| Hotline: 0983.970.780

Trồng sâm nam trong vườn hồ tiêu

Thứ Năm 01/07/2021 , 15:22 (GMT+7)

PHÚ YÊN Năm nay, nhiều người trồng sâm nam xen canh hồ tiêu tại tỉnh Phú Yên cho thu nhập cao vì cả hồ tiêu và sâm nam đều được giá.

Trồng sâm nam trong vườn tiêu ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, Phú Yên. Ảnh: MHN.

Trồng sâm nam trong vườn tiêu ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, Phú Yên. Ảnh: MHN.

Giá tiêu tiếp tục tăng

Đang mùa thu hoạch rộ vụ tiêu, so với đầu năm giá tiêu hiện tiếp tục tăng, người trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa, Phú Yên rất phấn khởi.

Ông Phan Văn Bình, người trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông chia sẻ: Gia đình tôi trồng 1.000 nọc tiêu, ước chừng thu hoạch được 1 tấn. Giá đầu vụ là 70.000 đồng/kg, nay tăng lên 80.000 đồng/kg, có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu. Tranh thủ trời nắng, tôi thu hoạch phơi khô bán.

Còn ông Phan Văn Dũng có trang trại trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông rộng 2ha, cho rằng: Nếu như đầu tư bài bản năng suất đạt 2 tấn tiêu khô. Mấy năm rồi giá tiêu hạ nên gia đình không chăm sóc, tiêu ra ít trái, năng suất giảm, ước vụ này thu hoạch chỉ 1,5 tấn tiêu. Năm nay người trồng tiêu phấn khởi vì giá liên tục tăng, so với năm ngoái tăng gấp đôi, tuy nhiên sản lượng thấp vì mấy năm trước tiêu hạ giá nên người trồng không đầu tư chăm sóc bải bản.

Bà Huỳnh Thị Cúc, cũng ở xã Sơn Thành Đông trồng 3ha tiêu, cho thu hoạch hơn 3 năm nay. Trung bình 1ha trồng gần 1.000 nọc tiêu, nhưng do thời gian qua tiêu bệnh chết nhanh chết chậm nên vườn tiêu còn thưa thớt. Từ hơn 3.000 nọc, nay vườn nhà bà chỉ còn khoảng 1.000 nọc tiêu.

“Năm nay nhờ được tưới nước nhỏ giọt, bón phân nên vườn tiêu xanh mướt, năng suất giữ mức trung bình 1,5 kg tiêu/nọc, đầu tư tốt đạt 2kg/nọc. Tôi thu hoạch phơi khô khan 1,5 tấn tiêu, bán giá tiêu 80.000 đồng/kg. Còn mấy năm trước, giá tiêu hạ xuống mức 25.000-30.000 đồng/kg, chỉ thu hoạch lứa đầu hạt lớn, cuối vụ tiêu đẹt (hạt nhỏ) bỏ rụng, người trồng lỗ nặng”, bà Cúc nói.

Theo nhiều người trồng tiêu xã Sơn Thành Đông nhận định: Năm nay, sản lượng tiêu giảm mạnh do diện tích thu hẹp, năng suất thấp do đầu tư kém. Tuy nhiên giá tăng cao so với năm trước nên nhiều người có hướng quay lại đầu tư chăm sóc vườn tiêu.

Sâm nam trồng trong vườn tiêu lên xanh tươi. Ảnh: MHN.

Sâm nam trồng trong vườn tiêu lên xanh tươi. Ảnh: MHN.

Lấy ngắn nuôi dài

Năm ngoái tiêu hạ giá nhiều người trồng sâm nam trong vườn tiêu, lấy ngắn nuôi dài. Để có nguồn thu nhập đầu tư giữ vườn tiêu trong thời gian chờ cho cho trái, gia đình Ông Huỳnh Văn Thức ở xã Hòa Tân Đông (TX Đông Hòa) có trang trại trồng tiêu ở xã Sơn Thành Đông rộng 4ha trồng xen 1ha sâm nam.

Hiện giá sâm nam bán với giá 60.000 đồng/kg, ngày nào gia đình ông thu hoạch 5-7kg bán, trung bình 1 tháng ông xuất bán 2 tạ lá sâm nam nên gia đình ông Thức đã có nguồn thu khá tốt từ vườn sâm nam.

Ông Thức cho hay, trồng sâm nam bò lên lưới B40 giăng trong vườn tiêu. Với giá như hiện nay tiêu theo không lại sâm nam vì sâm nam là cây ngắn ngày đầu tư thấp. Theo kinh nghiệm của ông Thức, trồng sâm nam tìm giống sâm nam núi, nếu trồng củ ăn 1 năm, sâm nam lụi tàn. Còn trồng hạt ăn 3 năm. Sâm nam được giá thu lãi cao, vùng này có 20 hộ trồng sâm nam trong vườn tiêu.

Ông ông Bùi Văn Tiến, cũng trồng sâm nam trong vườn tiêu phân trần, ông mới trồng sâm nam xen vườn tiêu. Đối với sâm nam thu quanh năm suốt tháng, ngày nào cũng có bạn hàng đến nhanh, tháng vừa rồi tôi thu 3 tạ, bán với giá 60.000 đồng. Sâm nam trồng đơn giản, chủ yếu đầu tư hệ thống tưới nước, tôi lấp đường ống tưới nhỏ giọt một ngày tưới 4 tiếng đồng hồ ướt đất đủ nuôi sâm nam.

“Dự định sang năm tôi tìm giống trồng bằng hạt mở rộng diện tích trồng sâm nam trong vườn tiêu. Thu nhập từ sâm nam ngoài chi tiêu gia đình, tôi đầu tư phân bón và trang trải các chi phí để giữ vườn tiêu, loại cây được gia đình xác định là cây dài ngày trồng chủ lực trong trang trại. Không như các vườn tiêu lân cận do tiêu hạ giá trồng xen cây ăn quả hoặc phá bỏ trồng bầu bí”, ông Tiến chia sẻ.

Ông Đào Văn Roa, Phó Phòng NN-PTNT huyện Tây Hòa, cho biết: Thời gian qua giá tiêu giảm mạnh, có lúc xuống dưới 40.000 đồng/kg, nhiều người không quan tâm đầu tư chuyển sang trồng cây ăn trái, cây ngắn ngày khác. Có người chuyển sang trồng sâm nam mang lại thu nhập khá. Năm nay nhiều hộ trồng sâm nam trong vườn tiêu thu nhập khá vì cả tiêu và sâm nam đều được giá.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Phú Yên, năm 2016, toàn tỉnh có 975ha tiêu, trong đó huyện Tây Hòa 600ha, Sông Hinh 200ha, Sơn Hòa 50ha và Tuy An 5ha. Đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ còn 577ha tiêu, tập trung tại hai huyện Tây Hòa, Sông Hinh.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.