| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Hàn Quốc và nhiều lãnh đạo từ chức sau thất bại bầu cử

Thứ Năm 11/04/2024 , 14:10 (GMT+7)

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và nhiều quan chức cấp cao ngày 11/4 đã đệ đơn từ chức sau thất bại của đảng Quyền lực Nhân dân trong cuộc bầu cử Quốc hội.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo phát biểu tại cuộc họp nội các sáng 11/4. Ảnh: AP.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo phát biểu tại cuộc họp nội các sáng 11/4. Ảnh: AP.

Theo hãng tin Yonhap, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đã đệ đơn từ chức trong cuộc họp nội các sáng 11/4. Ông cho biết Chính phủ sẽ hợp tác tích cực hơn với Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. "Chính phủ sẽ xem xét lại các vấn đề quốc gia để xem liệu có thiếu sót nào trong việc đáp ứng kỳ vọng của người dân hay không, và nỗ lực nhiều hơn nữa để cải thiện sinh kế của người dân và đẩy mạnh cải cách vì tương lai của đất nước", ông Han phát biểu tại cuộc họp nội các sáng 11/4.

Chủ tịch Ủy ban ứng phó khẩn cấp của đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) Han Dong-hoon cũng tuyên bố nhận trách nhiệm về thất bại của đảng trong cuộc bầu cử quốc hội và thông báo từ chức. "Tôi thay mặt cho đảng của chúng tôi xin lỗi mọi người, chúng tôi đã không nhận được sự ủng hộ của người dân", ông Han phát biểu trước báo giới.

Sau thất bại của đảng cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ cải cách các vấn đề trong nước theo nguyện vọng của người dân. "Tôi xin tiếp nhận ý nguyện của người dân đã được thể hiện qua cuộc bầu cử và sẽ cố gắng cải tổ chính quyền, cũng như cố gắng hết sức để ổn định nền kinh tế, cải thiện sinh kế cho người dân", ông Yoon tuyên bố.

Theo Ủy ban bầu cử Quốc gia Hàn Quốc, đảng Dân chủ (DP) giành được 161/254 ghế tranh cử trực tiếp, trong khi PPP giành được 90 ghế. Tính cả số ghế theo tỷ lệ đại diện đảng, DP và đảng vệ tinh đã giành được 176 ghế, trong khi đảng PPP và đảng vệ tinh chỉ giành được 109 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

Lãnh đạo đảng DP Lee Jae-myung đã thua ông Yoon trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2022 với kết quả sát nút. Ông Lee đang quyết tâm tranh cử một lần nữa và đối thủ tiềm năng nhất của ông hiện là lãnh đạo đảng PPP Han Dong-hoon, người từng giữ chức Bộ trưởng Tư pháp từ năm 2022 - 2023.

"Kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội không phải là chiến thắng của Đảng Dân chủ, mà là chiến thắng vĩ đại của người dân chúng ta. Bây giờ, cuộc bầu cử đã kết thúc. Cả đảng cầm quyền và đảng chính trị đối lập phải tập hợp tất cả sức mạnh của họ để giải quyết các vấn đề kinh tế và sinh kế cộng đồng", ông Lee tuyên bố.

Quốc hội mới sẽ có phiên họp đầu tiên vào ngày 30/5 và có nhiệm kỳ dài 4 năm. Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội năm nay được ước tính là khoảng 67%, mức cao nhất kể từ năm 1992.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất