| Hotline: 0983.970.780

Trang trại tổng hợp lớn nhất đất Cảng, kỳ vọng trở thành điểm du lịch sinh thái

Thứ Ba 07/02/2017 , 07:40 (GMT+7)

Không chỉ là nơi sản xuất cá giống lớn nhất Hải Phòng, nuôi cá thịt, lợn, gà quy mô lớn, trồng nhiều loại cây ăn quả, cây công trình…, trang trại tổng hợp rộng gần 80ha của ông Bùi Minh Họa (xã Mỹ Đức, huyện An Lão, Hải Phòng) còn có triển vọng trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn.

Công phu hơn 10 năm xây dựng

Khu vực đảo Bầu vốn được tạo nên từ một khúc uốn cong hình chữ C - với đoạn hở rất hẹp - của dòng Đa Độ. Sau điều chỉnh nắn dòng, con sông chạy thẳng, bỏ qua khúc quanh, đã tạo nên một khu đầm bãi mênh mông.

img-1589111252877
Ông Bùi Minh Họa (áo trắng, bên phải) giới thiệu với ông Phạm Văn Hà, Giám đốc Sở NN-PTNT Hải Phòng về sản phẩm của trang trại
 

Trước đây, nơi này là khu đất chua phèn, trồng cấy năng suất thấp, lại không thuận tiện giao thông nên nhiều hộ nông dân bỏ canh tác. Sau khi xin đấu thầu khu vực này, năm 2004, ông Bùi Minh Họa quyết định đầu tư xây dựng trang trại, rửa chua đất. Sau hơn 10 năm xây đắp, khu vực đảo Bầu bỏ hoang năm xưa đã “lột xác” hoàn toàn.

Nơi đây đã mọc lên một trang trại lớn được quy hoạch bài bản và hiện đại, bố trí khoa học, từ khu nhà ở, khu làm việc của các kỹ sư, công nhân, khu nuôi lợn, gà, khu sản xuất cá giống, nhà kho chứa máy móc, nông cụ…

Một con đê tự đắp và một đường cho ô tô chạy bao bọc toàn bộ khu vực trang trại. Con đê vững chắc để bảo vệ khu đầm cá rộng lớn khỏi lũ lụt, triều cường. Đường ô tô giúp thuận tiện trong việc vận chuyển máy móc nông cụ, thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm thu hoạch hay đưa đón công nhân đi và đến khu vực làm việc…
 

Tổ chức sản xuất bài bản

Dưới nước nuôi cá thịt, trên sản xuất cá giống, nuôi lợn, gà, trồng cây ăn quả… Nhờ có đầu óc tổ chức, quản lý, chủ trang trại đã khai thác tốt nguồn lợi mặt nước và trên bờ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

img-1600111253156
Trên nuôi gà, lợn, dưới nuôi cá

 

Ông Bùi Minh Họa cho biết, hiện trang trại có 46ha mặt nước với nguồn nước sạch từ sông Đa Độ. Trong đó, một phần diện tích nuôi cá thịt, phần chủ yếu nuôi cá bố mẹ để sản xuất cá giống. Từ năm 2008, ông đầu tư sản xuất cá giống quy mô lớn. Trên 40ha đầm, ông nuôi 9 nghìn con (4.500 cặp) cá bố mẹ. Đến nay, mỗi ngày trang trại có khoảng 20 triệu con cá giống nước ngọt, nước lợ cung cấp cho thị trường Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ngoài ra, hằng năm, trang trại bán ra thị trường trên 700 tấn cá thịt. Cá các loại đều trên 2kg/con, riêng cá trắm đen từ 6 - 7kg/con trở lên.

Cùng với nuôi cá, trang trại còn phát triển mạnh chăn nuôi lợn, gà quy mô công nghiệp. Chủ trại xuất bán mỗi năm 4 vạn con gà thịt và 3,5 vạn gà hậu bị (gà sắp đẻ trứng), 8 nghìn con lợn thịt từ 80kg trở lên; mỗi ngày 3 vạn quả trứng gà.

Trên khu đất của trang trại, ông Họa còn trồng hàng nghìn cây ăn quả đặc sản như bưởi Diễn, nhãn lồng, vải thiều, ổi lê Đài Loan, chuối Thái Lan… Hằng năm, 30ha cây ăn quả này cho thu hoạch khối lượng quả lớn, đặc biệt vào dịp Tết. Trang trại áp dụng nhiều biện pháp sinh học như màng phủ nông nghiệp, các chế phẩm sinh học để hạn chế sâu bệnh và cỏ dại, sử dụng máy móc, công nghệ Nhật Bản…

img-1604111253540
Khu vực sản xuất cá giống

 

Kết hợp du lịch sinh thái

Mới đây, Sở Du lịch, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã tổ chức khảo sát thực tế tại khu đảo Bầu để xây dựng đề án phát triển mô hình du lịch sinh thái, trong đó có trình diễn, cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch.

Với điều kiện tự nhiên hiếm có, diện tích rộng lớn lại xa khu dân cư, khu vực trang trại là nơi trú ẩn của nhiều loài chim trong vùng, nhiều nhất là cò, bạc má, sáo, sẻ đồng… Cứ khoảng 5h chiều, khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống cánh đồng bát ngát, khu đảo Bầu lại náo động khi hàng ngàn hàng vạn chú chim lũ lượt bay về trú đêm. Chúng bay theo đàn, có những đàn lớn hàng nghìn con, trông như đám mây sà xuống, đậu kín những hàng tre, bụi chuối, bờ đầm. Tuy nhiên, lâu nay người dân địa phương vẫn thường đánh bắt, bẫy chim. Từ đây, ý tưởng lưu giữ, bảo vệ đàn chim tự nhiên, đưa khu đảo Bầu trở thành điểm du lịch sinh thái hình thành.

Không chỉ được ngắm chim bay về vùng quê sơn thủy hữu tình, khách thăm còn thích thú với “vũ điệu của cá” - những đàn cá nhảy rào rào trên mặt đầm mỗi khi có xuồng máy chạy qua…

Thời gian tới, các ngành chức năng của thành phố sẽ hỗ trợ xây dựng trang trại thành điểm du lịch sinh thái nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch Hải Phòng đồng thời khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp sạch.

Chủ trang trại chia sẻ: “Trước đây, tôi làm kinh doanh khá nhàn nhưng tôi vẫn ước mơ có một trang trại trồng trọt, chăn nuôi và đặc biệt là sản xuất cá giống, bởi đó là cái nghề ông cha tôi để lại”.

img-1644111252364
Xe đưa đón công nhân của trang trại

 

Quả thật, quy mô và hiệu quả của trang trại hiện nay cho thấy, vốn đầu tư “khủng” là chưa đủ mà còn cần rất nhiều tâm huyết, niềm đam mê với nông nghiệp của chủ nhân.

Hiện trang trại tạo việc làm cho hơn 100 lao động thường xuyên, vào lúc thời vụ thì đông hơn nhiều. Trang trại được chính quyền địa phương rất hoan nghênh.

Ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự đầu tư, cống hiến của ông Họa. Hơn 10 năm nay, không biết bao nhiêu công sức, tiền của đổ vào khu vực đảo Bầu này để có trang trại như hôm nay. Ông Họa là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, kinh doanh”.

Ông Họa có một người con đang du học ngành nông nghiệp tại Hà Lan để có thể giúp ông phát triển trang trại thành một trong những trang trại nông nghiệp lớn nhất miền Bắc.

 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất