| Hotline: 0983.970.780

Trắng đêm ghép tạng xuyên Việt của hai bệnh viện đầu ngành

Thứ Hai 27/02/2023 , 12:31 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Việt Đức phối hợp, tiếp nhận nguồn tạng hiến từ thanh niên 35 tuổi và thực hiện nhiều cuộc ghép tạng tại hai đầu đất nước, cứu 6 người.

Các y bác sĩ dành một phút mặc niệm người hiến tặng các tạng hiến. Ảnh: BVCC.

Các y bác sĩ dành một phút mặc niệm người hiến tặng các tạng hiến. Ảnh: BVCC.

Chuyển tạng xuyên Việt

Câu chuyện đầy xúc động trong hành trình nối dài sự sống này, như một món quà đúng vào dịp Chào mừng 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/02/2023).

Dù các y bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa, nhưng tình trạng nam bệnh nhân M. (sinh năm 1988, ngụ An Giang) quá nặng, chết não đã không qua khỏi. Sau nhiều đêm thức trắng nhìn cậu con trai chiến đấu giành giật sự sống trên giường bệnh bất thành, người mẹ đã đưa ra một quyết định khó khăn và đầy tính nhân văn. Đó là, hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của con trai mình để cứu sống những bệnh nhân không may đang từng ngày chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, ekip hiến ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) lập tức kích hoạt, tuân thủ áp dụng đầy đủ các quy trình chẩn đoán chết não một cách cẩn thận.

Để có thể tiếp nhận trọn vẹn món "quà tặng" thiêng liêng này, sau khi kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã báo cáo Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiếp nhận sự hiến tặng đa mô tạng của trường hợp hiến chết não này.

Trong danh sách chờ tạng hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy không có người chờ ghép tim nhóm máu B. Vì vậy, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã điều phối tim đến Bệnh viện Việt Đức, còn Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 thận, 2 giác mạc và da của người hiến. Về phần tim hiến tặng, đòi hỏi phải kịp thực hiện phản ứng chéo, vì vậy các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phải phối hợp hỗ trợ để quả tim được vận chuyển và kịp ghép cho bệnh nhân suy tim tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Các bác sĩ thực hiện lấy các phần tạng hiến. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ thực hiện lấy các phần tạng hiến. Ảnh: BVCC.

Lúc này, vấn đề đặt ra là do bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở xa - tại Bệnh viện Việt Đức, việc ekip ghép tạng phải chờ đợi người được hiến đến Bệnh viện Chợ Rẫy để lấy máu xét nghiệm phản ứng chéo có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tạng hiến. Do đó, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về các bộ phận cơ thể người đã trao đổi và đề xuất Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra Bệnh viện Việt Đức để thực hiện kỹ thuật này.

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để đảm bảo thời gian an toàn cho “trái tim” của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh.

Quả tim của người hiến được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức bay vào TP.HCM để vận chuyển ra Hà Nội ghép cho bệnh nhân suy tim. Ảnh: BVCC.

Quả tim của người hiến được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức bay vào TP.HCM để vận chuyển ra Hà Nội ghép cho bệnh nhân suy tim. Ảnh: BVCC.

22 giờ, ngày 25/2, nhân sự của Bệnh viện Chợ Rẫy lên chuyến bay mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo.

Cùng thời điểm này, ekip ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cũng lên máy bay vào TP.HCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển “trái tim” về Hà Nội.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép thận từ người hiến tặng. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành ghép thận từ người hiến tặng. Ảnh: BVCC.

6 cuộc đời được hồi sinh

Quá trình tiến hành nhận tạng được thực hiện sớm hơn 1 giờ so với dự kiến để kịp vận chuyển "trái tim" của anh M trên chuyến bay sớm nhất từ TP.HCM ra Hà Nội.

1 giờ 30 sáng 26/2, trước khi thực hiện các công việc lấy tạng, ekip hiến ghép tạng đã cúi đầu dành 1 phút để đọc lời mặc niệm tri ân tấm lòng cao thượng của anh M. cùng gia đình.

Đến 4 giờ sáng ngày 26/2, ekip ghép tạng của Bệnh viện Việt Đức rời khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy vận chuyển “quả tim” của người hiến ra sân bay về Hà Nội. Song song đó, êkip ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 quả thận và 2 giác mạc cùng da của người hiến.

Đến 6 giờ sáng 26/2, sau khi hoàn tất các quá trình tiếp nhận và chăm sóc thân thể cho người hiến, đại diện phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy đã cùng gia đình anh M. đưa người hiến về nơi tổ chức tang lễ.

Song song đó, tại phòng ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, hai ca ghép thận đã được hoàn thành, tình trạng bệnh nhân sau ghép đã ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép. Hai bệnh nhân được ghép thận là hai nữ bệnh nhân trẻ có hoàn cảnh khó khăn, bị suy thận. Bệnh nhân thứ nhất là nữ bệnh nhân sinh năm 1996 L.T.A. T. Bệnh nhân thứ hai là P.T.L.T (sinh năm 2007, ngụ Phú Yên) có hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn, gia đình có 2 chị em đều bị suy thận, cha bị bệnh nan y, hơn 3 năm nay, 3 mẹ con thuê nhà trọ ở TP.HCM để người mẹ đi làm thuê kiếm tiền cho 2 con chạy thận nhân tạo.

Bác sĩ tiến hành ghép da cho bệnh nhân bị bỏng lửa xăng. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ tiến hành ghép da cho bệnh nhân bị bỏng lửa xăng. Ảnh: BVCC.

Cùng thời điểm, ekip ghép da tiến hành ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N (sinh năm 1999, ngụ Kiên Giang) và đã hoàn thành trong buổi sáng cùng ngày. Bệnh nhân này bị bỏng lửa xăng, mất da diện rộng khoảng 30% diện tích của cơ thể, tình trạng nhiễm khuẩn nặng, nếu không được ghép da che phủ thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.

Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép vào ngày 27/2 – ngày Thầy thuốc Việt Nam. Hai giác mạc sẽ được ghép cho nữ bệnh nhân C.N.B.T (sinh năm 2003, ngụ Đà Lạt) bị loạn dưỡng giác mạc, bóng bàn tay, sáng tối âm tính và nam bệnh nhân H.V. N (1993, ngụ TPHCM) bị sẹo giác mạc.

Tại Bệnh viện Việt Đức, quả tim của người hiến đã được ghép thành công bước đầu và đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 giờ ghép, với sự tham gia của hơn 40 y bác sĩ thuộc nhiều đơn vị. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định đã được đưa đến phòng Hồi sức và tiếp tục theo dõi.

Tất cả vì người bệnh

Đối diện với hàng loạt tình huống bất cập của ngành y trong tình hình hiện tại, những “cơn bão” khó khăn liên tục đổ về trong quá trình khám chữa bệnh vì thiếu trang thiết bị y tế, thuốc men, đau lòng khi không thể giúp bệnh nhân vì vướng cơ chế, bất lực nhìn bệnh nhân chịu nhiều thiệt thòi…đã khiến đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy quyết tâm vượt “mọi gian nan” để làm bất cứ việc gì có thể cho bệnh nhân trong thời điểm này.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã nỗ lực triển khai các giải pháp hỗ trợ người bệnh trong thời điểm ngành y tế gặp quá nhiều khó khăn và vướng mắc, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn chạy đua với thời gian, tích cực phối hợp với các đồng nghiệp của Bệnh viện Việt Đức để tiếp nhận trọn vẹn các “quà tặng thiêng liêng”, tận dụng mọi cơ hội để hồi sinh nhiều cuộc đời. Sự sống của người bệnh chính là món quà quý giá dành cho các y bác sĩ nhân Kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.