| Hotline: 0983.970.780

Tiến sĩ văn chương trải nghiệm 55 ngày cấm túc ở Paris

Thứ Hai 04/01/2021 , 15:52 (GMT+7)

Tiến sĩ văn chương Giáng Hương  vừa xuất bản cuốn sách ‘Paris 55 ngày cấm túc’ để chia sẻ những trải nghiệm chống Covid-19 của người Việt ở Pháp.

Cuốn sách 'Paris 55 ngày cấm túc' của Tiến sĩ văn chương Giáng Hương.

Cuốn sách "Paris 55 ngày cấm túc" của Tiến sĩ văn chương Giáng Hương.

Tiến sĩ văn chương Giáng Hương là một người Việt đang sinh sống và làm việc tại Pháp. Trong thời gian đại dịch toàn cầu Covid-19 hoành hành, Tiến sĩ văn chương Giáng Hương đã có những trải nghiệm khó quên trên đất khách quê người.

Cuốn sách “Paris 55 ngày cấm túc” giống như một cuốn nhật ký chân thực và sinh động, được Tiến sĩ văn chương Giáng Hương viết bằng thái độ chấp nhận đối diện hiện thực của một người ở tâm dịch châu Âu. Chị đã có những cảm nhận riêng mình:  “55 ngày. Cả Paris, cả nước Pháp, cả Việt Nam và cả thế giới run bần bật trong cơn sốt Covid – 19. 55 ngày. Từng giây từng phút, truyền thông quốc tế kéo lại, nối lại, lan tỏa, toang ra những con số và sự kiện choáng váng. 55 ngày. Một người Việt ở Paris đối diện với thực tại, với chính mình và những giả định, suy tưởng chết chóc, hoang mang, chập chờn, bất định. 55 ngày. Đối diện với hôm qua, hôm nay và ngày mai”…

Tiến sĩ văn chương Giáng Hương miêu tả bối cảnh ngột ngạt: “Không ai được bước chân ra khỏi nhà, không được tiếp xúc xã hội, đến cả đi bộ một mình ngoài rừng, dạo chơi trên bãi biển cũng không được phép”. Và cũng chính khi toàn xã hội cách ly mới thấy biết bao kẻ vô gia cư không có mái ấm, các doanh nghiệp lần lượt phá sản, những người làm công buổi sáng bước chân đi làm mới té ngửa hay tin mình đã thất nghiệp.

Cuốn sách “Paris 55 ngày cấm túc” dành nhiều tình cảm cho những trẻ em của kỷ nguyên đang trở thành một thế hệ bịt khẩu trang và trang bị nước diệt khuẩn mọi lúc mọi nơi. Đó là mùa khai trường với những tiết học đầu tiên không dạy học sinh sinh hoạt tập thể. Trẻ em cũng không được thỏa thích nô đùa, mà phải học về giãn cách xã hội và giữ gìn vệ sinh phòng bệnh.

Nhật ký của một người Việt xa xứ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Nhật ký của một người Việt xa xứ trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tuy nhiên, với Tiến sĩ văn chương Giáng Hương, những ngày cách ly đã qua cũng đem lại cho chị một khoảng lặng quý giá, để chiêm nghiệm, để học cách trân quý cuộc sống, cội nguồn và những hạt mầm hạnh phúc. Bởi vì chị được sinh ra trong một đất nước hết lầm than trong chiến tranh lại triền miên trong thiên tai bão lũ. Và có lẽ chính vì lớn lên ở đất nước hình chữ S bé nhỏ ấy đã mài giũa ý chí để chị điềm nhiên bước qua cơn đại dịch này.

Qua cuốn sách “Paris 55 ngày cấm túc” do Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM vừa phát hành, Tiến sĩ văn chương Giáng Hương có một niềm hy vọng mãnh liệt rằng, ngày mai khi đám mây mù tan đi, ánh hồng dương sẽ trở lại. Và chị sẽ lại được trở về thăm quê hương, được hội ngộ trong vòng tay gia đình, bè bạn, được trao gửi tình yêu thương bằng những cử chỉ vuốt ve trìu mến…

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất