| Hotline: 0983.970.780

Tiền Giang: Cần sớm nạo vét khơi thông kênh N7

Thứ Hai 14/09/2020 , 21:50 (GMT+7)

Hơn 40 hộ dân kênh N7, huyện Chợ Gạo rất bức xúc khi chỉ vì lợi ích của một vài hộ dân mà đánh đổi cả cuộc sống của họ từ bao nhiêu năm nay.

Đã 4 tháng nay, tập thể hơn 40 hộ dân ở kênh N7, thuộc địa phận hai xã Mỹ Phong (thành phố Mỹ Tho) và xã Thanh Bình (huyện Chợ Gạo) tỉnh Tiền Giang đã gởi đơn đến các chính quyền địa phương các cấp để yêu cầu nạo vét, khơi thông dòng chảy kênh N7 do tuyến kênh này hiện nay đã bị bồi lấp, ách tắc. Nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết thoả đáng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân cho biết kênh N7 đã bị bồi lấp, lòng kênh rộng chưa đầy 1,5m, cỏ mọc gây ách tắc lưu thông dòng chảy. Ảnh: Minh Đảm.

Người dân cho biết kênh N7 đã bị bồi lấp, lòng kênh rộng chưa đầy 1,5m, cỏ mọc gây ách tắc lưu thông dòng chảy. Ảnh: Minh Đảm.

Theo trình bày của các hộ dân, tuyến kênh N7 có lịch sử hơn 40 năm nay. Trước đây, kênh rộng 2,5m nhưng bây giờ đã bồi lấp có nơi chỉ còn 1,5m. Cây cỏ mọc um tùm cản trở lưu thông dòng chảy. Mùa khô không có nước, mùa mưa thì ngập úng khiến cho sản xuất của người dân vô cùng khó khăn. Đỉnh điểm nhất là đợt hạn mặn 2019-2020 vừa qua, để có nước tưới tiêu, người dân phải bơm chuyền nước từ kênh N6 qua, hoặc phải sử dụng nước máy. Việc này dẫn đến chi phí sản xuất tăng cao, lợi nhuận không còn.

Qua nhiều lần phản ánh, lãnh đạo hai xã Mỹ Phong và Thanh Bình đã đồng ý cho cơ giới nạo vét. Tuy nhiên, ngày 1/6/2020, khi máy xúc đến phần đất của ông Đặng Quang Minh thì hộ dân này đứng ra ngăn cản. Ông Minh cho rằng, nếu nạo vét bằng cơ giới sẽ khiến đất của ông sạt lở và tuyên bố sẽ tự nạo vét. Bên cạnh đó, còn có hai hộ dân khác cũng đứng ra ngăn cản việc đưa máy móc vào nạo vét tuyến này khiến cho sự việc đình trệ.

Đoạn kênh qua nhà một hộ dân đã bồi cao, nước khó chảy do lấn kênh. Ảnh: Minh Đảm.

Đoạn kênh qua nhà một hộ dân đã bồi cao, nước khó chảy do lấn kênh. Ảnh: Minh Đảm.

Mới đây, ngày 25/8, lãnh đạo xã Mỹ Phong tổ chức buổi họp dân để thông báo chủ trương nạo vét kênh N7 bằng thủ công. Tuy nhiên, người dân không đồng ý thực hiện bằng thủ công. Theo ông Nguyễn Văn Dư, người dân sống ở kênh N7, ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Phong cho biết: “Ở đây, chỉ còn lớp người già làm sao chúng tôi thực hiện nạo vét kênh này nổi. Vả lại bênh dưới kênh bây giờ rác, miểng chai rất nhiều. Đường sá rộng lớn sao không cho máy cơ giới vào móc mà bắt chúng tôi phải làm việc này?”

Hơn 40 hộ dân ở đây rất bức xúc khi chỉ vì lợi ích của một vài hộ dân mà đánh đổi cả cuộc sống của gần 40 hộ dân từ bao nhiêu năm nay. Người dân dường như bất lực trước những lần “hẹn” của lãnh đạo thành phố Mỹ Tho và họp dân của lãnh đạo xã Mỹ Phong. Mới đây, tập thể người dân tuyến kênh N7 lại tiếp tục gởi đơn kêu cứu lên Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang xem xét.

Các hộ dân bức xúc, gởi đơn kêu cứu lên Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Các hộ dân bức xúc, gởi đơn kêu cứu lên Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Được biết, sau khi có nhận được đơn của người dân, Chủ tịch UBND tiền Giang đã có chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp cùng với chính quyền địa phương các cấp thành lập Tổ công tác xem xét giải quyết yêu cầu này của người dân. Hiện, tổ công tác này đã cử lực lượng thanh tra, khảo sát tuyến kênh N7 để có phương án giải quyết. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.