| Hotline: 0983.970.780

Hàng loạt giáo sư từ chức, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi đối thoại

Thứ Ba 26/03/2024 , 15:18 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 26/3 kêu gọi các bác sĩ đối thoại với chính phủ về cải cách y tế sau khi hàng loạt giáo sư ngành y tuyên bố nghỉ việc.

Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp nội các tại tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul, ngày 26/3. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu trong cuộc họp nội các tại tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul, ngày 26/3. Ảnh: Yonhap.

Ông Yoon đưa ra tuyên bố trên khi chủ trì cuộc họp nội các trước khi Thủ tướng Han Duck-soo dự kiến gặp đại diện của các bác sĩ vào cuối ngày 26/3.

"Tôi hy vọng các chuyên gia y tế, bao gồm cả các giáo sư ngành y, sẽ tích cực tham gia đối thoại với chính phủ để cải cách y tế", ông Yoon nói trong bài phát biểu trên truyền hình. Trong phát biểu, ông Yoon kêu gọi các giáo sư ngành y thuyết phục các bác sĩ thực tập trở lại làm việc càng sớm càng tốt.

Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc hôm 25/3 cho biết các giáo sư sẽ bắt đầu thu hẹp quy mô điều trị ngoại trú, tập trung vào ca cấp cứu và bệnh nặng, trong khi một số khác nộp đơn từ chức. Các giáo sư cũng yêu cầu chính phủ ngừng gây áp lực lên các bác sĩ nội trú và thực tập sinh, đồng thời khẳng định sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán nếu chính phủ hủy bỏ quyết định tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh ngành y. Theo hãng thông tấn Yonhap, 433 trong tổng số hơn 1.000 giáo sư y khoa đã nộp đơn từ chức trong ngày 25/3.

Kể từ ngày 20/2, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập tại Hàn Quốc đã nộp đơn từ chức tập thể nhằm phản đối kế hoạch của chính phủ, dẫn đến hoạt động của nhiều bệnh viện lớn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tổng thống Yoon một lần nữa khẳng định việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y theo kế hoạch của chính phủ là ở mức tối thiểu nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ trong tương lai. Chính phủ Hàn Quốc đã thiết lập kế hoạch cải cách y tế và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho kế hoạch này, bao gồm cả việc mở rộng quy mô đào tạo ở các trường y.

Bất chấp những cảnh báo về việc từ chức hàng loạt của các giáo sư y khoa, chính phủ trước đó vẫn thông báo rằng 82% trong số 2.000 chỉ tiêu bổ sung sẽ được phân bổ cho 27 trường đại học bên ngoài khu vực thủ đô Seoul bắt đầu từ năm học tới.

Để triển khai kế hoạch trên, chính phủ Hàn Quốc trong tháng này sẽ thành lập một ủy ban chuyên trách bao gồm các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực và cộng đồng y khoa để thảo luận chi tiết hơn về kế hoạch cải cách y tế của chính phủ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm