Tỉnh Yên Bái đã cho xây dựng tượng đài “Bến Âu Lâu lịch sử” biểu tượng cho tinh thần yêu nước, bất khuất, chiến đấu, hi sinh của quân và dân ta trong những năm tháng lịch sử oai hùng. Ngày 7/8/2012, bến Âu Lâu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
Di tích lịch sử bến Âu Lâu là nơi ghi dấu một thời cuộc đấu tranh chống quân xâm lược của quân và dân Yên Bái nói riêng, của cả dân tộc Việt Nam nói chung. Bến Âu Lâu trước đây là con đường duy nhất đi vào khu vực phía Tây, trấn giữ vị trí cực kỳ quan trọng trong những năm kháng chiến chống Pháp. Từ nơi chỉ là một bến đò nhỏ qua lại của người dân đôi bờ dần dần trở thành điểm nối lớn nhất và thuận tiện nhất với miền Tây tỉnh Yên Bái và vùng Tây Bắc Tổ quốc.
Trong thời kỳ từ 1930 đến 1945, bến Âu Lâu là nơi qua lại hoạt động của những nhà yêu nước và chiến sỹ cách mạng gắn bó chặt chẽ với phong trào yêu nước vùng Yên Bái, địa điểm đưa đón bí mật cán bộ qua lại chỉ đạo phong trào cách mạng địa phương.
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nơi đây càng trở nên trọng yếu bởi bến Âu Lâu là nơi duy nhất có thể cẩu được các loại vũ khí hạng nặng như: Pháo mặt đất, pháo cao xạ, xe ô tô chở đạn dược, khí tài... Nơi này trở thành cầu nối quan trọng với miền Tây - nơi diễn ra nhiều chiến dịch lớn như: Chiến dịch Lý Thường Kiệt (năm 1951), Chiến dịch Tây Bắc (1952) và đặc biệt là Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954).
Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bến Âu Lâu ngày đêm chịu đạn bom khói lửa, song, tinh thần chiến đấu của con người và vùng đất nơi đây vẫn anh dũng trung kiên. Bến Âu Lâu đã chuyên chở gần 200 nghìn lượt ô tô, xe pháo các loại, hàng chục triệu tấn hàng hóa và hàng triệu người qua lại.
Sau nhiều năm, khu Di tích lịch sử Quốc gia bến Âu Lâu bộc lộ sự xuống cấp. Để tiếp tục phát huy và gìn giữ giá trị lịch sử của Di tích, UBND tỉnh Yên Bái đã triển khai dự án đầu tư tu bổ và tôn tạo bến Âu Lâu gắn với chỉnh trang đô thị, tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng.