| Hotline: 0983.970.780

Trồng ngô chuyển gen, nhàn như đi chơi

Thứ Tư 29/06/2016 , 08:02 (GMT+7)

Ngô lai đơn F1 chuyển gen NK4300 Bt/GT vừa kháng chịu sâu đục thân, năng suất cao, ổn định, làm nhàn như đi chơi.

Sau những cái nhìn hoài nghi, dè dặt về giống ngô lai đơn F1 chuyển gen NK4300 Bt/GT, chỉ sau một vụ, nhiều nông dân ở huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) lại tỏ ra hào hứng. Bởi lẽ, giống ngô này vừa kháng chịu sâu đục thân, năng suất cao, ổn định, lại chống chịu được thuốc trừ cỏ. Nhiều người bảo, trồng ngô mà nhàn như đi chơi.

Nhìn ruộng ngô sắp đến ngày thu hoạch, bắp nào bắp nấy chắc nịch, bà Nguyễn Thị Hiền, thôn Nam Hải, xã Triệu Đề cười tươi roi rói. Ban đầu, chỉ mới nghe đến “biến đổi gen” (hay chuyển gen kháng thuốc trừ cỏ và kháng sâu đục thân - PV), bà Hiền bảo, phải là cái gì ghê gớm lắm. Nhưng rồi, nghe cán bộ khuyến nông giảng giải, bà liền đăng ký trồng 2 sào ngô NK4300 Bt/GT.

Cái lạ, khi trồng xuống, rất ít cây con bị sâu xám phá hoại. Điều này là do trước khi tới tay người dân, hạt giống đều đã được xử lý bằng Cruiser. Cruiser còn giúp tăng cường sức sống, giúp cây con phát triển tối đa bộ rễ. Trồng được khoảng 30 ngày, bà Hiền bắt đầu phun thuốc trừ cỏ, việc vốn phải làm bằng tay, rất mất thời gian. Sau 1 - 2 ngày, cỏ bắt đầu chết vàng úa, nhưng cây ngô vẫn xanh tốt bời bời.

“Trước đây chúng tôi trồng giống ngô NK4300 thường, phải làm cỏ hoàn toàn bằng tay. Nhưng giống ngô mới này thì chịu được thuốc cỏ, cứ phun thôi. Như vậy là tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công làm cỏ”, bà Hiền chia sẻ.

Cây ngô trồng được hơn một tháng, đang xanh tốt thì liên tiếp gặp mưa bão. Bà Hiền cùng chồng con phải ra ruộng dựng lại ngô đến ba lần. Ấy vậy, sau mỗi lần dựng, cây ngô vẫn phát triển, gần như không bị ảnh hưởng.

“Về năng suất, chưa được thực thu, nhưng tôi tin chắc phải cao hơn giống NK4300 thường. Cả ruộng ngô, gần như không có cây nào bị sâu đục thân, ít phải phun thuốc, vừa khỏe người lại đỡ tốn kém”, bà Hiền phân tích.

14-36-10-2142221604
Giống ngô NK4300 Bt/GT trên cánh đồng xã Triệu Đề

 

NK4300 Bt/GT là giống ngô lai đơn F1 biến đổi gen, sản phẩm của Cty Syngenta Việt Nam. Các đặc tính nổi trội đó là kháng sâu đục thân, kháng chịu thuốc trừ cỏ gốc Glyphosate. Từng hạt ngô cũng được xử lý với Cruiser giúp cây phòng trừ sâu xám, phát triển bộ rễ.

Chia sẻ niềm vui, ông Phạm Văn Cẩn, xã viên HTXNN xã Triệu Đề “phán” chắc nịch, giống ngô này kiểu gì năng suất cũng phải cao hơn NK4300 (thông thường) từ 25 - 30 kg/sào.

Ông Cẩn giơ ba ngón tay bảo, trồng một vụ có thể thấy, giống ngô biến đổi gen này có ba ưu điểm đó là dễ chăm sóc, kháng chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt chống chịu thời tiết tốt, mưa bão cũng gần như không ảnh hưởng. Ông Cẩn đề nghị, vụ đông sắp tới được tiếp tục trồng, mở rộng diện tích giống ngô NK4300 Bt/GT.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Đề cho biết, với cây ngô, vụ đông xuân mới là vụ chính. Toàn xã có khoảng 350 hộ SX, diện tích ngô đông đạt 130 - 140ha.

Qua một vụ SX, ông Tuấn khẳng định, giống ngô NK4300 Bt/GT hoàn toàn phù hợp với đồng đất xã Triệu Đề. Từ rất lâu rồi, địa phương mới tiếp nhận một giống ngô có nhiều đặc tính nổi trội, năng suất cao như vậy.

Theo Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Vĩnh Phúc, vụ xuân 2016, đơn vị đã tổ chức xây dựng mô hình SX ngô NK4300 Bt/GT tại huyện Lập Thạch, đạt 672ha. Trong quá trình SX, dù gặp nhiều điều kiện thời tiết bất lợi, giống ngô này vẫn sinh trưởng tốt, ít bị ảnh hưởng. Ngoài ra, trung tâm cũng đánh giá, đặc tính “đắt” nhất ở NK4300 Bt/GT là kháng sâu đục thân và thuốc trừ cỏ một cách hiệu quả. Điều này giúp người dân giảm chi phí đầu tư, bảo vệ được môi trường.

Về hiệu quả kinh tế, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Vĩnh Phúc cho biết, với 1ha ngô NK4300 Bt/GT sẽ thu lãi khoảng 13 triệu đồng, trong khi giống NK4300 (thông thường) chỉ đạt 8,7 triệu đồng. Đơn vị cũng kiến nghị, trong những vụ tới được tiếp tục mở rộng diện tích NK4300 Bt/GT trên địa bàn tỉnh, đem lại nhiều hơn lợi nhuận kinh tế cho người trồng.

Ông Nguyễn Huy Cường, GĐ Kinh doanh khu vực miền Bắc - Trung bộ và Tây Nguyên Cty Syngenta Việt Nam cho biết, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Cty sẽ luôn sát cánh cùng người dân. Giống ngô NK4300 Bt/GT đã được SX ở nhiều nơi và đều cho năng suất, chất lượng cao, người dân hoàn toàn có thể yên tâm.

Xem thêm
Người Mông trung thành với lợn đen

YÊN BÁI Đồng bào Mông ở Yên Bái tập trung phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa quy mô hàng hóa, phù hợp với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt lại giúp nâng cao thu nhập.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Trang trại nho trĩu quả bên dòng Sê San

Vài năm nay, huyện Ia Grai không chỉ nổi tiếng bởi có dòng Sê San, là vựa cà phê lớn nhất tỉnh Gia Lai mà còn nổi lên với những vườn nho trĩu quả.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất