| Hotline: 0983.970.780

Trồng mướp hương

Thứ Tư 20/05/2015 , 06:13 (GMT+7)

Ông Trần Văn Vinh ở xóm 2, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu (Nghệ An) chuyên trồng mướp hương làm hàng hóa. Với diện tích vườn chỉ 120 m2, bình quân mỗi vụ thu nhập trên 10 triệu đồng.

Ông Vinh cho biết, so với các loại cây khác thì cây mướp phát triển mạnh, năng suất cao, có hương vị rất thơm, dễ bán, nhất là vào mùa hè.

Trồng mướp chăm sóc khá đơn giản, ít bị sâu bệnh, chi phí thấp, chỉ tốn nhất là công làm giàn. Sau khi xuống giống 45 - 50 ngày là cho thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài 3 tháng, có những ngày thu được hơn 100 quả, bán 5.000 đ/quả.

Ông chia sẻ một số kinh nghiệm như sau: Thời gian trồng từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau, nên trồng sớm thì sẽ bán được giá cao hơn. Bón phân cân đối, nếu bón thừa đạm mướp tốt nhanh, lá phát triển mạnh nhưng quả ít.

Làm giàn phải thông thoáng đảm bảo cho dây mướp leo đều. Tưới đủ nước cho cây phát triển. Thường xuyên thăm vườn, cắt tỉa những lá già, lá bị đốm để tập trung dinh dưỡng cho cây nuôi quả. Dùng bẫy bắt các loại côn trùng như bọ trĩ, bọ xít…

Khi cần thiết dùng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học để phòng trừ sâu bệnh. Ngừng phun thuốc BVTV trước khi thu hoạch 20 ngày để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thu hoạch lúc quả còn non mới đảm bảo hương vị thơm ngon.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Dựa vào dân để giám sát tàu cá vi phạm

Nhân dân là tai mắt trong việc phát hiện tàu cá vi phạm. Do vậy, cần dựa vào dân, lấy dân làm gốc trong thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.