| Hotline: 0983.970.780

TP Hồ Chí Minh tạm ngưng và rà soát hai dự án BOT giao thông

Thứ Ba 16/01/2018 , 13:26 (GMT+7)

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đang tập trung đầu tư hệ thống thu phí tự động, xem xét chưa tăng giá vé đến năm 2020, tăng cường duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 16/1, liên quan đến việc triển khai các dự án BOT giao thông, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: “Quan điểm của thành phố là các dự án BOT phải đúng luật, công khai, đặt đúng vị trí, thu đúng đối tượng với mức giá phù hợp. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đã mời các nhà đầu tư BOT trên địa bàn cùng các đơn vị liên quan, yêu cầu chủ đầu tư tuân thủ theo hợp đồng, chịu trách nhiệm trong quản lý, duy tu, bảo trì và có văn bản nêu rõ quan điểm về giá thu phí. Tuy nhiên hiện các chủ đầu tư chưa có văn bản báo cáo lại với Sở."

Vừa qua, thành phố đề xuất và đang nghiên cứu các dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn ngã tư An Sương đi lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (dài 58 km) và dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn An Lạc đi Long An (dài 8 km). Tuy nhiên mới đây Quốc hội ban hành Nghị quyết về đầu tư dự án hạ tầng theo hình thức BOT theo hướng chỉ đầu tư dự án BOT cho trên tuyến đường mới, đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân chứ không thực hiện tại dự án cải tạo nâng cấp đường hiện hữu.

Vì thế dự án mở rộng Quốc lộ 22, Quốc lộ 1 đang phải tạm dừng lại, Sở Giao thông Vận tải rà soát lại quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu thành phố tìm hình thức đầu tư phù hợp, không theo hợp đồng BOT vì nếu thực hiện theo hình thức BOT thì hầu như người dân qua 2 tuyến đường này không còn lựa chọn nào khác.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 9 trạm thu phí theo hợp đồng BOT; trong đó, có một số trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, tổ chức thu phí như trạm thu phí cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (đặt tại quận 9 do Tổng Công ty VEC thu phí), cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương (trạm đặt ở huyện Bình Chánh, Công ty cổ phần trách nhiệm hữu hạn Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh thu phí).

Thành phố đang quản lý hoạt động trạm thu phí Xa lộ Hà Nội cho dự án cầu rạch Chiếc, mở rộng Xa lộ Hà Nội (do Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh - CII tổ chức thu phí), trạm thu phí An Sương-An Lạc trên Quốc lộ 1, trạm thu phí cho dự án cầu Phú Mỹ, đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, quận 9 (đường 990), trạm trên đường Nguyễn Văn Linh.

Trong 7 trạm thành phố quản lý có 3 dự án đang tổ chức thu phí gồm trạm An Sương-An Lạc đặt trên Quốc lộ 1, trạm thu phí cho dự án cầu Phú Mỹ đặt trên đường Võ Chí Công và trạm trên đường Nguyễn Văn Linh. Trong khi đó 4 trạm đang triển khai đầu tư cho dự án cầu đường Bình Triệu giai đoạn 2, phần 2, đường nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương với Võ Văn Kiệt, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và dự án đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Trước tình hình nhiều trạm thu phí dịch vụ tự động đường bộ trên cả nước đang bị người dân và các chủ phương tiện phản đối, Sở Giao thông Vận tải thành phố đang phối hợp với chủ đầu tư nắm địa bàn, xác định một số trường hợp không thu phí (xe quay đầu…), phối hợp với một số tổ chức tín dụng chuẩn bị tiền lẻ để đáp ứng kịp thời, huấn luyện nhân viên trạm thu phí về thái độ ứng xử; đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở pháp lý để thông tin kịp thời với chính quyền địa phương và cơ quan truyền thông.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đang tập trung đầu tư hệ thống thu phí tự động, xem xét chưa tăng giá vé đến năm 2020, tăng cường duy tu bảo dưỡng tuyến đường.

Trao đổi với phóng viên về trạm thu phí BOT phục vụ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, bà Nguyễn Mai Bảo Trâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII, chủ đầu tư) cho biết, trạm thu phí xa lộ Hà Nội thu hoàn vốn cho 3 dự án liên tiếp nhau trong đó có một dự án đã hoàn tất trong năm 2013, dự án cầu rạch Chiếc (đã thu đủ) và dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội. Hiện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội giai đoạn 1 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn tất, giai đoạn 2 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc vẫn duy trì trạm thu phí không ảnh hưởng đến giao thông và trong khi chờ hoàn tất dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, Công ty CII vẫn tiếp tục duy tu bảo dưỡng, cử nhân viên vệ sinh, hoạt động tại trạm.

Trong khi đó, theo ông Bùi Xuân Cường, hiện nay Sở Giao thông Vận tải đang yêu cầu Khu quản lý giao thông đô thị số 2 và Công ty CII khẩn trương hoàn tất 1 làn lưu thông nhanh cho các xe ưu tiên (cấp cứu, làm nhiệm vụ) lưu thông trong trường hợp ùn tắc kéo dài tại khu vực trạm thu phí đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công đường số 1 vào cảng cửa ngõ Trường Thọ trước ngày 30/4/2018 để tạo sự lưu thông thông thoáng.

(TTXVN)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm