| Hotline: 0983.970.780

Triều Tiên cảnh báo dùng Thái Bình Dương làm 'trường bắn'

Thứ Hai 20/02/2023 , 15:25 (GMT+7)

Hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ hai ngày sau khi họ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, khiến Seoul và Washington triển khai máy bay chiến đấu.

Hình ảnh quân đội Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ căn cứ Sukchon, một thị trấn ven biển phía tây gần Bình Nhưỡng hôm nay. Ảnh: KCNA/Yonhap

Hình ảnh quân đội Triều Tiên phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ căn cứ Sukchon, một thị trấn ven biển phía tây gần Bình Nhưỡng hôm nay. Ảnh: KCNA/Yonhap

Quân đội Triều Tiên hôm nay tiếp tục phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông, đồng thời tuyên bố chúng có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có thể phá hủy các căn cứ quân sự ở Hàn Quốc.

Hành động khiêu khích mới nhất diễn ra hai ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, khiến liên quân Mỹ và Hàn Quốc lập tức triển khai máy bay chiến đấu, bao gồm cả máy bay ném bom B-1B trong các cuộc tập trận chung trên bầu trời vùng biển phía tây của Hàn Quốc.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), đơn vị pháo binh của quân đội nước này vừa phóng hai phát từ bệ phóng tên lửa đa nòng 600 mm, nhằm vào các mục tiêu cách đó lần lượt là 395 km và 337 km.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nói với các phóng viên rằng, họ phát hiện các tên lửa được bắn ra từ Sukchon, một thị trấn ven biển phía tây gần thủ đô Bình Nhưỡng và cũng đưa ra các đánh giá tương tự về khoảng cách.

Các nhà phân tích cho rằng, hành động khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng dường như nhắm vào hai cơ sở quân sự gồm căn cứ không quân Cheongju và Kunsan (Gunsan) - nằm cách điểm phóng lần lượt khoảng 350 km và 400 km. Hai cơ sở này được cho là chứa hàng chục máy bay chiến đấu của liên quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

KCNA cho biết các bệ phóng tên lửa - mỗi bệ phóng có 4 cú nã nhằm vào các căn cứ không quân ở Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố rằng chúng có thể mang vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, một lần nữa đổ lỗi cho Hàn Quốc và Mỹ gây căng thẳng trên bán đảo với kế hoạch tập trận chung. "Tần suất sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn của chúng tôi phụ thuộc vào Mỹ", bà Kim Yo-jong nói trong một tuyên bố thông qua hãng tin KCNA.

Tiếp đó, bà Kim nói thêm rằng Triều Tiên vẫn đang theo dõi chặt chẽ các động thái chiến lược của Mỹ, và thề sẽ có "phản ứng đáp trả" đối với những gì họ coi là mối đe dọa đối với an ninh của mình.

Trước đó, hai đồng minh Mỹ - Hàn đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận chung trong tuần này để cải thiện khả năng tương tác trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân. Ngoài ra, quân đội hai nước dự kiến sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung quy mô lớn khác vào tháng Ba.

Triều Tiên từ lâu đã phản ứng nhạy cảm với các cuộc tập trận chung như vậy, đồng thời coi đây như cái cớ để củng cố khả năng quân sự của mình - một lập trường ngày càng được Trung Quốc và Nga ủng hộ trong bối cảnh nguy cơ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Đáp trả lại động thái phóng tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, chỉ ít giờ sau, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo áp đặt lệnh trừng phạt đối với 4 cá nhân và 5 thực thể được cho là có liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Những cá nhân, thực thể bị liệt vào danh sách đen bao gồm Ri Song-un, cựu cố vấn kinh tế và thương mại tại Đại sứ quán Triều Tiên tại Mông Cổ và Vladlen Amtchentsev, một người Nam Phi sinh ra ở Nga, nhân vật đã giúp Triều Tiên mua dầu bất hợp pháp.

Tại một cuộc họp với các nhà lập pháp tại Quốc hội mới nhất, Chung Jin-suk, lãnh đạo lâm thời của đảng Sức mạnh Nhân dân cầm quyền ở Seoul cho biết, các mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên có thể thúc đẩy Hàn Quốc phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình.

“Triều Tiên càng gia tăng mức độ đe dọa liều lĩnh, công chúng càng ủng hộ việc trang bị vũ khí hạt nhân cho Hàn Quốc”, ông Chung nói.

"Những gì Triều Tiên đang cố gắng đạt được bằng cách phát triển tên lửa đạn đạo ICBM là làm suy yếu liên minh Hàn Quốc-Mỹ và ngăn chặn mọi khả năng Mỹ can thiệp vào chiến tranh nếu điều đó xảy ra... Nếu phản ứng của chúng ta [đối với các mối đe dọa của Triều Tiên] là không đủ, chúng ta có thể phải suy nghĩ sâu sắc về việc trang bị vũ khí hạt nhân cho đất nước", ông Chung tuyên bố.

(Korea Times; Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm