| Hotline: 0983.970.780

Trong khó khăn, nông thôn mới Kiên Giang vẫn khởi sắc

Thứ Năm 30/09/2021 , 08:41 (GMT+7)

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến tiến độ chương trình, nhưng kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) Kiên Giang vẫn khởi sắc với nhiều xã, huyện về đích.

Thêm nhiều xã, huyện đạt chuẩn

Ông Nguyễn Văn Vững, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Kiên Giang cho biết, từ đầu năm 2021 cho đến nay, tỉnh đã thẩm định, công nhận 11 xã đạt chuẩn NTM. Lũy kế toàn tỉnh đến nay có 90/116 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đạt từ 12 tiêu chí trở lên.

Hiện tỉnh Kiên Giang đã có 3 huyện và 90 xã đạt chuẩn NTM, trong đó Giồng Riềng và Gò Quao là 2 đơn vị cấp huyện mới được công nhận trong năm nay. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện tỉnh Kiên Giang đã có 3 huyện và 90 xã đạt chuẩn NTM, trong đó Giồng Riềng và Gò Quao là 2 đơn vị cấp huyện mới được công nhận trong năm nay. Ảnh: Trung Chánh.

Toàn tỉnh đã có 3 huyện là Tân Hiệp, Giồng Riềng và Gò Quao đạt chuẩn huyện NTM. Trong đó, Giồng Riềng và Gò Quao là 2 đơn vị cấp huyện mới được công nhận trong năm nay. Hiện đã tổ chức thẩm tra mức độ đạt tiêu chí huyện NTM đối với huyện Vĩnh Thuận, Kiên Lương và TP Hà Tiên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, đang chờ trình Trung ương thẩm định xét công nhận.

Tỉnh Kiên Giang tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các xã, huyện đã đạt chuẩn, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu… nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Trong quá trình xây dựng NTM tỉnh Kiên Giang đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng. Cụ thể, năm 2021 dự kiến đầu tư xây dựng 440 km đường giao thông nông thôn, gồm xây dựng mới 240 km, đầu tư nâng cấp, mở rộng 200 km đường hiện trạng, với kinh phí khoảng 440 tỷ đồng. Tổng số km đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh được cứng hóa lũy kế đến nay đạt gần 6.370/9.565 km.

Điện nông thôn, tổng vốn ngành điện phục vụ sinh hoạt để cải tạo lưới điện cho 13 công trình là gần 22,4 tỷ đồng, trong đó cải tạo đường dây trung thế 22,8 km, cải tạo đường dây hạ thế gần 200 km.

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hiện toàn tỉnh có 54 trạm cấp nước và 2 hồ chứa nước (hồ nước Dương Đông và hồ nước An Sơn). Tổng số đồng hồ nước đang được quản lý là 71.538 cái, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98,28%, trong đó nước sạch là 61,43%. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các trạm cấp nước nông thôn theo kế hoạch, phấn đấu nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%, trong đó nước sạch là 62%.

Phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập

Tỉnh Kiên Giang xác định nhiện vụ trọng tâm trong xây dựng NTM là phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Qua đó, đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chính sách phát triển HTX…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mới được 7/15 HTX nông nghiệp. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 433 HTX nông nghiệp, gồm 348 HTX trồng trọt, 83 HTX nuôi trồng thủy sản và 2 HTX chăn nuôi. Tổng số xã viên là 32.252 người, với vốn điều lệ gần 106 tỷ đồng, diện tích sản xuất hơn 54.093 ha.

Sản phẩm gạo hữu cơ Kim Thiên Lộc của HTX nông sản hữu cơ Rạch Giá đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Sản phẩm gạo hữu cơ Kim Thiên Lộc của HTX nông sản hữu cơ Rạch Giá đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đã tổ chức hội nghị triển khai chương trình OCOP năm 2011 và đã phát giấy chứng nhận cho các chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP năm 2020. Phối hợp hướng dẫn cách chủ thể và chính quyền địa phương lập hồ sơ thủ tục đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021. Đến nay, đã có 30/48 sản phẩm đăng ký ban đầu có khả năng đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao.

Theo đánh giá, thẩm định của ngành chức năng, đến nay tỉnh Kiên Giang đã có 30/48 sản phẩm đăng ký ban đầu có khả năng đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Trung Chánh.

Theo đánh giá, thẩm định của ngành chức năng, đến nay tỉnh Kiên Giang đã có 30/48 sản phẩm đăng ký ban đầu có khả năng đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao. Ảnh: Trung Chánh.

Dự kiến nguồn vốn phân bổ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2021 trên địa bàn tỉnh khoảng gần 457 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tập trung cho đầu tư phát triển là 337 tỷ đồng, còn lại là vốn sự nghiệp.

Khi nguồn vốn được phân bổ, đối với vốn đầu tư phát triển sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi nội đồng, điện, trường học, trạm y tế, môi trường… Đối với nguồn vốn sự nghiệp tập trung triển khai đầu tư cho các mô hình phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại hiệu quả cao, có tính nhân rộng. Đồng thời, gắn với chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, đảm bảo an toàn thực phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn.

Tuy nhiên, từ khi dịch dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn đầu tư cho chương trình đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện, trong khi thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.