| Hotline: 0983.970.780

Trồng dâu tây bằng phương pháp treo

Thứ Ba 01/12/2015 , 07:10 (GMT+7)

Ông Đoàn Nhỉ (60 tuổi) đã trồng thành công vườn dâu tây theo phương pháp treo rộng 1.000 m2 ở khu du lịch hồ Tuyền Lâm, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).

Trước nay, ở Đà Lạt, nhà vườn trồng dâu tây theo lối truyền thống là trồng trực tiếp xuống đất tạo thành từng luống. Mô hình trồng dâu tây công nghệ cao thường được trồng trong nhà kính, dâu được đặt trên các thanh giá thể chứa xơ dừa.

Không làm dâu tây theo một trong hai cách này, ông Đoàn Nhỉ trồng dâu tây theo phương pháp treo để tạo ra sự mới lạ, độc đáo, cũng là để giới thiệu đến với khách du lịch về một cách làm nông nghiệp mới.

Ông Đoàn Nhỉ cho biết, trồng dâu tây theo phương pháp treo không đơn giản như ban đầu ông nghĩ. Để có được thành công như hôm nay, gia đình ông đã mất khá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc đổ vào những cuộc thử nghiệm kéo dài cả năm trời.

Không dừng lại ở đó, để thực hiện được phương pháp trồng dâu mới lạ này, ông Nhỉ phải thuê hẳn một kỹ sư chuyên lĩnh vực dâu tây về làm thì mới có được kết quả khả quan. Do không sử dụng các loại thuốc hóa học để phòng trừ sâu bệnh nên kỹ sư luôn phải theo dõi sát quá trình phát triển của dâu tây để có biện pháp xử lý dứt điểm mầm bệnh ngay từ đầu.

Sản phẩm dâu tây được trồng theo phương pháp này khá sạch, thơm ngon, ngọt nên bán được với giá cao hơn ngoài thị trường rất gấp nhiều lần.

Dâu tây ở đây được trồng trong những giá thể hình trụ có chiều cao 90cm. Trong các giá thể này đều được chứa xơ dừa, đất mùn, các loại phân ủ mục. Để cố định, ông Đoàn Nhỉ cho đóng trực tiếp vào giữa giá thể theo chiều từ trên xuống dưới, xuyên vào lòng đất một cọc gỗ. Toàn bộ vườn dây tây được lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt tự động.

Dâu tây trước khi đem ra trồng vào các giá thể được ươm cho lên khoảng 5 lá mầm. Mỗi giá thể ông Nhỉ trồng 25 gốc dâu tây. Sang tháng thứ 3 sau khi trồng thì dâu bắt đầu cho quả. Ngoài nét độc đáo, lạ lẫm, cách làm này còn tiết kiệm được diện tích đất rất lớn.

Ông Nhỉ cho biết, 1.000 m2 dâu tây được trồng theo phương pháp treo này tương đương với số lượng cây dâu tây được trồng trên 1 ha theo cách truyền thống. Hiện 1 kg dâu tây được gia đình ông Nhỉ bán tại vườn với giá 180.000 đồng, cao gấp 3 lần so với các loại dâu tây được trồng theo phương pháp thông thường.

Dâu tây ở vườn của gia đình ông Nhỉ được trồng ngoài trời, thời gian bắt ánh nắng trong ngày cao nên khá thơm ngon, có vị ngọt đậm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm