Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) vừa bàn giao đề tài nghiên cứu và bản thiết kế chi tiết “Hệ thống xe buýt nhanh” (BRT) tại TP.HCM trên 8 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 127 km, kinh phí đầu tư 870 tỉ đồng.
Trong tương lai không xa, TP.HCM sẽ có những tuyến đường xe buýt nhanh (BRT)
như thế này
Theo kết quả nghiên cứu, xây dựng BRT sẽ góp phần giải quyết các vấn đề giao thông ở TP.HCM, tốc độ xe buýt tăng 40% sẽ giúp tăng cao số lượng người sử dụng phương tiện này. Bên cạnh đó, BRT áp dụng công nghệ xe buýt sạch nên sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân và cải thiện môi trường đô thị khi người sử dụng xe máy chuyển sang đi xe buýt BRT (sử dụng loại khí nén thiên nhiên CNG).
Theo KOICA, hệ thống BRT là phương tiện vận tải hành khách công cộng được thiết kế nhiều toa xe chạy bằng bánh hơi trên làn đường riêng. Nên có thể vận chuyển số lượng lớn hành khách cùng một lúc. Nhằm hạn chế phương tiện cá nhân trong trung tâm thành phố. Đồng thời, trên đường dành riêng cho xe buýt, các phương tiện ưu tiên được phép lưu thông nhanh chóng như: xe cảnh sát, xe cấp cứu, xe cứu hỏa...
Đặc biệt, chất lượng vận hành, độ tin cậy, tải trọng... của hệ thống BRT cao hơn so với xe buýt hiện tại, tiết kiệm thời gian, không trùng chuyến. Được biết, mức đầu tư BRT cũng rất thấp, chỉ từ dưới 2 triệu USD/km, thấp hơn rất nhiều so với tàu điện ngầm (100 triệu USD/km). Nhưng, để hoàn thiện hệ thống BRT, thành phố cần các tiện ích như khu để xe, trạm nạp xăng dầu, nơi bảo dưỡng.