| Hotline: 0983.970.780

Trồng hoa trên đất màu hiệu quả, thu nhập tăng gấp 4 - 5 lần

Thứ Sáu 23/12/2022 , 13:51 (GMT+7)

QUẢNG NGÃI Từ đất trồng rau màu năng suất thấp, giá cả bấp bênh, nhiều hộ gia đình đã chuyển qua trồng hoa cảnh cho hiệu quả kinh tế gấp từ 4 – 5 lần.

Empty

Nhiều hộ gia đình ở Thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn, Quảng Ngãi) chủ động chuyển đổi đất trồng rau màu hiệu quả thấp qua trồng các loại hoa cảnh. Ảnh: K.T.

Thời gian gần đây tại Thị trấn Châu Ổ (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), nhiều nông dân đã chủ động chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả sang trồng hoa, bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Gia đình ông Hồ Tân (60 tuổi, trú Tổ dân phố An Châu, Thị trấn Châu Ổ) có 2 sào đất (sào 500m2) trước đây chuyên trồng bắp, lạc nhưng năng suất không ổn định, hiệu quả kinh tế không đáng kể. Tuy vậy, ông vẫn chấp nhận tiếp tục canh tác vì không muốn lãng phí quỹ đất. Ông Tân cũng nhiều lần suy nghĩ về việc tìm loại cây trồng khác thay thế để cải thiện thu nhập nhưng chưa thể chọn lựa được.

Đến giữa năm nay, biết được thông tin Hội Nông dân Thị trấn Châu Ổ triển khai mô hình chuyển đổi từ trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa, có hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ đầu ra, ông Tân liền đăng ký tham gia. Qua thời gian tìm hiểu về quy trình chăm sóc, ông Tân quyết định lựa chọn 200 cây hoa hồng giống về canh tác trên diện tích 2 sào đất nhà mình.

Empty

Các loại hoa cho thấy sự thích ứng tốt với khí hậu và đất ven sông ở Thị trấn Châu Ổ. Ảnh: K.T.

“Hiện nay, vườn hoa của tôi đang phát triển rất tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch vào đúng thời điểm Tết Nguyên đán năm 2023. Giống hoa hồng này ở đây không nhiều nên có hàng là tiểu thương mua hết, ngoài ra, chính quyền địa phương còn hỗ trợ về vấn đề tiêu thụ nên chúng tôi không phải lo lắng về đầu ra. Nói chung, mô hình của tôi có thể nói là đã thành công bước đầu”, ông Tân vui mừng chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Binh (trú Thị trấn Châu Ổ) cũng đã sử dụng 500m2 đất màu của gia đình chuyển qua trồng hoa cúc Đà Lạt. Khí hậu mùa đông ở đây cùng với thổ những đất ven sông cho thấy rất phù hợp với giống cúc này. Vườn hoa cúc của ông Binh hiện đang trong giai đoạn phát triển thân, lá và hình thành nụ, gần 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch.

“Loại hoa này dễ trồng, không cần nhiều phân bón, thuốc BVTV, ít sâu bệnh mà thương lái còn đến tại ruộng mua với giá cao nên ai cũng rất mừng. Với những gì nhận thấy từ thực tế hiện nay thì việc trồng hoa trên đất màu như thế này thực sự đang mở ra nhiều triển vọng”, ông Binh chia sẻ.

Theo người dân địa phương, so với các loại hoa màu như bắp, lạc thì trồng hoa không khó, chi phí đầu tư không nhiều, dễ chăm sóc lại không lo đầu ra. Những ngày bình thường, giá các loại hoa dao động từ 5 – 10 ngàn đồng/cây, vào ngày lễ Tết thì cao hơn. Sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi sào hoa cho lãi đến vài chục triệu đồng, cao hơn từ 4 – 5 lần so với các loại cây mà họ trồng trước đây.

Empty

Theo người dân địa phương, trồng hoa cảnh dễ chăm sóc, chi phí đầu tư không nhiều nhưng mang lại hiệu quả gấp từ 4 - 5 lần so với các loại rau màu. Ảnh: K.T.

Bà Võ Thị Hiền, Chủ tịch UBND Thị trấn Châu Ổ cho biết, toàn Thị trấn có khoảng hơn 90ha đất màu. Trước đây, hầu hết diện tích này người dân đều canh tác các loại cây màu truyền thống và đều cho năng suất thấp, giá cả không ổn định, thu nhập bấp bênh. Thậm chí, một số hộ không còn nhu cầu canh tác đã cho thuê hoặc bỏ hoang.

“Mô hình chuyển đổi diện tích rau màu trồng kém hiệu quả sang trồng hoa dù mới triển khai thí điểm từ tháng 6/2022 nhưng đang phát triển rất tốt nhờ người dân thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật được hướng dẫn.

Đến nay, trung bình mỗi sào sau khi trừ chi phí, mỗi hộ dân thu lãi từ 15 – 20 triệu đồng. Điều này không chỉ giúp bà con nông dân khai thác tốt tiềm năng của đất ven sông, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích mà còn tạo sản phẩm đặc trưng của Thị trấn Châu Ổ”, bà Hiền nói.

Theo bà Hiền, với những thành quả đã có được, năm 2023, UBND Thị trấn Châu Ổ sẽ tiếp tục vận động người dân có diện tích đất trồng rau màu kém hiệu quả sang trồng hoa nhằm hướng đến phát triển vùng trồng hoa chuyên canh ven bãi bồi sông Trà Bồng với tổng diện tích 5ha. Đây là hướng đi đang mang lại nhiều triển vọng.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.