| Hotline: 0983.970.780

Toàn cảnh thị trường 7 mặt hàng nông sản xuất khẩu trên 3 tỷ USD

Thủy sản trước cơ hội 'phá dớp' 8 tỷ USD

Thứ Ba 22/02/2022 , 15:37 (GMT+7)

Sau nhiều năm liên tục đạt mức xuất khẩu trên 8 tỷ USD, ngành thủy sản đang có cơ hội lần đầu tiên vượt mốc 9 tỷ USD trong năm nay.

Tôm vẫn sẽ là sản phẩm xuất khẩu số 1 của thủy sản Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn.

Tôm vẫn sẽ là sản phẩm xuất khẩu số 1 của thủy sản Việt Nam. Ảnh: Thanh Sơn.

Lần đầu xuất khẩu vượt 800 triệu USD trong tháng đầu năm

Năm 2017 lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu thủy sản vượt mốc 8 tỷ USD. Ngay sau khi đạt được con số ấn tượng ấy, ngành thủy sản đã hướng tới mục tiêu vượt mốc 9 tỷ USD. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, do nhiều nguyên nhân mà xuất khẩu thủy sản vẫn chỉ quanh quẩn ở mức trên 8 tỷ USD. 2021 là năm mà ngành thủy sản tiến gần nhất tới mốc 9 tỷ USD khi đạt 8,9 tỷ USD.

Tuy vẫn chưa thể hiện thực hóa được mục tiêu 9 tỷ USD, nhưng kết quả xuất khẩu thủy sản đạt được trong năm 2021 là rất tượng, trong bối cảnh cả ngành hàng bị tác động nặng nề bởi Covid-19. Không những thế, việc ngành thủy sản nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng mạnh về xuất khẩu trong quý 4 được cho là sẽ tạo đà thuận lợi cho xuất khẩu trong năm 2022.

Điều này đã được thể hiện ngay trong tháng đầu năm nay. Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng đầu tiên của năm, xuất khẩu thủy sản đạt 872 triệu USD, tăng tới 43,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tháng đầu tiên của một năm mà kim ngạch xuất khẩu thủy sản vượt mốc 800 triệu USD. Vì vậy, có thể nói, kết quả xuất khẩu tháng 1 đã báo hiệu một năm thuận lợi hơn cho cả ngành thủy sản.

Những thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam đểu tăng nhập khẩu so với cùng kỳ ngay trong tháng đầu năm. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong tháng 1 đạt 200 triệu USD, tăng 82% so với tháng 1/2021; sang Nhật Bản đạt 134 triệu USD, tăng 19,25%; sang EU đạt 103 triệu USD, tăng 63,86%; sang Hàn Quốc đạt 70 triệu USD, tăng 15,44%; sang Trung Quốc đạt 62 triệu USD, tăng 62,15% …

Tôm vẫn là 'át chủ bài'

Trong những năm qua, tôm luôn là mặt hàng số 1, góp phần quan trọng nhất tạo nên thành công trong xuất khẩu thủy sản Việt Nam và hiện chiếm 45% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nên 2022 sẽ không là ngoại lệ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp và khó lường với biến chủng mới, nhưng nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu tôm của thế giới năm 2022 dự báo sẽ tiếp tục ở mức cao. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho ngành tôm Việt Nam.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, dù bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng nhờ có sự cải thiện về sản xuất con giống, thức ăn, công nghệ nuôi … nên nuôi tôm ở Việt Nam vẫn đang tăng trưởng, cơ bản đảm bảo được sản lượng cho nhu cầu chế biến, xuất khẩu.

VASEP nhận định, năm 2022, dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt do tôm là thực phẩm thơm, ngon, bổ dưỡng, tiện lợi nên nhu cầu thế giới tiếp tục ở trạng thái tốt. Trong năm nay, tôm Việt Nam cần xác định duy trì và giữ vững các thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, EU. Bên cạnh đó, cần coi trọng những thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Australia, Canada, Singapore …

Về tiềm năng xuất khẩu sang các thị trường cụ thể, VASEP dự báo xuất khẩu tôm sang Mỹ và EU dự kiến tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong năm nay. Xuất khẩu sang Trung Quốc phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2021. Xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản tăng trưởng nhẹ do nhu cầu từ 2 thị trường này khá ổn định và có thể không có sự tăng trưởng đột phá.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, tôm Việt Nam có giá thành cao, nhưng vẫn xuất khẩu thành công do có công nghệ chế biến tôm hàng đầu thế giới, với nhiều mặt hàng cao cấp, giá trị gia tăng cao, hàng ăn liền. Tuy nhiên, các nước cung cấp tôm lớn khác cũng đang có xu hướng nâng cao giá trị gia tăng đối với sản phẩm tôm xuất khẩu. Do đó, ngành tôm cần nghiênu cứu thay đổi quy trình nuôi nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Cá tra sẽ tăng trưởng tốt hơn

2021 là một năm rất khó khăn đối với cá tra Việt Nam khi thị trường lớn nhất là Trung Quốc đưa ra những rào cản thương mại nhằm giảm lượng thủy sản nhập khẩu, khiến cho xuất khẩu cá tra sang thị trường này luôn gặp trục trặc, nhiều lần gián đoạn trong suốt 3 quý đầu năm.

Dẫu vậy, nhờ chuyển hướng nhanh chóng sang các thị trường khác, đồng thời thị trường Trung Quốc cũng phục hồi mạnh trở lại trong các tháng cuối năm, nên xuất khẩu cá tra cả năm 2021 vẫn tăng trưởng 8,4% và đạt 1,61 tỷ USD.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc hy vọng sẽ ổn định hơn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc hy vọng sẽ ổn định hơn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Theo ông Trương Đình Hòe, dự kiến nguồn cá tra nguyên liệu trong năm nay sẽ tương đương với năm ngoái, ở mức trên dưới 1,5 triệu tấn, trừ đi khoảng 300-400 nghìn tấn cho tiêu thụ nội địa, thì còn khoảng trên 1 triệu tấn cá nguyên liệu giành cho xuất khẩu.

Về thị trường, hy vọng thị trường lớn nhất là Trung Quốc sẽ ổn định hơn trong năm nay qua đó góp phần tạo cơ hội để cá tra có cơ hội tăng trưởng tốt hơn so với năm 2021. Những tháng cuối năm 2021, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã phục hồi và tăng trưởng rất mạnh do nguồn cá tra ở thị trường này bị thiếu hụt. Tháng 12/2021, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 73,2 triệu USD, tăng 144,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Một điều đáng chú ý là xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã không còn phụ thuộc vào biên mậu như trước đây, mà chủ yếu đi bằng đường biển. Nhờ vậy, những lần Trung Quốc đóng cửa các cửa khẩu trên bộ trong thời gian qua để kiểm soát dịch bệnh, đã không còn ảnh hưởng nhiều tới xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Tạo thuận lợi cho nhập khẩu hải sản nguyên liệu

Trong năm 2021, dù vẫn bị tác động bởi thẻ vàng IUU, nhưng xuất khẩu hải sản vẫn đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,7% so với năm 2020 và đứng thứ hai sau tôm trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu.

Xuất khẩu hản sản tăng trưởng có một nguyên nhân quan trọng đến từ hải sản nguyên liệu nhập khẩu, khi mà nguồn lợi hải sản ở biển Đông đã cạn kiệt. Những năm qua, nhập khẩu hải sản nguyên liệu luôn có xu hướng tăng lên. Năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản nói chung đạt gần 1,98 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2020. Trong đó, chủ yếu là hải sản nguyên liệu để chế biến xuất khẩu.

Trong năm nay, xuất khẩu hải sản vẫn có cơ hội để tiếp tục tăng trưởng, nhất là khi nhiều nhà nhập khẩu đang có xu hướng chuyển việc gia công hải sản từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Để nắm bắt, tận dụng kịp thời xu hướng này, việc tạo điều kiện cho nhập khẩu hải sản nguyên liệu một cách dễ dàng hơn là rất quan trọng. Chính vì vậy, trong thời gian quan, VASEP đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ NN-PTNT xem xét không thực hiện kiểm dịch đối với sản phẩm thủy sản chế biến đông lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu về để sản xuất xuất khẩu, gia công hàng xuất khẩu, không tiêu thụ trong nước.

Trước đề nghị nói trên, ngày 13/1/2022, Bộ NN-PTNT đã gửi Công văn số 263/BNN-TY báo cáo kết quả xử lý các kiến nghị của VASEP. Trong đó nêu rõ, trong quý 2/2022, Bộ sẽ ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2016/TT-BNNPTNT theo hướng không thực hiện kiểm dịch đối với sản phẩm thủy sản chế biến đông lạnh dùng làm thực phẩm nhập khẩu về để sản xuất xuất khẩu, gia công hàng xuất khẩu, không tiêu thụ trong nước.

Với động thái này của Bộ NN-PTNT, chắc chắc nhập khẩu hải sản nguyên liệu để chế biến xuất khẩu sẽ thuận lợi hơn trong thời gian tới, qua đó góp phần không nhỏ làm gia tăng xuất khẩu hải sản trong năm 2022 và những năm sau này.

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, để xuất khẩu hải sản tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm nay cũng như những năm tới, cần tạo điều kiện thật thuận lợi cho nhập khẩu hải sản nguyên liệu, coi nhập khẩu hải sản nguyên liệu là yếu tố quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu hải sản. Nếu làm tốt công tác nhập khẩu hải sản nguyên liệu, tạo được nguồn cung nguyên liệu ổn định, mỗi năm, xuất khẩu hải sản có thể tăng thêm một vài tỷ USD.

Xem thêm
Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

Yến Sào Khánh Hòa lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia

Công ty Yến Sào Khánh Hòa vinh dự lần thứ 4 liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia và là doanh nghiệp duy nhất của Khánh Hòa đạt được kết quả này trong năm 2024.

Dự án căn hộ duy nhất ở Tây Nam Linh Đàm đang được săn đón

Không ngạc nhiên khi dự án căn hộ duy nhất đang triển khai tại Tây Nam Linh Đàm, thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội là Hanoi Melody Residences đang được thị trường săn đón...

Thu ngân sách Nhà nước gần 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 17,9%

Sau 9 tháng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán năm và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái...