn có thể theo dõi cách vận hành của U23 Việt Nam, để tìm ra biện pháp ứng phó.

Với một người từng nghĩ trăm phương ngàn kế để che giấu thông tin, như cho học trò đổi số áo, thay đội hình triệu tập vào phút chót, hẳn ông Park không dễ để đối thủ "nắm thóp" như vậy. Có thể hiểu, chiến lược gia xứ kim chi cố tình "lộ bài", thậm chí "diễn sâu" bằng cách đứng hẳn lên bàn để theo dõi các tình huống trận đấu. 

Sự "nghiêm túc" của ông Park không song hành với độ hiệu quả trên sân. Chính trợ lý Chu Ngọc Cảnh  thừa nhận, việc sử dụng hàng thủ 4 người khiến U23 Việt Nam gặp chuệch choạc. Phải tới khi chuyển về 3-5-2, thế trận mới trở nên tốt hơn. Đó cũng là lúc U23 Việt Nam ghi bàn, nhờ Văn Xuân được trả về cánh trái quen thuộc, còn Văn Đô quán xuyến hành lang phải. Chính Văn Xuân là người thực hiện cú chọc khe từ cánh trái vào trong cho Xuân Tú, trước khi cầu thủ này bị phạm lỗi trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Văn Đô dễ dàng mở tỷ số, trước khi Văn Đạt lập cú đúp, ấn định chiến thắng 3-0.

Chiến thắng này không nói lên nhiều về sức mạnh của U23 Việt Nam, nhưng lại lột tả rõ một điều. Các đội tuyển của chúng ta giờ phụ thuộc chặt chẽ vào sơ đồ 3 hậu vệ. Nếu muốn một hướng tiếp cận mới, Việt Nam cần lộ trình lâu dài, bởi ngay chính các cầu thủ trẻ cũng không thể vận hành trơn tru sơ đồ 4 hậu vệ.

Suy cho cùng, cửa vào vòng chung kết U23 châu Á 2022 rất rộng với Việt Nam, khi chúng ta chỉ phải gặp hai đội bị đánh giá thấp là Myanmar và Đài Loan. Tuy nhiên, để nghĩ xa hơn, lớn hơn thì lại là điều không dễ dàng.

Xem thêm
‘Giao hưởng Điện Biên’ ngân nga tiếng lòng văn nghệ sĩ

‘Giao hưởng Điện Biên’ là trường ca của nhà thơ Hữu Thỉnh, ra mắt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, có nhiều hình ảnh văn nghệ sĩ tham gia cách mạng.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.