| Hotline: 0983.970.780

Bố trí 20 điểm cân để 10.000 tấn vải chín sớm được tiêu thụ

Thứ Tư 29/05/2024 , 13:48 (GMT+7)

BẮC GIANG Lãnh đạo xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để hơn 10.000 tấn vải trên địa bàn sớm được tiêu thụ, giúp bà con nâng cao thu nhập.

Người dân phấn khởi thu hoạch vải sớm tại huyện Tân Yên, Bắc Giang.

Người dân phấn khởi thu hoạch vải sớm tại huyện Tân Yên, Bắc Giang.

Ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết, vải sớm trồng trên địa bàn năm nay có chất lượng vượt trội, được giá.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiêu thụ vải thiều, cũng như thương lái đến thu mua, xã Phúc Hòa đã bố trí khoảng 20 điểm cân, rải rác khắp các vùng trồng vải thiều trọng điểm như Phúc Lễ, Lân Thịnh, Quất Du 1, Quất Du 2...

"Hiện nhiều doanh nghiệp, thương lái người Trung Quốc đã đến tận các vườn vải, ký kết hợp đồng bao tiêu cho người dân", ông Hiệp nói và phấn khởi thông tin thêm, rằng không khí thu mua vải ở Phúc Hòa những ngày này rất rộn ràng, tấp nập.

Cũng theo lãnh đạo xã Phúc Hòa, từ giữa tháng 5 (khoảng ngày 15/5), thương lái đã tập trung tại xã. Nhiều chuyến container chở vải sớm đã lên tới cửa khẩu tiêu thụ.

Vừa qua, Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Bắc Giang đã tiến hành phân tích dư lượng thuốc BVTV của sản phẩm vải thiều chín sớm. Kết quả đạt yêu cầu càng khiến nhiều hộ sản xuất vải, đặc biệt tại thôn Quất Du 2, xã Phúc Hòa tăng tốc thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Thời, một hộ dân trồng vải thừa nhận, năm nay dù thời tiết không thuận lợi nhưng do chăm sóc đúng quy trình nên diện tích khoảng 1 mẫu của gia đình được mùa, với sản lượng ước khoảng hơn 5 tấn.

Cuối tháng 5/2024, khi vải sớm thu hoạch rộ, thương lái đến tận vườn nhà ông thu mua, với giá dao động quanh ngưỡng 38.000 đồng/kg. Ông Thời hy vọng, giá vải thiều sẽ ổn định sang tháng 6, để người trồng vải tiếp tục có động lực chăm sóc, mở rộng diện tích cho vụ vải thiều sang năm.

Thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang cho thấy, vải sớm niên vụ 2023 - 2024 được giá. Những hộ gia đình đã ký hợp đồng thu mua được công ty trả cao hơn khoảng 15-30% so với giá thị trường. 

Hiện các con đường vào huyện Tân Yên nói chung và xã Phúc Hòa nói riêng đều được nâng cấp, sửa chữa nên xe tải hầu hết đều vào được tận vườn, rất thuận lợi cho bà con. Dự kiến, hơn 700ha vải (ước khoảng hơn 10.000 tấn), trong đó trên 400ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, 10ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP của Phúc Hòa sẽ sớm tiêu thụ hết.

Vải sớm năm nay giá dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Vải sớm năm nay giá dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg.

Hiện diện tích vải thiều của huyện Tân Yên khoảng hơn 1.400ha, dự kiến sản lượng trên dưới 15.000 tấn. Huyện dự tính tiêu thụ trong nước và xuất khẩu theo tỷ lệ 50-50.

Để chuẩn bị tốt nhất cho công tác tiêu thụ vải thiều, ngay từ đầu vụ, UBND huyện Tân Yên đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn và các xã có vùng vải sớm xuất khẩu tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ 27 mã vùng trồng vải thiều xuất khẩu.

Trong đó, 17 mã xuất khẩu sang Trung Quốc diện tích 856ha, sản lượng 10.200 tấn; 3 mã xuất khẩu sang Nhật Bản với 25ha, sản lượng 300 tấn; 2 mã xuất khẩu sang Australia diện tích 22ha, sản lượng 260 tấn; 2 mã xuất khẩu sang Hoa Kỳ diện tích 21,4ha, sản lượng 250 tấn; 3 mã xuất khẩu sang Thái Lan diện tích 42ha, sản lượng 500 tấn.

UBND huyện cũng tích cực kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng gói vải tươi xuất khẩu, đồng thời chuẩn bị tem nhãn, bao bì, thùng xốp, đá cây đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 10 doanh nghiệp có kế hoạch hoặc đã ký hợp đồng tiêu thụ vải xuất khẩu với người dân huyện Tân Yên.

Vào ngày 27/5 vừa qua, UBND huyện Tân Yên đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm tại xã Phúc Hòa. Tại sự kiện, bà Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn chuẩn bị điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ người trồng vải, doanh nghiệp, thương nhân trong công tác thu hoạch, chế biến và tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều.

Ông Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết thêm, thời gian thu hoạch vải sớm trên địa bàn sẽ tập trung từ ngày 22/5 đến 20/6. Đồng thời, ông mong muốn các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, định hướng và kết nối các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm để mở rộng thị trường tiêu thụ, hỗ trợ quảng bá cho sản phẩm chủ lực của huyện.

Xem thêm
Hàng nghìn con gà chết do nước bùn

LÀO CAI Mưa lớn, giông lốc khiến những hộ chăn nuôi gia cầm không bị trở tay. Hàng nghìn con gà của những hộ dân này đã bị chết do ngập nước, bùn vùi lấp.

Bắc Kạn chiếm 40% số lợn tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi của cả nước

Dịch tả lợn Châu Phi xảy ra ở 96/108 xã, 8/8 huyện của tỉnh Bắc Kạn, buộc tiêu hủy hơn 11.300 con, chiếm hơn 40% số lợn bị tiêu hủy của cả nước.

Lê Tai Nung xóa nghèo cho đồng bào Mông

YÊN BÁI Từ vài ha trồng thử nghiệm, đến nay cây lê Tai Nung đã thành vùng hàng hóa gần 200ha, từng bước khẳng định hiệu quả kinh tế, xóa nghèo cho người dân Mù Cang Chải.

Bình luận mới nhất