| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên - Huế: Gần 8.000 ha lúa bị đổ ngã

Thứ Ba 03/05/2022 , 19:02 (GMT+7)

Khoảng 7.800 ha lúa bị đổ ngã trong đợt mưa bất thường những ngày qua. Địa phương đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế thiệt hại.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra đồng ruộng sau đợt mưa lớn bất thường. Ảnh: CĐ.

Lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra đồng ruộng sau đợt mưa lớn bất thường. Ảnh: CĐ.

Ngày 3/5, thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, mưa lớn bất thường trong những ngày qua đã gây nhiều thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Theo đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 30/4 đến ngày 2/5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, khiến nhiều diện tích lúa vụ đông xuân sắp thu hoạch bị ảnh hưởng và đổ ngã.

Thống kê từ các địa phương cho thấy, có khoảng 7.813 ha lúa bị đổ ngã trong đợt mưa này. Trong đó, một số huyện có diện tích đổ ngã lớn như Phú Vang 1.800 ha; Phong Điền 1.500ha; Hương Thủy 1.350 ha; Quảng Điền 830 ha; Hương Trà 783 ha; Huế 1.200 ha; Phú Lộc 350 ha.

Hàng ngàn ha lúa đông xuân ở Thừa Thiên - Huế ngã rạp sau đợt mưa bất thường. Ảnh: CĐ.

Hàng ngàn ha lúa đông xuân ở Thừa Thiên - Huế ngã rạp sau đợt mưa bất thường. Ảnh: CĐ.

Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã huy động động tối đa nhân lực, vật lực để tiêu úng thoát nước nhanh diện tích lúa đang bị ngập úng, không để ruộng lúa bị ngâm nước nhiều ngày nhằm hạn chế lúa bị mọc mầm và các nấm gây bệnh như đạo ôn cổ bông, lem lép hạt, khô vằn phát sinh gây hại nặng ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng gạo.

Đối với diện tích lúa giai đoạn trổ chín đến đỏ đuôi, có tỷ lệ hạt chín trên bông > 85% tiến hành thu hoạch sớm, với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để hạn chế thiệt hại.

Riêng diện tích lúa giai đoạn chắc xanh, sau khi tháo cạn nước trong ruộng tiến hành dựng lúa bằng cách túm 3-5 gốc lúa lại với nhau bằng sợi ni - lông nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lúa vào chắc và chín.

Một nông dân trên cánh đồng lúa bị ngã rạp. Ảnh: CĐ.

Một nông dân trên cánh đồng lúa bị ngã rạp. Ảnh: CĐ.

Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị huy động tối đa công suất của các loại máy gặt để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đã chín khi thời tiết tạnh ráo; sử dụng các loại máy cày lớn để cày lật đất ngay sau khi thu hoạch để gieo cấy vụ hè thu 2022 kịp thời vụ.

Sở cũng đề nghị Công ty TNHH Nhà nước 1 Thành viên Quản lý và Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với các địa phương chủ động điều tiết nước hợp lý, ứng phó kịp thời với điều kiện thời tiết bất lợi do mưa lớn gây ngập úng ở vùng thấp trũng, đảm bảo vụ sản xuất hè thu 2022.

Ông Lê Văn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, hiện đơn vị đang tích cực phối hợp với các ban ngành liên quan hướng dẫn, tập huấn các biện pháp kỹ thuật xử lý rơm rạ sau thu hoạch bằng chế phẩm sinh học ngay trên đồng ruộng nhằm hạn chế đốt rơm ra, bảo vệ môi trường. Tăng cường kiểm tra các đối tượng sinh vật gây hại như bệnh lem lép hạt, khô vằn, rầy nâu... để chỉ đạo phun trừ kịp thời, hạn chế thiệt hại, nhất là trên diện tích lúa bị ảnh hưởng và đỗ ngã.

Thống kê cho thấy có khoảng 7.813 ha lúa bị đổ ngã trong đợt mưa này. Ảnh: CĐ.

Thống kê cho thấy có khoảng 7.813 ha lúa bị đổ ngã trong đợt mưa này. Ảnh: CĐ.

Trước đó, trong đợt mưa bất thường hồi đầu tháng 4/2022, đã có gần 20.000 ha lúa trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế bị thiệt hại. Ngoài ra nhiều diện tích ngô và rau màu các loại cũng bị thiệt hại, ước tính 2.783 ha.

Địa phương này đang đề nghị Bộ NN- PTNT hỗ trợ 1.500 tấn giống lúa (đợt 1) và 10 tấn giống rau các loại, 5 tấn giống ngô để kịp thời cấp phát cho nông dân sản xuất vụ hè thu thì xảy ra đợt mưa lớn bất thường tiếp theo.

Vụ đông xuân 2021-2022 tỉnh Thừa Thiên – Huế gieo cấy được khoảng 28.193,5 ha lúa, chủ yếu là các giống ngắn ngày và cực ngắn như Khang dân, ĐT100, HTI, TH5, HN6... Thời điểm này cây lúa giai đoạn chắc xanh - chín, diện tích thu hoạch khoảng 1.210 ha

Bên cạnh đó, địa phương này cũng đã xuống một số cây trồng khác như sắn 3.831 ha; lạc 2.303,3 ha; ngô 1.011,3 ha; rau các loại 1.818,9 ha; đậu các loại 796,7 ha; khoai lang 634,82 ha; sen lấy hạt 473,1 ha.  

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm