| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân trước ngày Quốc khánh

Thứ Sáu 08/09/2023 , 08:54 (GMT+7)

Triều Tiên đã hạ thủy một tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới vào hôm 6/9 với sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật số 841 hôm 6/9. Ảnh: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật số 841 hôm 6/9. Ảnh: KCNA.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Kim Jong-un cho biết tàu ngầm mới “sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu với tư cách là một trong những phương tiện tấn công dưới nước chủ lực của lực lượng hải quân Triều Tiên”.

Tàu ngầm số 841 được đặt tên theo Anh hùng Kim Kun Ok, một nhân vật lịch sử của Triều Tiên, sẽ mở ra một chương mới trong việc củng cố lực lượng hải quân của Triều Tiên, theo KCNA.

“Nỗ lực mở rộng ngành công nghiệp đóng tàu chiến không thể bị trì hoãn, vì đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu cần phải được thực hiện mà không được có sai sót”, KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Thông báo này được đưa ra sau khi Triều Tiên cho biết nước này đã thực hiện diễn tập mô phỏng một cuộc tấn công hạt nhân vào cuối tuần qua nhằm cảnh báo Mỹ về “nguy cơ chiến tranh hạt nhân”. Cuộc diễn tập mô phỏng này là được cho là động thái đáp trả lại các cuộc tập trận quân sự chung do Mỹ và Hàn Quốc thực hiện trước đó.

Giới phân tích lần đầu tiên phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chế tạo tàu ngầm mới là từ năm 2016. Hồi năm 2019, truyền thông Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo dưới sự "quan tâm đặc biệt của ông" và sẽ hoạt động ở vùng biển phía đông nước này.

Triều Tiên gần đây đã phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo tầm xa, tầm ngắn và tên lửa hành trình từ tàu ngầm. Nước này có hạm đội tàu ngầm quy mô lớn nhưng chỉ tàu Yongung 8.24 được ghi nhận là có thể phóng tên lửa.

Hiện chưa rõ liệu Triều Tiên đã hoàn thiện nghiên cứu thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị cho những tên lửa như vậy hay chưa. Giới phân tích cho rằng việc hoàn thiện thu nhỏ đầu đạn hạt nhân rất có thể sẽ là mục tiêu chính nếu Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí hạt nhân.

Lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân diễn ra trước thềm đại lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Triều Tiên vào ngày 9/9 và nhiều thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự định đến Nga trong tháng này để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Moscow với Tổng thống Vladimir Putin.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.