| Hotline: 0983.970.780

Tỉnh Yên Bái gắn biển Di tích lịch sử Quốc gia bến Âu Lâu

Thứ Hai 06/05/2024 , 17:39 (GMT+7)

Ngày 5/5, tỉnh Yên Bái tổ chức gắn biển Di tích lịch sử Quốc gia bến Âu Lâu. Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình gắn biển Di tích lịch sử Quốc gia Bến Âu Lâu. Ảnh: Thanh Tiến.

Tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình gắn biển Di tích lịch sử Quốc gia Bến Âu Lâu. Ảnh: Thanh Tiến.

Tỉnh Yên Bái đã cho xây dựng tượng đài “Bến Âu Lâu lịch sử” biểu tượng cho tinh thần yêu nước, bất khuất, chiến đấu, hi sinh của quân và dân ta trong những năm tháng lịch sử oai hùng. Ngày 7/8/2012, bến Âu Lâu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

Di tích lịch sử bến Âu Lâu là nơi ghi dấu một thời cuộc đấu tranh chống quân xâm lược của quân và dân Yên Bái nói riêng, của cả dân tộc Việt Nam nói chung. Bến Âu Lâu trước đây là con đường duy nhất đi vào khu vực phía Tây, trấn giữ vị trí cực kỳ quan trọng trong những năm kháng chiến chống Pháp. Từ nơi chỉ là một bến đò nhỏ qua lại của người dân đôi bờ dần dần trở thành điểm nối lớn nhất và thuận tiện nhất với miền Tây tỉnh Yên Bái và vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và nhân chứng lịch sử thực hiện nghi thức gắn biển Công trình Di tích lịch sử Quốc gia Bến Âu Lâu. Ảnh: Thanh Tiến.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái và nhân chứng lịch sử thực hiện nghi thức gắn biển Công trình Di tích lịch sử Quốc gia Bến Âu Lâu. Ảnh: Thanh Tiến.

Trong thời kỳ từ 1930 đến 1945, bến Âu Lâu là nơi qua lại hoạt động của những nhà yêu nước và chiến sỹ cách mạng gắn bó chặt chẽ với phong trào yêu nước vùng Yên Bái, địa điểm đưa đón bí mật cán bộ qua lại chỉ đạo phong trào cách mạng địa phương.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nơi đây càng trở nên trọng yếu bởi bến Âu Lâu là nơi duy nhất có thể cẩu được các loại vũ khí hạng nặng như: Pháo mặt đất, pháo cao xạ, xe ô tô chở đạn dược, khí tài... Nơi này trở thành cầu nối quan trọng với miền Tây - nơi diễn ra nhiều chiến dịch lớn như: Chiến dịch Lý Thường Kiệt (năm 1951), Chiến dịch Tây Bắc (1952) và đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954).

Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bến Âu Lâu ngày đêm chịu đạn bom khói lửa, song, tinh thần chiến đấu của con người và vùng đất nơi đây vẫn anh dũng trung kiên. Bến Âu Lâu đã chuyên chở gần 200 nghìn lượt ô tô, xe pháo các loại, hàng chục triệu tấn hàng hóa và hàng triệu người qua lại.

Sau nhiều năm, khu Di tích lịch sử Quốc gia bến Âu Lâu bộc lộ sự xuống cấp. Để tiếp tục phát huy và gìn giữ giá trị lịch sử của Di tích, UBND tỉnh Yên Bái đã triển khai dự án đầu tư tu bổ và tôn tạo bến Âu Lâu gắn với chỉnh trang đô thị, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Tượng đài tại khu Di tích lịch sử Bến Âu Lâu. Ảnh: Thanh Tiến.

Tượng đài tại khu Di tích lịch sử Bến Âu Lâu. Ảnh: Thanh Tiến.

Xem thêm
Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Kazakhstan

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thành công của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam chính là thành công của Việt Nam và ngược lại.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.