| Hotline: 0983.970.780

Trồng dưa hấu hướng hữu cơ, truy xuất nguồn gốc để vươn thị trường lớn

Thứ Ba 21/02/2023 , 09:15 (GMT+7)

PHÚ YÊN Để tăng sức cạnh tranh, nhất là mục tiêu xuất khẩu lâu dài cho sản phẩm dưa hấu, nông dân ở Phú Yên liên kết sản xuất theo hướng hữu cơ, truy xuất nguồn gốc...

Mỗi năm, nông dân ở xã Hoà Hội, huyện Phú Hoà (tỉnh Phú Yên) canh tác 2 vụ dưa hấu, mỗi vụ có khoảng 50 hộ tham gia canh tác quanh năm với khoảng 90ha. Để dưa hấu mang lại thu nhập cao, chính quyền xã Hoà Hội đã và đang khuyến khích người dân canh tác theo hướng hữu cơ, tạo ra sản phẩm an toàn. Cùng với đó, tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường.

Hiện nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoà Hội (xã Hoà Hội, huyện Phú Hoà) là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng mô hình sản xuất dưa hấu chất lượng cao. Đơn vị này cũng nỗ lực kết nối với các doanh nghiệp, tiến tới thực hiện mô hình liên kết trong sản xuất nhằm đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản này.

anh 1

HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoà Hội đang thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cấp mã số vùng trồng, tiến tới xuất khẩu chính ngạch dưa hấu qua thị trường Trung Quốc. Ảnh: Thiên Nam.

Ông Phạm Tấn Thơ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoà Hội cho biết, thời gian qua, với định hướng tham gia vào chương trình OCOP, HTX đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất dưa hấu cho nông dân theo hướng an toàn, hữu cơ, có ghi chép nhật ký sản xuất để truy xuất nguồn gốc. Đến nay, đã có số 30/50 hộ dân thường xuyên canh tác dưa hấu ở địa phương tham gia vào HTX.

“Cái lợi khi nông dân tham gia vào chuỗi liên kết, đảm bảo đầu ra là bà con biết được mức giá ngay từ đầu vụ. Như vậy, bà con sẽ có kế hoạch chi tiêu, mua sắm vật tư sản xuất hợp lý nhất, không lo cuối vụ bị mất giá”, ông Thơ chia sẻ.

Cũng theo ông Thơ hiện nay, thương hiệu “Dưa hấu Hoà Hội” của HTX đã được Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên cấp chứng nhận an toàn thực phẩm và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp mã vạch. Đặc biệt, sản phẩm dưa hấu của HTX đã được Công ty TNHH Nông sản Khải Hiền ký hợp đồng liên kết, bao tiêu với số lượng khoảng 600 tấn/năm.

Sắp tới, Hội đồng OCOP của tỉnh Phú Yên sẽ tiến hành chấm điểm đối với sản phẩm mang thương hiệu “Dưa hấu Hoà Hội”. Đây sẽ là cơ hội để dưa hấu của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoà Hội mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là cơ hội đặt chân vào các siêu thị trên toàn quốc.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ lập dự án, xin kinh phí từ ngành nông nghiệp huyện để thực hiện các thủ tục đề nghị cơ quan chức năng cấp mã số vùng trồng, tiến tới xuất khẩu chính ngạch dưa hấu qua thị trường Trung Quốc”, ông Phạm Tấn Thơ cho biết.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.