| Hotline: 0983.970.780

Trồng chanh Tàu gai

Thứ Ba 08/11/2011 , 10:14 (GMT+7)

Giống chanh Tàu gai cho trái quanh năm, nhiều nước, có mùi thơm đặc biệt, hạt ít, giá trị kinh tế cao hơn các giống chanh khác...

Ông Thành bên vườn chanh Tàu gai
Giống chanh Tàu gai cho trái quanh năm, nhiều nước, có mùi thơm đặc biệt, hạt ít, giá trị kinh tế cao hơn các giống chanh khác. Đặc biệt giống chanh này cho thu hoạch khoảng 10 năm mới bị thoái hóa.

Ông Đỗ Văn Thành ngụ tại thôn Liêm An, xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận là người đầu tiên đưa giống chanh Tàu gai về trồng cho hiệu quả cao. Mảnh đất thôn Liêm An đầy nắng gió, hạn hán thường xuyên xảy ra, hàng năm nông dân trồng các loại cây ăn trái gặp không ít khó khăn.

Thế nhưng do lòng say mê trồng cây ăn quả, ông Thành bỏ công nghiên cứu trên sách báo tại vùng đất thiếu mưa, thừa nắng này và quyết định vào miền tây mua giống chanh Tàu gai về trồng. Thật không ngờ, kết quả đã thành công ngoài sức tưởng tượng.

Mới đây, chúng tôi đến thăn vườn chanh Tàu gai của ông Thành có diện tích rộng khoảng hơn 5.000m2. Hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là vườn chanh cây nào cũng sai quả, mọng nước. Ông Thành phấn khởi cho biết: “Tôi ham nghề trồng cây ăn trái từ lúc thanh niên. Trên vùng đất này, tôi đã trồng nhiều loại cây ăn quả như cam, quýt, bưởi… và nay tôi nghiên cứu trồng giống chanh Tàu gai. Tôi thấy đất đai, khí hậu ở đây rất thích hợp trồng chanh. Giống chanh này cho trái quanh năm nhưng thu hoạch cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8. Vào thời gian đó tôi phải thuê nhân công hái chanh để kịp bán cho bạn hàng. Thường bạn hàng đến vườn thu mua giá 7.000 đồng/kg, khi hút hàng giá lên tới 15.000 đồng/kg. Nhờ vườn chanh này, mỗi năm tôi thu lãi hơn trăm triệu đồng".

Là người ham nghiên cứu kỹ thuật trồng cây ăn quả từ sách vở, các lớp tập huấn khuyến nông cộng với kinh nghiệm sẵn có, ông Thành biết chăm sóc và điều khiển cho chanh ra trái nghịch vụ vì vậy giá cao, thu lãi nhiều. Thời gian qua, nhiều nông dân trong và ngoài huyện đến tham quan mô hình chanh Tàu gai của ông Thành để về áp dụng.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất