| Hotline: 0983.970.780

Tín vật tình yêu của người Dao đỏ

Thứ Tư 14/02/2024 , 13:54 (GMT+7)

Thay cho những thanh sô cô la, hoa hồng, người vùng cao có cách thể hiện tình yêu hết sức ý nghĩa và độc đáo.

Những trang sức bằng bạc vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống người Dao đỏ ở Dền Sáng. Ảnh: T.Hường.

Những trang sức bằng bạc vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống người Dao đỏ ở Dền Sáng. Ảnh: T.Hường.

Ngày lễ Tình yêu 14/2 là ngày đặc biệt đối với những đôi lứa đang yêu. Giữa ngày xuân nồng nàn, những câu chuyện tình yêu càng làm cho nhịp sống nhẹ nhàng và ấm áp hơn. Tại Dền Sáng (huyện Bát Xát, Lào Cai) không chỉ có khung cảnh núi non hùng vĩ với những cánh rừng già nguyên sơ và mà còn có những câu chuyện tình yêu ngọt ngào, tín vật tình yêu của người vùng cao.

Bà Phàn Lở Mẩy dù năm nay đã hơn 60 tuổi nhưng từ khi làm dâu đến nay không ngày nào xao nhãng công việc thêu thùa, bếp núc. Người phụ nữ vùng cao còn luôn chăm chút cho hạnh phúc gia đình. Còn với người đàn ông, những chiếc vòng bạc tặng cho người mình yêu như một cách thể hiện tình yêu, luôn giữ cho tình cảm vợ chồng được bền chặt.

"Vòng cô dâu thì tôi cất cẩn thận rồi, những cái vòng nhỏ này thì đeo chơi và luôn rất quý. Các con ở nhà đều có những vòng như thế này cả", bà Phàn Lở Mẩy ở thôn Trung Chải, xã Dền Sáng nói.

Với người Dao đỏ ở Dền Sáng, chiếc vòng bạc rất quan trọng. Đây là chiếc vòng hỏi vợ và là tín vật tình yêu của những đôi vợ chồng. Vòng hỏi vợ thì bao giờ cũng phải có cặp, có đôi. Đôi vòng hỏi vợ của người Dao đỏ được làm bằng bạc trắng, to bản, có hình xoắn ốc đặc biệt, chạm trổ nhiều hoa văn tinh xảo. Đây là lễ vật không thể thiếu trong buổi se duyên cho trai gái nên đôi.

Ông Phàn Láo Tả ở thôn Trung Chải, xã Dền Sáng cho biết, gia đình có bao nhiêu đứa con trai thì phải có bấy nhiêu đôi vòng. Mùa xuân thì mang đôi vòng này đến nhà cô gái muốn hỏi cưới để làm tín vật. Khi nào cô gái không trả lại đôi vòng thì cô gái được làm dâu, gia đình hai bên tổ chức đám cưới vui vẻ.

Để làm được một đôi vòng tinh xảo phải dùng bạc trắng tốt nhất, người thợ bạc cẩn trọng, chạm khắc cầu kỳ rất nhiều hoa văn đặc trưng của người Dao. Ở Dền Sáng hiện chỉ còn có 4 hộ dân biết làm vòng đặc biệt này.

Cặp vòng tay cùng trang sức bằng bạc quan trọng đối với những cô gái Dao đỏ khi làm dâu. Ảnh: T.Hường. 

Cặp vòng tay cùng trang sức bằng bạc quan trọng đối với những cô gái Dao đỏ khi làm dâu. Ảnh: T.Hường. 

Ông Tấn Phú Lìn ở thôn Nậm Giàng, xã Dền Sáng cho hay, khó nhất là hoa văn, phải làm tỉ mỉ. Mẫu vòng có từ ngày xưa do các cụ để lại chứ mình không thể tự nghĩ ra được. Gia đình tôi làm nghề chạm bạc đã được hơn 10 năm nay. Thu nhập từ nghề không cao nhưng tôi vẫn giữ gìn vì là nghề của ông cha truyền lại. Khi con trai đủ lớn, tôi sẽ tiếp tục truyền lại nghề cho con.  

Gìn giữ nét đẹp của phong tục cưới hỏi cũng là cách để đồng bào người Dao đỏ ở Dền Sáng lưu giữ và bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc từ bao đời nay. Gần đây, điều kiện kinh tế của người dân được nâng lên, nhu cầu sử dụng bạc trong việc cưới hỏi của đồng bào Dao đỏ ở Dền Sáng lại tăng lên giúp cho nghề chạm bạc truyền thống tất bật hơn, nhất là những dịp cuối năm.

Theo UBND xã Dền Sáng, chạm bạc là một trong những nghề truyền thống của đồng bào Dao đỏ ở Dền Sáng và đang trở thành một trong những sản phẩm thu hút du khách, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.