| Hotline: 0983.970.780

Triển vọng giống lúa thuần Hưng Long 555

Thứ Hai 11/11/2019 , 12:43 (GMT+7)

Giống lúa thuần Hưng Long 555 do Cty CP Giống nông nghiệp Quốc tế nghiên cứu, chọn tạo và SX từ năm 2017, sau 3 vụ cấy ở nhiều tỉnh, đều mang lại ưu thế vượt trội so với một số giống khác, đã chiếm được niềm tin của nông dân.  

Nông dân tham dự hội nghị đầu bờ giống lúa Hưng Long 555.

Vừa qua, Cty CP Giống nông nghiệp Quốc tế tổ chức hội nghị đầu bờ cho bà con nông dân cùng tham gia đánh giá về giống lúa Hưng Long 555 cấy trên cánh đồng Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trên diện tích 5ha.

Đây là vụ thứ hai giống lúa Hưng Long 555 được tổ chức SX thử nghiệm tại các địa phương của tỉnh Yên Bái: Nghĩa Lộ, Lục Yên, Văn Yên, nhằm đánh giá tính ưu việt của giống lúa này trên các đồng đất và tiểu vùng khí hậu khác nhau.

Qua hai vụ SX giống lúa Hưng Long 555 nhận thấy: Đây là giống lúa thuần, có thời gian sinh trưởng 125-130 ngày đối với vụ xuân, 103-105 ngày đối với vụ mùa, năng xuất đạt từ 68-70 tạ/ha. Quan sát tại đồng ruộng nhận thấy: Cây có chiều cao 105-107cm, khóm lúa to, cây cứng khả năng chống đổ tốt, lá đòng to xanh đậm, số hạt bình quân 230-250 hạt/bông.

Bà Liên dự kiến thu 230-250 kg/ mỗi sào, tính ra mỗi ha cầm chắc 65 tạ/ha, trong khi đó giống Khang dân tốt lắm cũng chỉ được 58 tạ/ha.

Bà Trần Thị Liên cấy 3 sào giống lúa Hưng Long 555 cho biết: Gia đình tôi đã cấy nhiều giống lúa thuần, hai vụ nay chúng tôi cấy giống lúa này nhận thấy thời gian sinh trưởng của giống lúa không quá dài đủ thời gian cấy hai vụ. Các bác cứ nhìn cánh đồng thấy bằng chằn chặn, bông lúa dài, hạt đều và chắc từ đầu đến cuối bông. Người dân chúng tôi lo nhất là sâu bệnh, trong đó phải kể tới hai bệnh đạo ôn và khô vằn. Vậy mà giống lúa Hưng Long 555 lại ít bị nhiễm. Vụ mùa năm nay thời tiết khá khắc nghiệt, sâu bệnh nhiều, nhưng gia đình tôi chỉ phun 4 lần, so với giống lúa khác phải phun 5-6 lần, ngơi tay ra là mất ăn…

 

Đo chiều dài và kiểm tra các hạt trên bông lúa.

Trao đổi với bà Trần Thị Chanh, bà nói luôn: Vụ xuân vừa rồi nhà tôi cấy 2 sào giống lúa này, năng suất đạt 70 tạ ha. Vụ mùa có kém hơn, nhưng cũng phải đạt 65-68 tạ/ha. Nhìn chung giống lúa này làm khá dễ, đồng đất Sân Bay thuộc diện đất xấu ở xã Đông Cuông, đầu vụ hạn, cuối vụ cũng bị hạn ít ngày nhưng lúa được như thế này cũng là tốt lắm rồi, người dân chúng tôi chẳng mong gì hơn thế…

Ông Lê Ngọc Ánh, GĐ Cty Giống nông nghiệp Quốc tế tác giả của giống lúa Hưng Long 555 cho biết: Từ năm 2017 Cty đã đưa giống lúa này SX thử ở nhiều địa phương: Sông Mã, Yên Châu, Phù Yên thuộc tỉnh Sơn La, Sơn Dương thuộc tỉnh Tuyên Quang, Tân Lạc, Mai Châu tỉnh Hòa Bình và nhiều địa phương tỉnh Yên Bái, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam... Cty bảo lãnh năng suất 6 tấn/ha, nếu không đạt hay mất mùa do giống thì chúng tôi đền sản lượng. Qua 3 vụ, năng suất đều đạt từ 65-70 tạ/ha.

Theo đánh giá của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Quốc gia: Giống lúa Hưng Long 555 có nhiều tính ưu việt nổi trội, trong đó khả năng thích ứng rộng và năng suất cao…Điều đó mở ra nhiều triển vọng cho giống lúa này.

Độ thuần của cánh đồng cấy giống lúa Hưng Long 555.

Ông Nguyễn Huy Bái- GĐ Trung tâm Giống-Vật nuôi tỉnh Yên Bái chia sẻ: Việc nhập khẩu lúa lai và SX lúa lai chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc gặp rất nhiều rủi ro. Để SX phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay cũng như nhu cầu của nông dân, chúng tôi tiếp nhận tất cả các giống lúa tiến bộ để người dân lựa chọn, trong đó nhu cầu lúa thuần chất lượng và năng suất cao đang được người nông dân cấy nhiều. Giống lúa Hưng Long 555 là một trong nhiều giống lúa mà Trung tâm đang tìm hiểu để cung ứng cho nông dân…

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất