| Hotline: 0983.970.780

Trấn Yên kiếm tiền tỷ từ trồng dâu nuôi tằm

Thứ Sáu 10/11/2017 , 13:20 (GMT+7)

Trồng dâu nuôi tằm đang trở thành nghề rất phát triển trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái). Cây dâu được trồng trên đất lúa thiếu nước, năng suất bấp bênh và những cây trồng kém hiệu quả khác.

17-04-12_m1
Cánh đồng dâu xã Việt Thành

Ông Trần Khánh Toàn ở thôn Đồng Gềnh, xã Báo Đáp là một trong những hộ đi tiên phong trồng dâu nuôi tằm. Ông chia sẻ: "Như bây giờ nuôi lợn, nuôi gà là không lãi, nhưng con tằm lại rất có lãi. Nhà tôi có gần 1ha trồng dâu kết hợp nuôi tằm, mỗi năm thu được khoảng 15 tấn kén, kén loại 1 bán khoảng 120.000/kg... Tính sơ sơ mỗi năm gia đình có thu nhập hơn 1 tỷ đồng".

Ông Toàn cho biết thêm, ngoài việc nuôi tằm, gia đình ông còn ấp trứng lấy giống từ Quảng Tây- Trung Quốc. Mỗi năm cho ấp nở khoảng 1.690 vòng kén để cung cấp cho hơn 70 hộ trong vùng. Trứng được ấp nở và tiến hành nuôi "ngủ 1, ngủ 2, ngủ 3" rồi xuất cho các hộ trong và ngoài xã nuôi thương phẩm lấy kén. Số kén này sau đó được gia đình ông thu mua lại để xuất bán cho Công ty Dâu tằm tơ Mộc Châu. Mỗi năm gia đình ông thu mua khoảng 20 tấn kén, trong đó có 10% là kén loại 2 với giá khoảng 60 – 80 nghìn đồng/kg còn lại là kén loại 1. Để đảm bảo chất lượng kén tốt, Công ty Dâu tằm tơ Mộc Châu đã đầu tư một nhà lạnh đặt tại gia đình ông Toàn, phục vụ cho việc thu gom kén.

17-04-12_m2
Thu hoạch dâu

Xã Báo Đáp hiện có gần 60ha dâu, với trên 300 hộ trồng dâu nuôi tằm. Người dân đã chuyển đổi diện tích trồng ngô, sắn và những chân ruộng kém hiệu quả sang trồng dâu. Theo tính toán của bà con, nghề trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập khá ổn định. So với trồng lúa, ngô thì con tằm cho thu nhập cao gấp từ 3 - 4 lần.

Ông Nguyễn Quốc Tưởng, Phó Chủ tịch xã Việt Thành cho biết: Nghề trồng dâu nuôi tằm đã được người dân đưa vào sản xuất từ lâu. Trước kia, do chưa nắm vững được quy trình kỹ thuật nuôi, cộng với thiếu kinh nghiệm nên hiệu quả kinh tế không cao. Với cách làm mới, chuyển từ phương pháp nuôi bằng nong né sang nuôi trên nền xi măng vừa giảm được ngày công lao động, lại giảm được chi phí đầu vào và tăng năng suất. Người dân không tốn công bưng bê nong né, không phải thay phân hàng ngày, do vậy, tằm khỏe hơn khi ít bị di chuyển.

Người xưa đã nói: “Nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng”, vì nghề nuôi tằm rất vất vả. Nếu tằm mắc bệnh thì coi như công cốc. Tuy nhiên, khi thành công thì tiền thu về khá lớn, mỗi lứa tằm chỉ nuôi hơn một tháng là có thể bán kén ra thị trường; tổng cộng một năm có thể nuôi được 10 - 13 lứa tằm.

Bên cạnh đó, cây dâu lại rất dễ trồng, chịu hạn tốt, một lần trồng có thể cho thu hoạch đến trên 10 năm. Trồng dâu nuôi tằm cũng không đòi hỏi kỹ thuật quá cao, vốn đầu tư không lớn nên người dân hoàn toàn có thể làm chủ kỹ thuật chỉ sau một vài năm nuôi. Con tằm đang là hướng phát triển chủ lực của người dân trên địa bàn các xã Báo Đáp, Việt Thành.

17-04-12_m3
Phân loại kén
17-04-12_m4
Ông Trần Khánh Toàn vận hành phòng lạnh bảo quản kén
Theo ông Tưởng, xã Việt Thành được công nhận là xã đạt chuẩn NTM từ năm 2015 nhờ một phần đóng góp rất lớn từ nghề trồng dâu nuôi tằm. Hiện toàn xã có 67ha đất trồng dâu tằm, nằm rải rác ở các thôn từ thôn 3 đến thôn 12 nhưng tập trung chủ yếu ở thôn 9 và 10 thuộc khu vực Lan Đình với gần 50ha của 182 hộ nuôi. Nghề trồng dâu nuôi tằm của xã Việt Thành mỗi năm cho thu nhập từ 12 - 13 tỷ đồng mà không trồng cấy cây gì có được.

 

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất