| Hotline: 0983.970.780

Trăm loại rau màu vùng bãi giúp người dân Gia Lâm làm giàu

Thứ Ba 01/08/2023 , 07:03 (GMT+7)

Với lợi thế có vùng bãi bồi rộng và màu mỡ phù sa, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội trong thời gian gần đây đã chuyên canh hàng trăm loại rau màu giá trị cao.

Đến xã Văn Đức thời điểm nào cũng thấy bạt ngàn màu xanh của các loại rau, mùa nào thức ấy. Mùa đông có bắp cải trắng, bắp cải xanh, lơ xanh, lơ trắng, cải thảo, súp lơ, cà chua. Mùa hè có cải canh, rau muống, dưa chuột, đậu đỗ.

Anh Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ Nông nghiệp Văn Đức kể, khi chuyển đổi từ HTX kiểu cũ sang kiểu mới cũng gặp nhiều khó khăn bởi hơn 1.000 xã viên trước đây chỉ có 145 người góp vốn, tham gia với mức 1 triệu/người. Bởi thế mà lãnh đạo HTX phải cầm cố sổ đỏ của gia đình để lấy vốn hoạt động.

Đến nay, hơn 200ha đất bãi của Văn Đức đã phủ kín rau an toàn, trong đó 30ha đạt chuẩn VietGAP. HTX là đơn vị trung gian trong quá trình liên kết giữa các thành viên với các doanh nghiệp để chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất về diện tích, chủng loại cây trồng, đảm bảo đa dạng về sản phẩm cũng như sản lượng, chất lượng. Cả hai bên đều phải có trách nhiệm giám sát từ khi gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch. Về phía siêu thị, công ty phải có hợp đồng cam kết trách nhiệm thu mua hết sản phẩm đã ký, giá cả ổn định, nếu không bao tiêu hết phải bồi thường theo thỏa thuận.

Anh Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ Nông nghiệp Văn Đức hướng dẫn người dân thu hoạch sản phẩm. Ảnh: NNVN.

Anh Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ Nông nghiệp Văn Đức hướng dẫn người dân thu hoạch sản phẩm. Ảnh: NNVN.

Với sản lượng khổng lồ 35.000 tấn rau, củ, quả các loại mỗi năm, ngoài HTX tiêu thụ phần nhỏ thì phần lớn được tư thương tiêu thụ trong các chợ. Giá rau hiện nay đang khá cao do nhiều nơi bị mất mùa bởi thời tiết nắng nóng và mưa nhiều nhưng riêng Văn Đức thì không.

Bí quyết là bà con sử dụng lưới trắng để che ruộng, trong điều kiện mưa lớn chúng xé nhỏ hạt mưa ra, trong điều kiện nắng to chúng tán xạ ánh sáng giúp cho cây trồng luôn được bảo vệ. Họ còn quây xung quanh ruộng bằng lưới trắng giúp cây không bị bí và nóng như quây ni lông, phát triển thuận lợi, đỡ sâu bệnh. Hiện lợi nhuận của mỗi ha rau ở đây đạt khoảng 450 - 500 triệu, đưa thu nhập của 1.200 thành viên và thành viên liên kết của HTX đạt 70 triệu/người/năm.

Ông Trần Xuân Điệu, Chủ tịch UBND xã Văn Đức cho hay, địa phương đang xây dựng NTM nâng cao gắn với các tiêu chí thành lập phường. Về giao thông, tỷ lệ đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt 100%. Tỷ lệ đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm, bản được nhựa hóa hoặc bê tông hóa hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 98%.

Nhờ sản xuất rau an toàn mà nhiều gia đình ở Văn Đức thu nhập khá, ổn định. Ảnh: NNVN.

Nhờ sản xuất rau an toàn mà nhiều gia đình ở Văn Đức thu nhập khá, ổn định. Ảnh: NNVN.

Cũng tương tự như Văn Đức, HTX Nông sản An toàn Đặng Xá của xã Đặng Xá hình thành dựa trên nền tảng của HTX kiểu cũ đã thoái trào, nhằm vực dậy sản xuất nông nghiệp ở vùng đất bãi. Hiện đơn vị có 109ha rau an toàn trong đó có 15ha đạt chuẩn VietGAP, được phân làm hai loại hình sản xuất trong nhà màng, nhà lưới và ngoài trời. Hầu hết các loại rau, quả mẫn cảm với sâu bệnh hay sản xuất trái vụ như các loại cải, đậu, dưa chuột... đều được trồng trong nhà màng, nhà lưới.

Còn các loại rau sinh trưởng khỏe, ít mẫn cảm với sâu bệnh hay trồng đúng vụ như bí, dền, đay, mồng tơi, mướp, cà... được trồng ngoài trời.

Trong nhiều năm qua, Hội Nông dân xã Đặng Xá đã giúp các hội viên của mình khi đứng ra tín chấp mua phân bón trả chậm, đầu vụ ứng hàng trước, cuối vụ thu hoạch bán sản phẩm rồi trả tiền sau. Hội Nông dân còn phối hợp với một số đơn vị tổ chức chương trình đổi rơm lấy phân bón để vừa để tránh tình trạng đốt rơm gây ô nhiễm môi trường, vừa là những nguyên liệu tốt làm thức ăn chăn nuôi, trồng nấm, làm phân hữu cơ hay che phủ cho cây trồng thay thế cho màng phủ ni lông. Tính trung bình trên 1ha canh tác ở Đặng Xá đạt gần 1 tỷ đồng trong đó lợi nhuận 500 - 600 triệu đồng.

Năm 2021, HTX Dịch vụ Tổng hợp Nông nghiệp xã Đặng Xá đã cùng bà con xây dựng thương hiệu OCOP cho một số sản phẩm rau chủ lực như trên địa bàn. Qua đánh giá các sản phẩm như bắp cải, su hào, cải xanh, cải ngồng đạt 4 sao, còn súp lơ, rau muống, cải thảo đạt 3 sao. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.