| Hotline: 0983.970.780

Tiêm vắc xin cho 100% gia súc vùng dịch lở mồm long móng

Thứ Ba 26/11/2019 , 09:24 (GMT+7)

Theo báo cáo của cơ quan chuyên ngành thú y địa phương, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) đã và đang xảy ra tại nhiều tỉnh.

12-55-39_vc-cin-lmlm
Bác sĩ thú y đang tiêm vắc xin cho lợn (Ảnh minh họa).

Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, diễn biến phức tạp, nhất là khi có điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, nhu cầu vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc tăng vào các tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Theo Bộ NN-PTNT, nguyên nhân phát sinh dịch LMLM là do việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở chưa tốt. Trong thời gian qua, các địa phương tập trung phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi nên có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống các loại dịch khác, trong đó có dịch LMLM.

Hệ thống thú y cấp thôn, xã, huyện và tỉnh có nhiều thay đổi, sáp nhập, cắt giảm làm ảnh hưởng đến công tác chủ động giám sát, phòng chống dịch bệnh, không nắm bắt được thông tin dịch bệnh hoặc có nhưng chưa đầy đủ, chưa kịp thời…

Để khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên, Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND các cấp khẩn trương quán triệt, chấn chỉnh, tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản pháp luật liên quan.

Đặc biệt là xử lý dứt điểm các ổ dịch, không phát sinh ổ dịch mới tại các tỉnh đã và đang có dịch bệnh LMLM, không để lây lan dịch bệnh sang các tỉnh, thành phố khác. Bên cạnh đó, hàng ngày phải báo cáo đầy đủ, chi tiết và kịp thời tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống cho Cục Thú y và các Chi cục vùng theo đúng quy định hiện hành.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. Các địa phương có dự án cung ứng con giống gia súc trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo cần thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch xuất, nhập con giống theo đúng quy định hiện hành, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công điện của Bộ NN-PTNT cũng nêu rõ: “Cần chỉ đạo, hướng dẫn người chăn nuôi, cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở chủ động giám sát, lây mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi mới xảy ra, không để lây lan diện rộng”.

Đối với các địa bàn có nguy cơ cao, cần khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, bảo đảm 100% số gia súc thuộc diện tiêm tại vùng dịch và ít nhất 80% số giá súc thuộc diện tiêm tại các vùng nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Sở NN-PTNT, lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn trực tiếp đi kiểm tra tại các ổ dịch LMLM và vùng nguy cơ cao để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch LMLM tại cơ sở.

Bộ NN-PTNT giao Cục Thú y tổ chức xét nghiệm, phân tích chuyên sâu, xác định chính xác chủng virus LMLM gây bệnh và thông báo cho các địa phương, để làm căn cứ lựa chọn và sử dụng loại vắc xin phù hợp.

Xem thêm
Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất