| Hotline: 0983.970.780

Thượng viện Mỹ chính thức thông qua gói cứu trợ trị giá 2.000 tỷ đô la

Thứ Tư 25/03/2020 , 13:44 (GMT+7)

Dự luật khổng lồ sẽ là biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất từng được Quốc hội thông qua.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã ủng hộ mạnh mẽ một dự luật trị giá 2.000 tỷ đô la nhằm giúp đỡ những người lao động và ngành công nghiệp thất nghiệp chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Corona, cũng như cung cấp hàng tỷ đô la để mua thiết bị y tế khẩn cấp.

Sau các cuộc đàm phán tranh cãi khốc liệt, Thượng viện bị chia rẽ sâu sắc đã cùng nhất trí thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu nhất trí 96/0, gửi dự luật sang Hạ viện để có thể bỏ phiếu trong tuần này.

Tổng thống Donald Trump, người có các trợ lý hàng đầu đã giúp đàm phán biện pháp lưỡng đảng, hứa sẽ ký nó thành luật ngay khi vừa nhận được. Hôm thứ tư, ông Trump tuyên bố với phóng viên: “Tôi sẽ ký ngay lập tức”.

Dự luật khổng lồ - sẽ là biện pháp kích thích kinh tế lớn nhất từng được Quốc hội thông qua - bao gồm một quỹ trị giá 500 tỷ đô la để giúp các ngành công nghiệp khó khăn và một khoản tiền tương đương để thanh toán trực tiếp lên tới 3.000 đô la cho hàng triệu gia đình ở Hoa Kỳ.

Gói này nhằm bơm tiền cho nền kinh tế trong nỗ lực ngăn chặn tác động của một dịch bệnh gia tăng đã giết chết hơn 900 người ở Hoa Kỳ và lây nhiễm ít nhất 60.000 người.

Chỉ có hai quốc gia khác là Trung Quốc và Italia có nhiều ca nhiễm Corona hơn và Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo Hoa Kỳ có vẻ sẽ trở thành tâm điểm của đại dịch Corona toàn cầu.

Các trợ lý hàng đầu của Trump và các thượng nghị sĩ cấp cao của cả hai đảng tuyên bố rằng họ đã đồng ý về dự luật kích thích lớn chưa từng có vào đầu giờ thứ Tư sau năm ngày đàm phán.

Nhưng nó đã bị trì hoãn bởi những lời chỉ trích từ cả bên cánh tả và cánh hữu vào thứ Tư, đẩy cuộc bỏ phiếu cuối cùng để thông qua chậm thêm gần một ngày nữa.

Căng thẳng tại Quốc hội bùng lên vào thứ Hai khi các thượng nghị sĩ vật lộn với yêu cầu thông qua gói viện trợ khổng lồ.

Đảng Dân chủ hai lần ngăn chặn nỗ lực tiến tới bỏ phiếu, cho rằng đề xuất này không cung cấp sự bảo vệ đủ mạnh cho công nhân, hộ gia đình và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như không áp dụng các hạn chế nghiêm ngặt đối với các doanh nghiệp nhận tiền cứu trợ của liên bang.

Sau đó, đảng Cộng hòa nổi giận cho rằng đảng Dân chủ đang chơi trò chính trị trong thời kỳ khủng hoảng.

Trong đêm khuya, Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin và Ueland phải giải trình chi tiết với các thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ.

Ông Mitch McConnell tuyên bố: “Đây không phải là một cơ hội chính trị ngon ngọt. Mà đây là một trường hợp khẩn cấp quốc gia”.

Việc thông qua dự luật được đưa ra khi Trump trở nên thiếu kiên nhẫn với việc chính quyền quyết định áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt lên tất cả các khía cạnh của đời sống công cộng Mỹ nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, theo khuyến nghị của các quan chức y tế Hoa Kỳ nhưng đã khiến nền kinh tế gần như trì trệ.

Trong bài tweet viết toàn chữ hoa đăng tối Chủ nhật và chia sẻ hôm đầu tuần, Tổng thống Trump viết: “Chúng ta không thể để việc chữa trị làm vấn đề tồi tệ hơn. Vào cuối giai đoạn quy định 15 ngày, chúng ta sẽ đưa ra quyết định về cách chúng ta muốn làm”.

Thời hạn 15 ngày theo hướng dẫn của Nhà Trắng để thực hiện cách ly và các biện pháp khác bắt đầu từ ngày 16/3.

(Theo Reuters, TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất