| Hotline: 0983.970.780

Tòa án Nhân dân Cấp cao 'tuýt còi' hai cấp tòa tại Vĩnh Long?

Thứ Ba 16/05/2023 , 10:44 (GMT+7)

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã chỉ ra sai sót nghiêm trọng trong việc tiếp nhận hồ sơ thụ lý vụ án tại tỉnh Vĩnh Long.

TAND huyện Long Hồ thụ lý đơn phản tố của Công ty TNHH Biofeed là trái thẩm quyền, can thiệp vào công việc hành chính của Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long là không đúng theo quy định của pháp luật.

TAND huyện Long Hồ thụ lý đơn phản tố của Công ty TNHH Biofeed là trái thẩm quyền, can thiệp vào công việc hành chính của Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Long là không đúng theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/10/2021, TAND huyện Long Hồ thụ lý vụ án Kinh doanh thương mại số 06/2021/TLST- KDTM theo đơn khởi kiện của Ngân hàng VDB. Vẫn vụ án này, đến ngày 25/7/2022, TAND huyện Long Hồ tiếp tục ra Thông báo thụ lý vụ án do “yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện”. Khác với lần trước, lần này TAND huyện Long Hồ “kéo” Công ty Thiên Long vào vụ án với vai trò “người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Nhận thấy, các thửa đất trúng đấu giá là tài sản hợp pháp, được cơ quan nhà nước chứng thực nên Công ty Thiên Long khẩn thiết mong muốn TAND huyện Long Hồ sớm đưa vụ án ra xét xử để “trắng - đen rõ ràng”.

Tuy nhiên, theo phản ảnh từ phía Công ty Thiên Long, sau nhiều lần kiến nghị, thậm chí khiếu nại việc “chậm trễ” đưa vụ án ra xét xử thì ngay sau đó thẩm phán Phạm Trí Trường - TAND huyện Long Hồ, tiếp tục ra Thông báo thụ lý yêu cầu độc lập, bổ sung thêm một loạt “người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” vào hồ sơ vụ án?!.

Đáng lưu ý, những người được “bổ sung” thêm này được cho là không liên quan gì đến tài sản mà Công ty Thiên Long mua trúng đấu giá.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 18/11/2022 TAND huyện Long Hồ tiếp tục ra Thông báo số 06/TB-TLVA thụ lý đơn phản tố của Công ty TNHH Biofeed sai thẩm quyền, sai đối tượng, sai ranh giới địa lý thụ lý vụ án. Công ty TNHH Biofeed hoàn toàn không có cơ sở và điều kiện để phản tố, yêu cầu TAND huyện Long Hồ tuyên vô hiệu Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá tài sản giữa ngân hàng NCB với Công ty Thiên Long.

Nhận thấy TAND huyện Long Hồ thụ lý đơn phản tố không đúng pháp luật, Công ty Thiên Long gửi đơn khiếu nại lên Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long nhưng đến nay (gần 4 tháng) TAND tỉnh Vĩnh Long chưa ban hành bất kì quyết định giải quyết khiếu nại nào?!

Trong quyết định giải quyết khiếu nại ngày 9/5/2023 của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra các sai sót nghiêm trọng tại TAND huyện Long Hồ và TAND tỉnh Vĩnh Long như sau: “Trong vụ án kinh doanh thương mại này, Công ty TNHH Biofeed có đơn yêu cầu độc lập, yêu cầu tuyên bố vô hiệu các hợp đồng mua bán tài sản đấu giá giữa Ngân hàng TMCP Quốc Dân và Công ty Thiên Long… Tuy nhiên, theo Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, trong phạm vi giải quyết vụ án “kinh doanh thương mại”, Tòa án không có thẩm quyền xem xét tính hợp pháp của hành vi hành chính”.

Như vậy, có thể thấy riêng đối với vụ việc TAND huyện Long Hồ thụ lý đơn phản tố của Công ty TNHH Biofeed là trái thẩm quyền, can thiệp vào công việc hành chính của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long là không đúng theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, Công ty Thiên Long cho rằng, TAND huyện Long Hồ đã kéo dài thời gian xử lý vụ án “kinh doanh, thương mại”, gây khó khăn cho việc vào tên các lô đất mua trúng đấu giá. 

Công ty Thiên Long đã khởi kiện hành vi hành chính Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long về việc không thực hiện đăng bộ cho Công ty Thiên Long. Tuy nhiên, cũng như Tòa cấp dưới, TAND tỉnh Vĩnh Long 2 lần trả lại đơn khởi kiện của Công ty Thiên Long với lý do “TAND huyện Long Hồ đang thụ lý vụ án mà Công ty Thiên Long cũng là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”.

Do tiếp tục bị gây khó khăn tại TAND tỉnh Vĩnh Long, Công ty Thiên Long khiếu nại lên TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Tại quyết định giải quyết khiếu nại ngày 9/5/2023, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xác định như sau: “Ngày 3/3/2023, Công ty Thiên Long khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thiên Long. Đến ngày 13/3/2023, TAND tỉnh Vĩnh Long ra Thông báo trả lại đơn khởi kiện của Công ty Thiên Long với lý do “Sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án”…

TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xác định, “Công ty Thiên Long có các quyền của người mua trúng đấu giá được quy định tại Điều 7, khoản 1, Điều 48 Luật Đấu giá tài sản năm 2016 và Điều 133 Bộ luật Dân sự năm 2015. Hành vi không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long là hành vi hành chính ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của Công ty Thiên Long, thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo khoản 4, Điều 3 Luật Tố tụng hành chính. Yêu cầu khởi kiện của Công ty Thiên Long đối với hành vi không cấp GCNQSDĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án…”.

Bằng quyết định giải quyết khiếu nại nêu trên, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh yêu cầu TAND tỉnh Vĩnh Long nhận lại đơn khởi kiện, các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn của Công ty Thiên Long để tiến hành thụ lý vụ án kiện hành chính Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có ý kiến đề nghị Toà án huyện Long Hồ sớm xét xử vụ kiện của Công ty TNHH Biofeed liên quan phần đất của toạ lạc tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long có ý kiến đề nghị Toà án huyện Long Hồ sớm xét xử vụ kiện của Công ty TNHH Biofeed liên quan phần đất của toạ lạc tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Cũng trong ngày 9/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Công văn số 2274 gửi Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Long với nội dung sau: “Nhằm tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và việc thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Long, UBND tỉnh đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo TAND huyện Long Hồ xem xét sớm đưa vụ kiện của Công ty TNHH Biofeed liên quan đến phần đất tọa lạc tại xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình ra xét xử để làm căn cứ giải quyết các thủ tục tiếp theo cho các nhà đầu tư theo đúng quy định”

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, Công ty Thiên Long đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long sớm vào cuộc xác minh sự việc nêu trên, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất